Sử dụng quả gấc đúng cách thế nào?

Gấc là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao nhưng cần được sử dụng với liều lượng phù hợp để tránh gây hại cho cơ thể.  

Sử dụng quả gấc đúng cách thế nào?

Gấc là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao được sử dụng trong cả lĩnh vực ẩm thực, y học và làm đẹp. Theo các chuyên gia dinh dưỡng trong 100g thịt gấc chứa 15mg carotene (tiền vitamin A) và 16mg lycopen. Quả gấc càng chín thì hàm lượng carotene sẽ giảm còn hàm lượng lycopen lại tăng lên.

Trong đó, lycopen có tác dụng chống lão hóa, phòng chữa sạm da, trứng cá, khô da, rụng tóc, nổi sẩn...có tác dụng dưỡng da, bảo vệ da, giúp cho da luôn hồng hào, tươi trẻ và mịn màng.

su dung qua gac nhu the nao cho dung
Gấc là loại quả có nhiều dinh dưỡng nhưng cần được sử dụng đúng cách, liều lượng thích hợp.

Tuy nhiên, nếu dùng gấc sai cách sẽ gây hại cho sức khỏe. Cụ thể, nhiều người sử dụng gấc để làm chất tạo màu tự nhiên cho nhiều món ăn trong gia đình.

Trong khi đó, gấc rất giàu vitamin A, người ăn quá nhiều vitamin A dẫn đến cơ thể không hấp thụ hết và bị dư thừa trong cơ thể dẫn đến ngộ độc vitamin A, vàng da. Đối với người lớn, khi lạm dụng Vitamin A sẽ có những biểu hiện như đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, khô da, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

Đối với trẻ em, lượng Vitamin A vượt quá mức cần thiết, trẻ thường chậm tăng cân, còi xương, kìm hãm sự phát triển xương.

Không chỉ lạm dụng thịt gấc, nhiều người còn có thói quen dùng hạt gấc để chữa bệnh như ngâm hạt với rượu để xoa bóp,…Tuy nhiên, các chuyên gia đưa ra lời khuyên hạt gấc phải được dùng đúng cách, tránh dùng đường uống, chỉ nên bôi ngoài da với liều lượng từ 2- 4g/ngày, khi dùng phải nướng chín hạt.

Ngoài thịt gấc thì màng bao bọc quanh hạt gấc cũng có tác dụng tương tự Vitamin A, hỗ trợ điều trị bệnh khô mắt và giúp tăng cường thị lực hiệu quả. Vì vậy, mọi người không nên bỏ lớp màng hưu ích này.

Đối với dầu được làm từ gấc, mỗi ngày người lớn chỉ nên dùng từ 1 - 2ml dầu gấc, chia làm 2 lần và dùng trước bữa ăn. Trong chế biến thức ăn không nên dùng dầu gấc để nấu nướng, nhiệt độ cao sẽ phá hủy carotene chứa trong gấc, chỉ nên trộn gấc vào thức ăn đã nấu chín.

Cần lưu ý thêm là khi đã dùng dầu gấc thì không ăn đồng thời rau quả giàu beta carotene như cà rốt, bí đỏ, đu đủ trong cùng một ngày. Hạn chế dùng dầu gấc liên tục trong thời gian dài bởi có thể gây bệnh vàng da.

su dung qua gac nhu the nao cho dung
Dầu gấc nên để trong những hộp, lọ thủy tinh.
Theo Phapluatxahoi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ