Dấu hiệu thai nhi gặp nguy hiểm, mẹ bầu đừng lơ là mà hại cả mẹ lẫn con

5 dấu hiệu dưới đây mẹ bầu cần phải hết sức lưu ý để đảm bảo an toàn cho hai mẹ con trong quá trình mang thai.

Dấu hiệu thai nhi gặp nguy hiểm, mẹ bầu đừng lơ là mà hại cả mẹ lẫn con

Mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung là trứng thụ tinh ở các cơ quan hoặc mô bên ngoài tử cung và phát triển thành phôi nang. Thai ngoài tử cung có thể xảy ra ở ống dẫn trứng, buồng trứng, khoang bụng, dây chằng rộng và cổ tử cung.

Chúng được gọi là mang thai vòi trứng, mang thai buồng trứng, mang thai ổ bụng, mang thai dây chằng rộng và mang thai cổ tử cung. Mang thai vòi trứng là phổ biến nhất, chiếm hơn 90%. Với trường hợp này, mẹ bầu nên đến viện để xử lý ngay!

Mẹ bầu tuổi quá trẻ hoặc quá lớn

Độ tuổi quá trẻ khi mang thai là chưa đến 16 tuổi và quà giá là lớn hơn 35 tuổi. Đây là hai trường hợp mang thai mà mẹ bầu rất dễ mắc các biến chứng gây nguy hiểm cho cả mẹ lẫn thai nhi.

Ngoài ra, các nguy cơ khác có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi gồm các chất độc hóa học mẹ bầu ảnh hưởng hoặc thuốc được mẹ bầu uống vào khi mang thai.

Phụ nữ từng nhiều lần phá thai, hoặc sinh non, mang thai quá lâu và loạn dưỡng dễ bị sinh con hoặc thai nhi bị dị tật bẩm sinh. Những trường hợp như vậy có thể khiến thai nhi mắc nguy cơ cao, mẹ bầu phải chú ý.

Thai máy bất thường là dấu hiệu bé đang gặp nguy hiểm mẹ cần lưu ý

Thai máy bất thường là dấu hiệu bé đang gặp nguy hiểm mẹ cần lưu ý.

Đau bụng khi mang thai

Đa phần các trường hợp đau bụng khi mang thai đều không đáng lo. Tuy nhiên, khi đau bụng dữ dội đi kèm với ra máu âm đạo, choáng váng, chóng mặt, bầu nên nhanh chóng đến bệnh viện ngay. 

Mang thai ngoài tử cung, dọa sảy thai, sảy thai, sinh non, nhau bong non… đều là những biến chứng thai kỳ nguy hiểm, với biểu hiện ban đầu là đau bụng dữ dội. Không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi, những biến chứng này cũng sẽ gây tác động nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ bầu.

Thai máy bất thường

Bắt đầu từ tuần thứ 18 thai nhi đã phát triển ổn định, đôi khi còn rất “hiếu động”. Trong vòng 2 tiếng em bé có thể đạp vào bụng mẹ khoảng 20 lần, bé vận động cả ngày từ sáng đến tối. Thai nhi càng lớn càng cử động nhiều, điều này chứng tỏ bé đang phát triển rất tốt.

Nếu mẹ bầu cảm nhận số lần thai máy ít hơn hẳn hoặc không cử động thì rất có thể thai nhi đang gặp vấn đề. Có thể là do bé không được cung cấp đủ ôxy hay chất dinh dưỡng từ nhau thai khiến bé giống như “mất hết năng lượng”. Thai máy không ổn định là một dấu hiệu bất thường mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý.

Đau bụng trong 3 tháng đầu mang thai là vô cùng nguy hiểm mẹ bầu cần lưu ý

Đau bụng trong 3 tháng đầu mang thai là vô cùng nguy hiểm mẹ bầu cần lưu ý.

Khí hư và ngứa âm đạo

Do sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai làm cho mẹ bầu ra khí hư, tuy nhiên nếu ra nhiều kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu thì đây là dấu hiệu của viêm âm đạo.

Không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị sớm, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến thai nhi như sảy thai, sinh non.

Theo phunutoday.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ