Khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho người dân

GD&TĐ - Nhằm phát hiện, điều trị sớm bệnh tim bẩm sinh cho người cao tuổi và trẻ em, Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Trung ương Huế) phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tổ chức khám sàng lọc tim miễn phí cho trẻ nghi ngờ mắc bệnh tim bẩm sinh và bệnh tim mắc phải ở người cao tuổi.  

Siêu âm tim cho trẻ sơ sinh
Siêu âm tim cho trẻ sơ sinh

Tại huyện Hưng Nguyên, có trên 500 lượt người đến khám. Các bác sĩ phát 19 ca bệnh tim (trong đó 6 ca trẻ bị tim bẩm sinh và 13 ca người cao tuổi bị bệnh tim được chỉ định phẫu thuật/ can thiệp). Bên cạnh đó, một số trường hợp bị mắc phải bệnh tim nhẹ được các bác sĩ tư vấn cần tái khám và theo dõi định kỳ.

Bé Lê Nguyễn K. Đ (Tân Kỳ, Nghệ An) mới hơn tháng tuổi nhưng cũng được cha mẹ đưa đến khám. Kết quả khám sàng lọc, bé được chẩn đoán bị tứ chứng Fallot (T4F) nặng. Bác sĩ đã tư vấn và hướng dẫn cụ thể để đưa cháu đi phẫu thuật/ can thiệp kịp thời trong thời gian sớm nhất.

Từ việc phát hiện người mang bệnh qua khám từ thiện cho thấy, bệnh tim có thể xuất hiện ở bất cứ ai, từ trẻ nhỏ tới người già. Các bệnh lý tim mạch tiến triển trong quá trình lâu dài lại âm thầm bên trong cơ thể, từ từ hình thành nên các mảng xơ vữa bám và làm thay đổi cấu trúc của thành mạch máu, gây hẹp lòng mạch máu. Mặc dù bệnh vẫn tiến triển hàng ngày, hàng giờ bên trong cơ thể nhưng triệu chứng của bệnh có thể không biểu hiện ra trong nhiều năm. Do vậy, mỗi đợt khám như vậy nhằm giúp cho những bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch có kế hoạch điều trị, phẫu thuật/ can thiệp kịp thời trả lại trái tim khỏe mạnh cho người bệnh.

Được biết, không chỉ người dân được hưởng lợi từ chương trình khám bệnh miễn phí mà với nhân viên y tế cơ sở, đây cũng là cơ hội “vàng” để họ gặp gỡ, trao đổi chuyên môn, cơ hội hợp tác với chuyên gia tim mạch hàng đầu của Bệnh viện Trung ương Huế. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ