Điều trị rối loạn nhịp tim bằng ứng dụng công nghệ cao

GD&TĐ - Các bác sỹ của Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E đã ứng dụng thành công kỹ thuật hiện đại trong điều trị rối loạn nhịp tim bằng việc áp dụng công nghệ lập bản đồ giải phẫu điện học 3 chiều. 

Ảnh MH.
Ảnh MH.

Kỹ thuật này được thực hiện dưới sự hỗ trợ của GS Chen Ming Long - Bệnh viện tỉnh Giang Tô, Trung Quốc cùng các bác sĩ can thiệp rối loạn nhịp tim đến từ các Bệnh viện E, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Quân Y 103…

Ứng dụng trực tiếp điều trị cho bệnh nhân

Bệnh nhân đầu tiên là bà Đoàn Thị T. (70 tuổi, ở Bắc Ninh) được chẩn đoán: rung nhĩ cơn – ngoại tâm thu nhĩ ổ. Trước đó, bệnh nhân được phát hiện rung nhĩ cơn cách đây 1 năm với biểu hiện đánh trống ngực, hồi hộp, khó thở, tim đập nhanh…

Bệnh nhân đã được sử dụng thuốc chống rối loạn nhịp trong một thời gian dài nhưng tình trạng không cải thiện.

Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E quyết định điều trị rối loạn nhịp tim bằng việc áp dụng công nghệ lập bản đồ giải phẫu điện học 3 chiều dưới sự hỗ trợ của GS Chen Ming Long.

Ca can thiệp diễn ra khoảng 4-5 tiếng, các bác sĩ thiết lập đường vào thông qua đường mạch máu để tiếp cận buồng tim. Các bác sĩ tiến hành dựng hình buồng tim theo không gian 3 chiều. Sau đó các bác sĩ đánh dấu các vị trí giải phẫu và các vùng nghi ngờ, tiến hành cô lập các vùng gây rối loạn nhịp bằng năng lượng RF.

Bệnh nhân tiếp theo là một bệnh nhân nam trẻ mới 18 tuổi, Đông Anh, Hà Nội được chẩn đoán: Nhịp nhanh thất không bền bỉ. Gần đây, bệnh nhân nam này thường xuất hiện hiện tượng khó thở, nhất là khi vận động gắng sức như chạy bộ, đá bóng… Đi khám, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị rối loạn nhịp thất với mức độ nhiều gây ra giãn buồng tim và suy tim.

Ứng dụng công nghệ cao trong điều trị rối loạn nhịp tim tại BV E.
 Ứng dụng công nghệ cao trong điều trị rối loạn nhịp tim tại BV E.

Các bác sĩ đã thực hiện can thiệp lần 1 với phương pháp 2 D cách đây 1 tháng. Kết quả sau khi thủ thuật các bác sĩ đã loại bỏ ổ gây rối loạn nhịp cho bệnh nhân.

Nhưng sau 3 tuần, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng trở lại, các bác sĩ tiến hành hội chẩn và xác định rối loạn nhịp nặng chỉ có thể điều trị triệt để bằng phương pháp áp dụng công nghệ lập bản đồ giải phẫu điện học 3 chiều.

Hai ca tiếp đó là những bệnh nhân mắc rối loạn nhịp, xuất hiện sau phẫu thuật điều trị tim bẩm sinh, trong đó có một trường hợp 6 tuổi. Sau khi những cấu trúc giải phẫu bất thường của trẻ đã được các bác sĩ chữa bằng phương pháp phẫu thuật thì bệnh nhân xuất hiện rối loạn nhịp tim.

Đây là rối loạn nhịp phổ biến sau điều trị phẫu thuật tim bẩm sinh. Bệnh nhân vẫn cảm thấy cơn khó thở và tim đập không đều thì các bác sĩ thăm khám và cho bệnh nhân làm các xét nghiệm thêm thì phát hiện rối loạn nhịp có nguy cơ suy tim.

Các bác sĩ quyết định thăm dò điện sinh lý tìm vị trí gây ra rối loạn nhịp, sau đó xử lý can thiệp triệt để bằng năng lượng RF.

Mắc rung nhĩ tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

ThS.BS Vũ Văn Bạ - Khoa Nội tim mạch người lớn – Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E cho biết, rối loạn nhịp là bệnh có thể gặp ở cả người khỏe mạnh lẫn người đã từng mắc bệnh tim khác, trong đó rối loạn nhịp rung nhĩ có xu hướng mắc ngày càng cao, thường khiến tim đập không đều và nhanh.

Ở những người mắc rung nhĩ, tâm nhĩ đập không đều, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, rung nhĩ làm tăng gấp 5 lần nguy cơ đột quỵ, cũng như làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch khác.

Phó Giám đốc Bệnh viện E, TS.BS Nguyễn Công Hựu đánh giá, kỹ thuật mới này thực hiện rất khó. Vì vậy, với ca bệnh khó, các bác sĩ thực hiện đã nhận được sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài. PGĐ Hựu mong muốn tới đây, BV sẽ đưa kỹ thuật này trở thành thường quy để hi vọng ngày càng nhiều bệnh nhân được hưởng lợi thêm từ tiến bộ kĩ thuật này trong việc điều trị rối loạn nhịp.

Để có thể phát hiện sớm rối loạn nhịp, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần kiểm tra sức khỏe định kỳ, ít nhất 6 tháng/lần để phát hiện nhịp đập bất thường về tần số, nhịp điệu…

Đặc biệt đối với những người trên 40 tuổi hoặc có nguy cơ tim mạch, người lớn trên 65 tuổi cần tầm soát bệnh tim mạch, trong đó xét nghiệm đó điện tâm đồ sẽ giúp phát hiện rung nhĩ và rối loạn nhịp tim.

Để phòng ngừa các bệnh tim mạch cũng như tình trạng rung nhĩ, người dân cần áp dụng lối sống điều độ, lành mạnh, thường xuyên tập thể dục, có chế độ ăn hợp lý, tránh béo phì, không uống rượu bia, không hút thuốc lá, tránh stress..

Theo khuyến cáo của hội Tim mạch Châu Âu năm 2019, điều trị các rối loạn nhịp nói chung và rung nhĩ nói riêng bằng phương pháp can thiệp triệt đốt là chỉ định hàng đầu hiện nay.

Với việc sử dụng phương pháp điều trị hiện đại này, hiệu quả điều trị có thể đạt đến trên 90%, xử lý triệt để các bất thường nhịp tim, đặc biệt là giảm tỷ lệ suy tim, tai biến mạch máu não, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ