78 triệu trẻ không được bú mẹ trong giờ đầu sau sinh

GD&TĐ - Bú mẹ trong giờ đầu sau sinh có thể cứu sống trẻ khỏi nhiều bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, hiện thế giới vẫn còn 78 triệu trẻ chưa được bú mẹ trong giờ đầu sau sinh. Con số trên đồng nghĩa với việc cứ 5 trẻ sinh ra thì có 3 trẻ không được mẹ ôm ấp, vỗ về cho hưởng dòng sữa ngọt ngào.

Sữa mẹ được ví như vắc xin đầu đời, làm tăng cơ hội sống cho trẻ
Sữa mẹ được ví như vắc xin đầu đời, làm tăng cơ hội sống cho trẻ

Tiếp xúc da kề da cùng với việc trẻ bú sẽ kích thích người mẹ tăng tiết sữa, bao gồm sữa non. Đây còn được gọi là vắc xin đầu tiên của trẻ, rất giàu chất dinh dưỡng và kháng thể. Điều này khiến trẻ có nguy cơ tử vong và bệnh tật cao hơn và trẻ cũng ít có cơ hội được tiếp tục bú mẹ hơn. Hầu hết những trẻ này được sinh ra ở các nước có thu nhập thấp và thu nhập trung bình.

Bà Henrietta H. Fore, Giám đốc điều hành UNICEF cho biết: Hàng triệu trẻ nhỏ bị lỡ mất những lợi ích của việc cho con bú sớm vì những lý do có thể thay đổi được. Chỉ đơn giản là do các bà mẹ không được hỗ trợ đầy đủ để cho con bú ngay từ những phút quan trọng sau khi sinh, thậm chí là sự hỗ trợ từ các nhân viên y tế tại cơ sở y tế. Còn theo Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), TS Tedros Adhanom Ghebreyesus, nuôi con bằng sữa mẹ giúp trẻ có được sự khởi đầu tốt nhất có thể trong cuộc sống. Chúng ta phải khẩn trương nhân rộng những hỗ trợ cho các bà mẹ - có thể là từ các thành viên trong gia đình, các nhân viên y tế, các nhà tuyển dụng và các chính phủ, để họ có thể mang lại cho con mình sự khởi đầu mà trẻ xứng đáng có được.

Tại Việt Nam, có khoảng 73% trẻ mới sinh được cho bú sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh. Để ngày càng có nhiều trẻ được bú mẹ sớm hơn nữa, WHO và UNICEF khuyến khích các nhà hoạch định chính sách, nhân viên y tế, cha mẹ, người chăm sóc trẻ tiếp tục nỗ lực và có những hành động mạnh mẽ nhằm đảm bảo trẻ nhỏ được bú sữa mẹ trong vòng một giờ đầu ngay sau sinh và được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu đời.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...