Nắng nóng - lo ngại nhiều dịch bệnh bùng phát

Tiêm chủng cho trẻ để phòng dịch bệnh
Tiêm chủng cho trẻ để phòng dịch bệnh

Lo ngại sự lây lan bệnh dịch từ thế giới

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, bệnh sốt xuất huyết và bệnh tay chân miệng tiếp tục ghi nhận số mắc cao, gây ảnh hưởng nặng nề nhất ở khu vực Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương; Bệnh sởi vẫn ghi nhận mắc tại 181/194 quốc gia và vùng lãnh thổ, số trường hợp mắc sởi trên toàn cầu đã tăng 300%, bùng phát mạnh tại nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Madagascar, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có nhiều quốc gia trước đây đã công bố loại trừ bệnh sởi.

Bên cạnh đó tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều tiềm ẩn diễn biến phức tạp, nguy cơ bệnh mới nổi và nguy hiểm trên thế giới có khả năng xâm nhập vào nước ta.

Các bệnh dịch lưu hành trong nước như tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết ghi nhận số mắc gia tăng do các nguyên nhân khách quan như: biến đổi khí hậu, tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân số cao, dân di biến động, giao lưu quốc tế và trong nước rộng rãi….

Công tác phòng, chống dịch bệnh còn nhiều khó khăn do các bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh, hoạt động phòng, chống chủ yếu dựa vào sự tham gia của cộng đồng, ý thức tự phòng bệnh của người dân…

Ngoài ra, cũng còn các nguyên nhân chủ quan như: khó khăn trong quản lý đối tượng tiêm chủng, một số địa phương có lúc, có nơi chưa thật sự vào cuộc quyết liệt, còn phó mặc cho y tế; một bộ phận người dân chưa hợp tác với chính quyền, ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch, chưa có ý thức chủ động thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường,chưa đưa con, em đi tiêm chủng đúng lịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Cảnh giác với những diễn biến bất thường

Trao đổi về vấn đề dịch bệnh, bên lề Hội nghị trực tuyến triển khai công tác chống dịch bệnh, tiêm chủng và an toàn tiêm chủng mới đây PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết: Từ đầu năm đến nay, bệnh viện ghi nhận khoảng 20 trường hợp mắc các loại viêm não, trong đó có 7 trường hợp mắc viêm não Nhật Bản B… Đáng lo ngại là 100% số ca bệnh đều chưa được tiêm chủng vaccine phòng bệnh viêm não.

Đa số các ca khi bệnh nhân tới viện đều là những ca nặng nhiều bệnh nhân bị co giật, kèm các biến chứng nhiễm trùng khác. Vì vậy dù các bác sỹ rất cố gắng nhưng tỷ lệ biến chứng cũng rất cao. Cụ thể, tỷ lệ chữa khỏi khoảng 50%, tỷ lệ bị di chứng nhẹ chiếm khoảng 25%, tỷ lệ di chứng nặng khoảng 20 - 25%, trong đó nhiều trường hợp phải sống thực vật, tỷ lệ tử vong cũng khoảng 2 - 3%...

Trao đổi về dịch sởi, TS.BS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết: Dịch sởi cũng có những diễn biến bất thường, tuy đã vào mùa hè nhưng số ca mắc vẫn lên tới hàng trăm ca mỗi tháng… Cụ thể, trong tháng 5/2019, tại BV Bạch Mai tiếp nhận khoảng 70 ca bệnh sởi, và thời điểm này số ca mắc cũng vẫn cao, chưa có xu hướng giảm. Điểm bất thường nữa là số bệnh nhân người lớn mắc sởi chiếm tỷ lệ cao hơn hẳn so với mọi năm, nhất là độ tuổi từ 25 - 35 tuổi. Qua khai thác tiền sử, hầu hết người bệnh cho biết chưa tiêm vaccine hoặc mới tiêm mũi 1, chưa tiêm nhắc lại mũi 2 vaccine phòng sởi.

Ngoài sởi, tại Bệnh viện Bạch Mai thời điểm này cũng tiếp nhận nhiều ca thủy đậu, quai bị. Đây cũng có thể coi là bất thường vì thủy đậu, quai bị được coi là các bệnh mùa Đông Xuân. Cùng đó, số trẻ mắc bệnh cúm nhập viện cũng rất nhiều, trong tháng 5/2019 ghi nhận hàng trăm ca bệnh…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ