Bé 2 tuổi khò khè không dứt, đi khám phát hiện dị vật bất ngờ trong thực quản

GD&TĐ -  Theo thông tin chia sẻ từ BV Nhi Trung ương, vài tháng trở lại đây thấy con hay bị ho, khò khè, sặc sau ăn, gia đình cháu Nguyễn T.N (2 tuổi, ở Thanh Hóa) thỉnh thoảng lại mua thuốc ho, thậm chí là kháng sinh về cho con uống nhưng không đỡ.

Cháu bé đã ổn định bình  thường sau khi được phẫu thuật lấy dị vật.
Cháu bé đã ổn định bình thường sau khi được phẫu thuật lấy dị vật.

Theo đó, do hiện tượng ho, khò khè ngày càng nặng lên... gia đình đưa đi khám và chụp X-quang mới “tá hỏa” khi bác sĩ thông báo phát hiện có dị vật trong thực quản của con.

Bác sĩ Nguyễn Minh Khôi – khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh nhi nhập viện do bị ho tái diễn. Chụp X-quang ngực phát hiện dị vật cản quang dạng vòng ở vị trí tương ứng với nền cổ.

Chụp cắt lớp vi tính cho thấy, hình ảnh dị vật kim loại nằm trong trung thất trên, có ổ dịch khí xung quanh. Tuy nhiên, khi khai thác tiền sử gia đình không hề hay biết cháu đã nuốt phải dị vật gì và khi nào.

“Thông thường, dị vật có thể lấy được bằng phương pháp nội soi qua đường tự nhiên. Tuy nhiên điều đặc biệt của trường hợp này là khi nội soi hô hấp và tiêu hóa tìm dị vật lại không phát hiện dị vật trong lòng khí quản hay thực quản mà chỉ có dấu hiệu nghi ngờ với vết loét trợt tại thành trước thực quản” – BS Khôi cho hay.

Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ nhận thấy đây là ca bệnh đặc biệt, do mảnh kim loại có hiện tượng xâm thực vào thành thực quản và thoát ra gây áp-xe trung thất, không quan sát và lấy được qua soi tiêu hóa và hô hấp thông thường nên phẫu thuật mở tại chỗ là lựa chọn duy nhất.

TS.BS Tô Mạnh Tuân - phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp đồng thời cũng là phẫu thuật viên chính của ca mổ chia sẻ: “Ngày 3/5, bệnh nhi được tiến hành phẫu thuật với vết rạch ngang vùng cổ trước. Do vị trí dị vật nằm sát sau tuyến giáp, dây thần kinh thanh quản quặt ngược và các mạch máu lớn vùng cổ nên nguy cơ tai biến trong mổ rất cao.

Trong mổ phát hiện khối áp-xe trung thất trên nằm giữa khí quản và thực quản, kèm theo tổn thương thành thực quản. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu tích vào ổ áp-xe, lấy được dị vật kim loại dạng vòng, đường kính 18mm, dày 0.5mm, có cạnh sắc.

Sau ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng, trẻ được thở máy, dùng kháng sinh liều cao, chống phù nề. Sau 18 ngày điều trị, hiện trẻ đã ổn định, ăn uống tốt, được ra viện.

Bác sĩ Nguyễn Minh Khôi cảnh báo: Hóc dị vật là tai nạn rất thường gặp ở trẻ nhỏ. Dị vật có thể gặp ở đường tiêu hóa, gây tắc ruột, thủng ruột (đặc biệt với dạng dị vật có từ tính); hoặc đường hô hấp gây suy thở cấp dẫn tới tử vong.

Dù đã được cảnh báo rất nhiều trên các phương tiện truyền thông nhưng những trường hợp trẻ bị hóc, nuốt dị vật nguy hiểm đến tính mạng vẫn thường xảy ra.

Bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh và các cô giáo trông trẻ cần đặc biệt chú ý không nên cho trẻ cầm các loại đồ chơi, các vật nhỏ trẻ có thể bỏ vào miệng.

Khu vực chơi của bé trong nhà phải sạch sẽ, không nên có các vật như: Viên bi, pin, đinh, ngòi bút, lò xo… Nếu thấy trẻ ngậm vào miệng các vật nhỏ có thể gây hóc cần nhẹ nhàng dỗ cho trẻ tự nhè ra; không cho tay móc miệng làm trẻ sợ, khóc vì như vậy trẻ dễ nuốt dị vật vào đường ăn hoặc hít vào đường thở.

Sau khi được các bác sĩ phẫu thuật lấy dị vật, hiện sức khỏe bé đã ổn định, có thể ăn uống bình thường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ