Cảnh báo 5 đối tượng không được phép tắm nước lạnh

Trong những ngày hè nắng nóng, tắm nước lạnh có thể khiến mọi người cảm thấy sảng khoái. Thế nhưng, có 5 nhóm người sau nên tránh tắm nước lạnh.

Những người có huyết áp tăng nhẹ có thể tắm nước lạnh , nhưng nên tắm một cách từ từ.
Những người có huyết áp tăng nhẹ có thể tắm nước lạnh , nhưng nên tắm một cách từ từ.

Người mắc bệnh tim và mạch máu não

Cảnh báo 5 đối tượng không được phép tắm nước lạnh ảnh 1Ngay khi da chạm vào nước lạnh, các mạch máu sẽ co lại mạnh và một lượng lớn máu sẽ quay trở lại các cơ quan nội tạng, khiến huyết áp đã cao hơn.

Trong trường hợp nghiêm trọng, các mạch máu có thể bị vỡ, xuất huyết, đột quỵ, hôn mê và thậm chí tử vong. Những người có huyết áp tăng nhẹ có thể tắm nước lạnh , nhưng nên tắm một cách từ từ.

Người ra mồ hôi nhiều

Khi mồ hôi đang tiết ra, cơ thể con người vẫn trong tình trạng trao đổi chất mạnh, tăng sản xuất nhiệt và làm giãn mạch da. Nếu bạn tắm nước lạnh ngay lập tức, da của bạn sẽ bị kích thích bởi nước lạnh, gây ra sự co rút nhanh chóng của các mạch máu da.

Ngược lại, nó sẽ làm cho việc tản nhiệt trở nên khó khăn và nhiệt độ cơ thể tăng lên.

Ngoài ra, việc kích thích lạnh sau khi tập thể dục cũng có thể gây ra chuột rút, cảm lạnh, gây hại cho đường tiêu hóa và các triệu chứng khác.

Không tắm sau khi uống rượu

Chất cồn ức chế hoạt động chức năng gan, cản trở việc phóng thích glycozen. Khi tắm, sự tiêu hao đường glucose trong cơ thể tăng lên nhiều.

Tắm sau khi uống rượu, lượng đường trong máu không được bổ sung kịp thời, dễ gây triệu chứng chóng mặt, hoa mắt, toàn thân bải hoải, nghiêm trọng hơn còn có thể gây hạ đường huyết dẫn tới hôn mê.

Không tắm sau khi ăn no

Tắm sau khi ăn no, các mạch máu ở bề mặt da toàn thân bị nước nóng kích thích làm giãn ra, lưu lượng máu đến bề mặt da khá lớn, khi bụng rỗng lượng máu cung ứng tương đối giảm, như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu hóa hấp thụ, dẫn tới hạ đường huyết, thậm chí ngất xỉu.

Không tắm khi bị sốt

Khi nhiệt độ cơ thể người lên tới 38℃, tiêu hao nhiệt lượng của cơ thể có thể tăng 20%. Lúc này, khi cơ thể đang yếu, tắm vào lúc này rất dễ xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Việc dạy trẻ cách cư xử và tương tác với thú cưng là vô cùng cần thiết. (Ảnh: ITN).

Dạy con chơi với thú cưng an toàn

GD&TĐ - Đối với nhiều gia đình, thú cưng cũng là một thành viên quan trọng. Chúng góp phần dạy trẻ nhiều kỹ năng sống, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm.