Có hay không dấu hiệu nhận biết có thai sau 7 ngày, hãy lắng nghe phân tích của chuyên gia

Bác sĩ CKII Hồ Cao Cường chia sẻ, nếu các cặp vợ chồng đang mong chờ có tin vui, thường sau quan hệ hoặc sau can thiệp hỗ trợ sinh sản của bác sĩ, ắt sẽ rất mong chờ kết quả và thường sẽ có băn khoăn về dấu hiệu nhận biết có thai sau 7 ngày.

Có hay không dấu hiệu nhận biết có thai sau 7 ngày, hãy lắng nghe phân tích của chuyên gia

co hay khong dau hieu nhan biet co thai sau 7 ngay, hay lang nghe phan tich cua chuyen gia - 2

BSCKII Hồ Cao Cường - Bệnh viện Mỹ Đức

Nhiều chị vì nóng lòng muốn biết sớm nên vội mua que về thử nhưng vẫn không thấy kết quả như mong muốn nên thường tỏ ra hoang mang lo lắng.

Vậy đâu là dấu hiệu để các cặp vợ chồng nhận biết có thai sớm, và khi nào thì dùng các test chẩn đoán có thai có giá trị?

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của chuyên gia sản khoa ngay dưới đây.

Quan hệ tình dục sau bao lâu thì biết có thai?

Nếu hai người có quan hệ tình dục quanh thời điểm rụng trứng (ngay thời điểm rụng trứng hoặc trước và sau rụng trứng 1 ngày). Sau khi tinh trùng gặp trứng và tạo thành hợp tử (thai), hợp tử sẽ mất 3 ngày đường để di chuyển đến buồng tử cung.

Sau khi đến buồng tử cung nó còn di chuyển tìm các vì trí phù hợp để làm tổ và mất thêm 3 – 9 ngày nữa có nghĩa rằng phải sau 6 đến 12 ngày sau thụ thai thì phôi mới bám vào nội mạc tử cung để làm tổ. Từ đây các gai nhau sẽ xuất hiện và nó xâm lấn vào các vi mạch máu phóng thích ra HCG, kể từ khi có xuất hiện HCG thì người phụ nữ mới xuất hiện các triệu chứng có thai (nghén).

Các dấu hiệu mang thai sớm dễ nhận biết

1. Ra máu nhỏ giọt hay ra máu nhẹ

Dấu hiệu mang thai tuần đầu ở một vài thai phụ có thể là đau quặn bụng hay ra máu nhỏ giọt., hiện tượng ra máu này có thể xuất hiện ở ngày 6 – 16 sau khi trứng được thụ tinh. Lúc này, phôi sẽ di chuyển vào tử cung và bám vào lớp nội mạc tử cung (lớp lót bên trong của tử cung) và làm tổ.

Hiện tượng ra máu nhỏ giọt này rất hay bị nhầm lẫn với kinh nguyệt bình thường. Hiện tượng ra máu thoáng qua này là một trong những dấu hiệu có thai tuần đầu sớm nhất nhưng không phải ai nào cũng có dấu hiệu này.

co hay khong dau hieu nhan biet co thai sau 7 ngay, hay lang nghe phan tich cua chuyen gia - 3

Sau khi tinh trùng gặp trứng và tạo thành hợp tử (thai), hợp tử sẽ mất 3 ngày đường để di chuyển đến buồng tử cung. Ảnh minh họa

2. Trễ kinh

Trễ kinh là dấu hiệu thường gặp nhất của chị em khi có thai, tuy nhiên 1 số chị em do chu kì kinh không đều nên rất khó nhận biết. Hơn nữa 1 số trường hợp bạn có lo lắng, căng thẳng, mong chờ có thai hoặc bị stress thì chu kỳ kinh của bạn cũng bị trẽ mà không có thai. Do đó, nếu bạn có trễ kinh thì tốt nhất bạn nên sử dụng que Quick stick để thử tại nhà. Nếu dương tính bạn nên đến gặp bác sĩ sản khoa để có kế hoạch chăm sóc thai kỳ.

Tuy nhiên 1 số chị em thường nóng lòng muốn biết có thai sớm trước khi có dấu hiệu trể kinh thì các bạn có thể thử thai bằng que thử thai sớm nhất là sau giao hợp khoảng 6 – 8 ngày là có thể phát hiện có thai. Còn Tuy nhiên nhiều trường hợp có thai, thời điểm này thử que vẫn còn âm tính.

3. Chuột rút

Sau khi trứng được thụ tinh thì di chuyển về phía tử cung để làm tổ tại thành tử cung. Đây là thời điểm mà có thể dẫn đến hiện tượng chuột rút ở mẹ bầu. Hiện tượng này thường xảy ra giữa 6 − 12 ngày sau khi trứng thụ tinh.

Dấu hiệu này thường giống như chuột rút trong chu kỳ kinh nguyệt mà một số chị em vẫn hay gặp, nên bạn sẽ cần lưu ý hơn để có thể phân biệt dấu hiệu tiền kinh nguyệt với dấu hiệu mang thai.

4. Xuất hiện dịch âm đạo

Ở một vài phụ nữ, dấu hiệu mang thai tuần đầu có thể là sự xuất hiện nhiều hơn bình thường của khí hư màu trắng màu trắng đục. Đây là một trong những dấu hiệu điển hình ở giai đoạn đầu của thai kỳ do sự thay đổi và dày lên của thành âm đạo.

5. Đau ngực

Một dấu hiệu mang thai tuần đầu tiên bạn có thể dễ dàng nhận ra là sự thay đổi của vùng ngực. Sau khi thụ thai, các hormone trong cơ thể phụ nữ thay đổi nhanh chóng làm cho lượng máu đến bầu ngực tăng lên gây đau nhức vùng ngực hoặc có cảm giác như sưng lên. Ngoài ra, một số người còn cảm thấy ngực nặng hơn và phần xung quanh núm vú trở nên sẫm màu.

Nếu bầu ngực quá căng tức gây ra cảm giác khó chịu, chị em hãy mặc áo ngực rộng hơn một chút và massage ngực nhẹ nhàng.

co hay khong dau hieu nhan biet co thai sau 7 ngay, hay lang nghe phan tich cua chuyen gia - 4

Sau giao hợp khoảng 6 – 8 ngày là có thể dùng que thử để phát hiện có thai. Ảnh minh họa

6. Cảm giác mệt mỏi

Một số phụ nữ cảm thấy mệt mỏi kể ngay từ khi mang thai tuần đầu. Biểu hiện này liên quan tới mức độ tăng progesterone và những yếu tố khác bao gồm việc tăng sản xuất máu, giảm lượng đường trong máu và huyết áp thấp.

7. Những dấu hiệu mang thai tuần đầu khác

Các thay đổi khác trong tuần thai đầu tiên có thể kể đến đó là: Ốm nghén; Táo bón; Đầy hơi, Xì hơi; Cảm giác đầy bụng, khó tiêu; Tâm trạng thay đổi thường xuyên...

Chị em có thể gặp phải tất cả các triệu chứng này, hoặc chỉ một vài trong số đó. Ở tuần đầu mang thai, các dấu hiệu có thể xuất hiện rõ ràng hoặc không rõ, nên chị em sẽ cần chú ý hơn đến sức khỏe và những thay đổi của cơ thể để sớm nhận ra thai kỳ đã bắt đầu.

Các lưu ý

Nếu chị em không chắc chắn mình đã mang thai ở tuần thứ mấy, hãy đến bệnh viện kiểm tra để có kết quả chính xác bởi không phải mọi phụ nữ đều có cùng một triệu chứng hoặc biểu hiện khi mang thai. Các bác sĩ có thể cho làm xét nghiệm Beta HCG và siêu âm kiểm tra xem thai của bạn có nằm trong tử cung không, đề phòng những trường hợp thai ngoài tử cung, xem bạn có 1 thai hay song thai... Sau cùng bác sĩ sản khoa sẽ tư vấn cho chị em 1 cách toàn diện về các chế độ vận động, nghỉ ngơi, dinh dưỡng trong thai kỳ, đặc biệt là những tháng đầu mang thai.

Theo eva.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ