Liên khoa cứu thai phụ vỡ túi phình động mạch não nguy hiểm

GD&TĐ - Phình động mạch não là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm. Tỷ lệ người dân có túi phình động mạch não khá cao, chiếm 3-5% dân số. 

BS. Trần Quốc Tuấn – Khoa Ngoại Thần kinh BV ĐHYD đang thăm khám cho bệnh nhân.
BS. Trần Quốc Tuấn – Khoa Ngoại Thần kinh BV ĐHYD đang thăm khám cho bệnh nhân.

Mang thai ở tuần thứ 37 thì xuất hiện những triệu chứng đau đầu, chóng mặt dữ dội, chị N.T.N (33 tuổi – ngụ quận 4 TPHCM) được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM (BV ĐHYD).

Tại đây, chị N. được các BS chẩn đoán bị xuất huyết dưới nhện, một bệnh lý vỡ túi phình động mạch não nguy hiểm. 

Nguyên nhân gây ra xuất huyết dưới nhện thường là chấn thương hoặc do vỡ túi phình động mạch não. Nếu người bệnh không được bít hoặc kẹp túi phình mạch máu não kịp thời, nguy cơ vỡ lại rất cao, lên đến 20-30% trong 2 tuần đầu tiên và 50% trong 6 tháng đầu.

Nếu túi phình động mạch não vỡ lại, 70-90% người bệnh sẽ tử vong. Ngoài ra Xuất huyết dưới nhện còn có thể dẫn đến các hậu quả nặng nề như nhồi máu não, dãn não thất làm tổn thương hệ thần kinh của người bệnh.

Phình động mạch não là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm. Tỷ lệ người dân có túi phình động mạch não khá cao, chiếm 3-5% dân số. Do vậy, việc điều trị xuất huyết dưới nhện cần điều trị toàn diện, bao gồm điều trị triệt để túi phình, hồi sức sau phẫu thuật và theo dõi, phòng ngừa những biến chứng khác.

BS. Trần Quốc Tuấn – Khoa Ngoại Thần kinh BV ĐHYD cho biết: “Xuất huyết dưới nhện rất nguy hiểm, bởi ở giai đoạn túi phình động mạch não chưa lớn và chưa vỡ, người bệnh hầu như không có triệu chứng gì. Các túi phình mạch máu não chỉ có thể phát hiện dựa trên các chẩn đoán hình ảnh học.

Nếu túi phình to (chưa vỡ) thì có thể gây triệu chứng yếu liệt chi, liệt vận động mắt hoặc mờ mắt do chèn ép dây thần kinh. Khi túi phình vỡ gây xuất huyết khoang nội sọ, người bệnh sẽ đau đầu đột ngột dữ dội, cổ cứng, nặng hơn có thể kèm rối loạn tri giác (lơ mơ, hôn mê) và động kinh.”

Đối với trường hợp thai phụ N., sau khi hội chẩn và cân nhắc các nguy cơ, các BS BV ĐHYD đã quyết định chủ động mổ lấy thai ở tuần thứ 37 và tiếp tục can thiệp mạch máu não điều trị sau sinh để giữ an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Bằng kinh nghiệm, sự cẩn trọng và phối hợp ăn ý của cả ê kíp BS, điều dưỡng Khoa Phụ sản và Ngoại Thần kinh, con chị N. đã chào đời an toàn.

TS BS. Trần Nhật Thăng – Phụ trách Khoa Phụ sản BV ĐHYD, người trực tiếp mổ lấy thai cho biết: “Trường hợp này khá may mắn vì thai nhi đã phát triển đầy đủ nên chúng tôi quyết định chủ động mổ lấy thai. Nếu để sản phụ chuyển dạ tự nhiên, những cơn gò, cơn đau khi chuyển dạ sẽ khiến tình trạng xuất huyết não nặng nề hơn, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và con...".

Các chuyên gia BV ĐHYD cũng khuyến cáo, nếu xuất hiện triệu chứng đau đầu đột ngột dữ dội, người dân nên ngay lập tức đến các cơ sở y tế thực hiện các kiểm tra hình ảnh học để xác định nguy cơ Xuất huyết dưới nhện. Thân nhân trực hệ (Cha mẹ, anh chị em, con cái) của những người bệnh có túi phình động mạch não nên được tầm soát để chẩn đoán túi phình nội sọ sớm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ