99,99% người mắc sai lầm khi đánh răng

GD&TĐ - Theo các nha sĩ, hầu hết mọi người thường làm ướt bàn chải trước khi đánh răng, tuy nhiên đó lại là một thói quen sai lầm, ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình làm sạch răng.

99,99% người mắc sai lầm khi đánh răng

Vệ sinh răng miệng là việc làm tưởng đơn giản nhưng theo số liệu thống kê thì có tới 90% mọi người bị nhiều vấn đề nha khoa khác nhau. Điều này có thể là do họ mắc phải những lỗi sau.

Làm ướt bàn chải trước khi đánh răng

Theo Lynn Tomkins - Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa Ontario cho biết việc làm ướt bàn chải đánh răng thực sự không cần thiết và đây là một sai lầm hầu hết mọi người thường mắc phải. Tomkins cũng nói thêm rằng nếu bạn làm ướt nó chỉ với mục đích làm mềm lông, bạn có lẽ nên chuyển sang bàn chải đánh răng có lông mềm hơn. Theo Colgate - kem đánh răng được sử dụng hiện nay đều được sản xuất ở dạng lỏng vừa đủ để đánh răng, không yêu cầu người dùng cần pha trộn bất kỳ chất lỏng nào khác.

sai lầm khi đánh răng, làm ướt bàn chải trước khi đánh răng, bàn chải đánh răng

Theo các nha sĩ, hầu hết mọi người thường làm ướt bàn chải trước khi đánh răng, tuy nhiên đó lại là một thói quen sai lầm, ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình làm sạch răng.

Nha sĩ Raha Sepehrara cho biết việc làm ướt bàn chải sẽ khiến các chất trong kem đánh răng bị loãng, kém tác dụng trong quá trình làm sạch răng. Nếu bàn chải được làm ướt thì khi đánh răng sẽ rất dễ dàng tạo bọt, khiến mọi người cảm thấy khá bối rối và muốn nhổ bọt ra. Lúc đó, lượng kem đánh răng còn lại trong miệng còn rất ít, ảnh hưởng tới quá trình làm sạch răng. Hoặc khi có quá nhiều bọt trong miệng, mọi người sẽ cảm giác đã đánh răng trong thời gian dài và có thể kết thúc được rồi. Tuy nhiên, trên thực tế răng vẫn chưa được chải sạch.

Chọn bàn chải sai

Theo bạn, khi lựa chọn bàn chải thì nên chọn bàn chải mềm hay cứng? Maricelle Abayon, một nha sĩ thuộc Viện Sức khỏe răng miệng Eastman ở Rochester, NY, cho biết, lông bàn chải mềm lông mềm sẽ hiệu quả hơn lông cứng, bởi nếu lông bàn chải quá cứng có thể làm hỏng cấu trúc men răng.

sai lầm khi đánh răng, làm ướt bàn chải trước khi đánh răng, bàn chải đánh răng

Chải răng quá mạnh

Matt Messina, một nha sĩ từ Fairview Park, OH chia sẻ nhiều người nghĩ rằng chải răng mạnh sẽ giúp làm sạch các mảng bám, giống như việc họ đang làm sạch vữa trên nền gạch trong phòng tắm. Tuy nhiên, việc chải răng quá mạnh diễn ra thường xuyên sẽ khiến men răng mỏng dần và dễ tổn thương. Vì vậy, khi vệ sinh răng miệng, bạn cần phải thực hiện nhẹ nhàng.

Đánh răng quá nhanh

Bạn nên đánh răng ít nhất hai lần một ngày trong thời gian 2 phút mỗi lần. Nếu thời gian đánh răng ngắn thì có thể các mảng bám hay vi khuẩn ẩn sâu trong kẽ răng vẫn chưa được loại bỏ hết, khiến việc vệ sinh răng miệng cũng trở nên vô nghĩa. Một ý tưởng tuyệt vời là hãy bật một bài hát bạn yêu thích trong khoảng 2-3 phút khi bạn đánh răng.

sai lầm khi đánh răng, làm ướt bàn chải trước khi đánh răng, bàn chải đánh răng

Lười thay bàn chải

Thời gian lý tưởng cho việc thay bàn chải là 3-4 tháng một lần dù bàn chải còn dùng tốt. ạn nên thay sớm hơn nếu thấy bàn chải bị đổi màu, sờn hay bẩn.. Ngoài ra, tuyệt đối không dùng chung bàn chải với người khác và để bàn chải ở nơi thoáng mát, tránh ẩm ướt, tạo điều kiện cho nấm mốc hoặc vi khuẩn phát triển.

Đánh răng theo chiều ngang

Sangeeta Gajendra, một nha sĩ tại Viện Sức khỏe răng miệng Eastman ở Rochester, New York, cho biết bạn nên chải răng theo chiều dọc, bởi nếu chải răng theo chiều ngang rất dễ khiến nướu răng bị tổn thương và chảy máu chân răng, tụt lợi. Hãy bắt đầu từ nướu, di chuyển bàn chải lên xuống thành những vòng tròn nhỏ.

sai lầm khi đánh răng, làm ướt bàn chải trước khi đánh răng, bàn chải đánh răng

Theo các chuyên gia, sau đây là kỹ thuật chảu răng chuẩn:

- Đặt bàn chải nghiêng 1 góc 45° với nướu.

- Di chuyển bàn chải qua lại ngắn và nhẹ nhàng.

- Sử dụng đầu bàn chải để làm sạch bề mặt bên trong của răng trên theo bằng các chuyển động lên xuống.

- Chải lưỡi nhẹ nhàng để loại bỏ vi khuẩn và giữ cho hơi thở thơm mát.

Đánh răng ngay sau khi ngủ dậy

Nha sĩ Andy Marashi, đến từ Seattle khuyên rằng bạn không nên đánh răng sau ngay sau khi ngủ dậy. Vì lúc đó, trong khoang miệng của chúng ta có chứa một loại axit, nên nếu đánh răng ngay sẽ vô tình giúp axit mài mòn răng. Vậy bạn nên đợi bao lâu? 15 – 20 phút là thời gian đủ để nước bọt làm sạch lớp axit trong khoang miệng. Hoặc bạn có thể súc miệng để loại bỏ lớp axit đó trước khi đánh răng.

sai lầm khi đánh răng, làm ướt bàn chải trước khi đánh răng, bàn chải đánh răng
Theo Nld.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ