Làm sao để tăng chất và lượng sữa mẹ sau sinh?

GD&TĐ - Chúng ta đều biết, sữa mẹ là thức ăn hoàn hảo nhất, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể lực, trí tuệ và có sức đề kháng tốt. Vì vậy, dinh dưỡng cho mẹ sau sinh rất quan trọng để có thể vừa bổ sung chất dinh dưỡng cho mẹ giúp mẹ phục hồi nhanh sức khoẻ, vừa có đủ sữa chất lượng cho con bú. 

Hình minh họa
Hình minh họa

Thế nhưng, làm sao để mẹ có thể tạo ra được nguồn sữa mẹ với chất và lượng cao nhất thì không phải mẹ nào cũng biết?

Làm sao để tăng chất lượng sữa mẹ?

Do quá trình sinh nở, kèm việc sản xuất sữa để nuôi con sau khi sinh dẫn đến nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng của bà mẹ cho con bú đều cao, thậm chí còn cao hơn so với thời kỳ thai nghén.

Năng lượng: tăng hơn khoảng 500 Kcal so với phụ nữ bình thường chưa có thai, tương đương với khoảng 3 lưng bát cơm với thức ăn đầy đủ hoặc 3 ly sữa dành cho mẹ cho con bú. Lưu ý cần hạn chế cung cấp năng lượng rỗng từ mỡ động vật, đường, nước ngọt có gas,...

Chất đạm: nhu cầu đạm tăng lên khi cho con bú, trong đó cần có ít nhất là 1/3 đạm từ động vật. Nên chọn các thực phẩm có đạm chất lượng cao như thịt nạc (heo, gà, bò), cá, trứng, sữa, đậu đỗ,... Đây còn là nguồn cung cấp chất sắt và kẽm rất quan trọng cho mẹ và con.

Mỗi ngày cần bổ sung 6-7 đơn vị sữa (1 đơn vị sữa = 100ml sữa dạng lỏng pha chuẩn hoặc 1 hộp sữa chua 100g hoặc 1 miếng phô mai 15g) để vừa cung cấp đạm chất lượng cao vừa bổ sung đủ lượng Canxi.

Chất béo: ưu tiên dùng các chất béo không no chuỗi dài như omega 3, omega 6, EPA, DHA,… cung cấp từ dầu thực vật, dầu cá, cá mỡ và các loại hạt như đậu phộng, mè, hạt điều, hướng dương, óc chó,... hay sữa được bổ sung chất béo tốt. Lượng chất béo này rất quan trọng cho sự phát triển tối ưu trí não và thị lực của trẻ.

Vitamin và khoáng chất: Nhiều nghiên cứu đã khẳng định, dinh dưỡng của bà mẹ có ảnh hưởng quan trọng đến một số vi chất của sữa mẹ tiết ra. Nếu chế độ ăn của mẹ thiếu vitamin và khoáng chất (đặc biệt là B1, A, D và Canxi…) thì các chất này cũng sẽ thiếu trong sữa của những người mẹ đó. Vì vậy, chị em sau sinh nên ăn đa dạng các loại thực phẩm, thay đổi món ăn thường xuyên.

Nên chọn các loại rau trái có nhiều màu sắc tự nhiên như rau ngót, rau dền, mồng tơi, bó xôi, bí đỏ, cà rốt, khoai lang, ớt chuông, súp lơ xanh,... ,nho, cam, táo, chuối, đu đủ, lê, bơ,…

Ngay sau khi sinh hoặc chậm nhất trong vòng 1 tháng đầu sau sinh, mẹ nên dùng 1 viên vitamin A liều cao (200.000UI). Nên tiếp tục sử dụng viên sắt hoặc viên đa vi chất và duy trì ít nhất là 1 tháng sau sinh.

Uống sữa đầy đủ tiếp tục sau khi sinh là việc làm rất cần thiết, đặc biệt với những trường hợp cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ để tránh thiếu canxi cho mẹ và con do nhu cầu canxi của mẹ khi cho con bú còn cao hơn so với lúc mang bầu. Nếu sữa mẹ không cung cấp đủ canxi sẽ làm chậm phát triển chiều cao của con, gây bệnh còi xương ở trẻ và loãng xương sớm ở mẹ.

Nước: Để sản xuất đủ sữa, mẹ cho con bú cần uống nhiều nước lọc, nước trái cây, sữa… (2,5-3 lít nước/ngày).

Làm sao để tăng số lượng sữa mẹ?

Sữa mẹ được sản xuất ra theo quy luật cung cầu nên càng cho con bú mẹ nhiều lần sẽ càng kích thích lượng sữa tiết ra.

Cần cho con bú ngay trong vòng 1 giờ đầu sau sinh để con nhận được nguồn sữa non quý giá. Nếu bé phải xa mẹ hơn 6 giờ, mẹ nên hút sữa cho bé bằng máy hút sữa chuyên dụng để kích thích sữa xuống.

Nên cho con bú cạn hết một bên mỗi lần và càng bú cạn hết bầu sữa thì càng tạo được lượng sữa mới nhiều hơn.

Mẹ cần ngủ đủ, thoải mái, tránh lo lắng, buồn phiền, giận dữ.

Sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen Mum Care bổ sung Sắt, Nano Canxi, Lactoferrin, Vitamin C, Vitamin D, Vitamin nhóm B, DHA, Lutein, Cholin, Axit Folic, chất xơ FOS/ Inulin... đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đầy đủ cho bà mẹ trong suốt quá trình mang thai và cho con bú, giúp mẹ giảm táo bón, và tăng cường sức đề kháng.

NutiFood là công ty sữa đạt nhiều thành tựu đáng chú ý. Năm 2016, GrowPLUS+ của NutiFood chiếm thị phần số 1 ngành sữa đặc trị trẻ em Việt Nam và giữ vị trí đó liên tục đến nay. Tháng 1/2018, Nhà máy NutiFood đạt tiêu chuẩn FDA Hoa Kỳ và bắt đầu xuất khẩu sữa đặc trị Pedia PLUS vào thị trường Mỹ. Tháng 11/2018, hãng ký kết hợp tác cùng Tập đoàn BASF CHLB Đức, đưa HMO vào sản phẩm. Tháng 5/2019, nhà máy NutiFood Sweden AB đi vào hoạt động ở Thụy Điển. Tháng 6/2019, hãng xuất khẩu nhóm sản phẩm thứ 2 sang Mỹ.

ThS. BS. Trần Thị Hồng Loan

Chuyên gia Dinh dưỡng Cấp cao Viện Dinh dưỡng NutiFood

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.