5 thực phẩm các chuyên gia cả đời không bao giờ đụng đũa nhưng nhiều người vẫn ăn

Đồ ăn chiên, đồ ăn muối là những thực phẩm nhiều người yêu thích nhưng với các chuyên gia y tế đó không phải lựa chọn đúng đắn.

5 thực phẩm các chuyên gia cả đời không bao giờ đụng đũa nhưng nhiều người vẫn ăn

Không bao giờ ăn đồ ngọt

Li Guolie, 87 tuổi, bác sĩ y học Trung Quốc lâu đời nhất tại Bệnh viện Nam Kinh của tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Dù tuổi đã cao nhưng ngày nào ông cũng tới bệnh viện. Mỗi khi đi làm ông đều đi bộ tới chỗ làm và đi cầu thang bộ thay vì đi thang máy.

Thực phẩm không nên ăn, Đồ chiên rán, Đồ ngọt

Li Guolie, chuyên gia về y học nổi tiếng quốc gia Trung Quốc.

Li Guolie cũng có một quy tắc đó là không bao giờ chạm vào đồ ngọt. Đồ ngọt hầu như được người lớn và trẻ em yêu thích, nhưng ăn nhiều đồ ngọt có hại hơn hút thuốc. Ăn quá nhiều đồ ngọt có thể dẫn tới những bệnh sau:

- Xơ cứng động mạch: Thực phẩm ngọt có hàm lượng đường cao và có thể chuyển đổi thành lipit máu và chất béo trong cơ thể, dễ dàng thúc đẩy xơ cứng động mạch.

- Bệnh tiểu đường: Một cuộc khảo sát về đồ uống có đường ở Hoa Kỳ cho thấy rằng uống một lon nước ngọt mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 20% so với không uống nước ngọt và cao hơn 50% khi uống hai lon mỗi ngày.

- Thị lực kém: Vitamin B1 là một trong những nguồn dinh dưỡng của thần kinh thị giác và quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể cần tiêu thụ nhiều vitamin B1. Nếu bạn ăn nhiều đồ ngọt thường xuyên, mắt bạn sẽ không chỉ bị mệt mỏi, mà dây thần kinh thị giác cũng sẽ bị suy giảm do thiếu dinh dưỡng.

Phụ nữ ăn nhiều đồ ngọt, có nguy cơ cao mắc ung thư

- Ung thư vú: Ăn một lượng lớn đồ ngọt, sự tiết insulin trong cơ thể sẽ tăng lên và sự xuất hiện của ung thư vú sớm là cần một lượng lớn insulin, sẽ thúc đẩy sự phát triển và sinh sản của các tế bào ung thư vú.

- Ung thư cổ tử cung: Một nghiên cứu quy mô lớn của Thụy Điển được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology cho thấy những phụ nữ ăn đồ ngọt nhiều hơn ba lần một tuần làm tăng 42% nguy cơ ung thư tử cung.

- Viêm âm đạo: Phụ nữ bị viêm âm đạo, một yếu tố quan trọng là do ăn quá nhiều độ ngọt. Lượng đường trong máu hoặc đường nước tiểu cao, dẫn đến sự gia tăng glycogen trong âm đạo, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

Đàn ông ăn nhiều đồ ngọt, đặc biệt dễ gãy xương, mất ngủ

- Gãy xương: Ăn nhiều đường hoặc carbohydrate sẽ tiêu thụ rất nhiều canxi, magiê và natri trong cơ thể. Sự thiếu hụt canxi trong cơ thể sẽ làm suy yếu cơ bắp và làm căng thẳng. Cơ chế điều hòa huyết áp bị rối loạn và loãng xương xảy ra.

- Mất ngủ: Ăn quá nhiều đồ ngọt cũng có thể ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu đã điều tra 1.000 người bị rối loạn giấc ngủ và phát hiện ra rằng hơn 87% bệnh nhân thích đồ ngọt.

Trẻ ăn nhiều đồ ngọt: Sâu răng, béo phì

- Sâu răng: Nếu chúng ta thường xuyên tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm có đường, vi khuẩn trong miệng sẽ phân hủy và lên men đường còn lại trong miệng. Quá trình này tạo ra một lượng axit nhất định ăn mòn răng của chúng ta. Nhiều trường hợp trẻ sâu răng là do ăn quá nhiều đồ ngọt.

- Béo phì: Ăn đồ ngọt thường khiến bạn béo phì vì lượng đường quá cao sẽ biến thành chất béo, ảnh hưởng đến sự thèm ăn bình thường và ngăn chặn việc hấp thụ các chất dinh dưỡng khác như vitamin.

Ngoài việc không ăn đồ ngọt, Li Guolie cũng gợi ý một số thói quen ăn uống có ích rất lớn cho sức khỏe:

- Kết hợp ăn uống bình thường với việc ăn chay;

- Không ăn quá nhiều thịt, ăn nhiều rau;

- Hạn chế ăn dầu, muối, ăn uống không quá đậm đà;

Không bao giờ ăn đồ chiên

Mặc dù giáo sư Zhu Nansun, một bác sĩ y học nổi tiếng của Trung Quốc, đã 97 tuổi, nhưng bà vẫn khăng khăng hai lần đi khám mỗi tuần. Ngoài việc giảm nhẹ thính giác, thị lực và trí nhớ của bà khá tốt.

Thực phẩm không nên ăn, Đồ chiên rán, Đồ ngọt

Zhu Nansun, bác sĩ phụ khoa nổi tiếng của Trung Quốc.

Bà cho biết bản thân không bao giờ ăn đồ chiên rán. Zhu Nansun đã tóm tắt các đặc điểm sinh lý và bệnh lý của phụ nữ - chủ yếu là thiếu âm và lửa, phụ nữ nên ăn ít đồ chiên, nếu không sẽ dễ tức giận, ảnh hưởng sức khỏe và mệt mỏi.

Ngoài ra, tiêu thụ thực phẩm chiên lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, có thể gây đột quỵ, tăng nguy cơ ung thư dạ dày, ung thư đường ruột và tăng tốc độ lão hóa, gây béo phì, gây bất thường về chuyển hóa ...

"Về cơ bản, tôi không dùng bất kỳ loại thuốc bổ nào. Tôi thiên về ăn uống hơn", bà Zhu Nansun chia sẻ. Loại thuốc bổ duy nhất bà dùng là nhân sâm Mỹ do con trai mua vì bà cảm thấy nó có tác dụng nuôi dưỡng âm rất tốt.

Không bao giờ ăn đồ uống lạnh

Bà Zou Yanqin, 86 tuổi, một gia đình có ba thế hệ có sức khỏe tốt và lão hóa chậm. Zou Yanqin cho biết gia đình bà không có chế độ ăn uống gì đặc biệt. Tuy nhiên, khi còn sống, cha của bà là bậc thầy về y học Trung Quốc, Zou Yunxiang luôn dặn cả gia đình không ăn uống đồ lạnh. Ăn uống lạnh có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Thực phẩm không nên ăn, Đồ chiên rán, Đồ ngọt

Zou Yanqin, bác sĩ chuyên khoa thận nổi tiếng.

- Tổn thương lá lách và dạ dày: Vào mùa hè, thực phẩm lạnh và đồ uống lạnh không thể làm giảm nhiệt mà sẽ làm hỏng lá lách và dạ dày. Bởi vì "dạ dày không thích lạnh", thận cũng thích ấm và không thích lạnh.

Dinh dưỡng, máu của cơ thể con người phải dựa vào lá lách và dạ dày để hấp thụ và vận chuyển, dựa vào thận để loại bỏ độc tố trao đổi chất của cơ thể. Vì vậy bảo vệ lá lách, dạ dày và thận rất quan trọng.

- Tăng huyết áp: Nếu bạn uống nhiều đồ uống lạnh, nó sẽ khiến các mạch máu của người già bị co thắt đột ngột và huyết áp sẽ tăng lên. Đối với bệnh nhân tăng huyết áp, rất dễ gây xuất huyết não.

- Đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều: Phụ nữ không nên uống đồ uống lạnh quanh năm, hạn chế tắm nước lạnh, nếu không sẽ dễ đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều.

- Trẻ ăn quá nhiều đồ uống lạnh ảnh hưởng đến sự phát triển: Đồ uống lạnh sẽ kích thích dạ dày của trẻ, khiến trẻ thèm ăn và ăn ít hơn. Lâu dài sẽ dẫn đến việc thiếu các chất dinh dưỡng và rối loạn hấp thu khác nhau của trẻ em, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Thực phẩm không nên ăn, Đồ chiên rán, Đồ ngọt

- Gây đau đầu: Đồ uống lạnh có thể gây đau đầu khi bạn lo lắng. Điều này chủ yếu là do ăn nhiều đồ uống lạnh, hàm trên sẽ nhanh chóng bị lạnh, vì nhiệt độ giảm quá nhanh, nhóm dây thần kinh của trung tâm thần kinh ở phía sau sẽ gửi tín hiệu lỗi đến não, khiến các mạch máu não bị co lại nhanh chóng.

Không bao giờ ăn dưa muối

Trong những năm qua, Zhou Weishun, bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc nổi tiếng, Giám đốc Khoa Ung bướu, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc tỉnh Chiết Giang luôn tuân thủ nguyên tắc ăn uống: Không bao giờ ăn các sản phẩm ngâm, như dưa chua, mù tạt, mận khô, v.v., không bao giờ ăn các món ăn qua đêm, chỉ ăn rau tươi theo mùa.

Thực phẩm không nên ăn, Đồ chiên rán, Đồ ngọt

Zhou Weishun, Bác sĩ Y học Cổ truyền Trung Quốc nổi tiếng, Giám đốc Khoa Ung bướu, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc tỉnh Chiết Giang.

- Phá hủy niêm mạc dạ dày: Thực phẩm được bảo quản có chứa các thành phần muối cao, dễ làm hỏng niêm mạc dạ dày, trong khi nitrite thêm vào thực phẩm được bảo quản để tránh hư hỏng cao trong quá trình lên men thức ăn và tiêu hóa thức ăn của dạ dày.

- Tăng nguy cơ ung thư: Đặc biệt, nitrosamine có tác dụng gây ung thư mạnh và có thể gây ung thư dạ dày và thậm chí là ung thư đại trực tràng.

- Ảnh hưởng mạch máu: Thực phẩm ngâm chứa nhiều muối. Ăn quá nhiều muối sẽ trực tiếp dẫn đến tăng huyết áp, và đẩy nhanh sự xuất hiện của bệnh xơ cứng động mạch.

Không bao giờ ăn nội tạng động vật

Thực phẩm không nên ăn, Đồ chiên rán, Đồ ngọt

Lei Zhongyi, bậc thầy về y học Trung Quốc.

Lei Zhongyi, một bậc thầy về y học Trung Quốc, đã 84 tuổi, nhưng vẫn có đầu óc minh mẫn, nhanh nhạy và vận động mạnh mẽ. Theo cách chăm sóc sức khỏe của Lei Lao, ông đặc biệt không bao giờ ăn nội tạng động vật và thịt mỡ. Những rủi ro sức khỏe ẩn trong các cơ quan nội tạng động vật là gì?

- Chứa độc tố: Chúng ta đều biết rằng gan là nơi giải độc cho tất cả các loài động vật. Nếu ăn nhiều gan có thể vô tình bị ngộ độc,

- Hàm lượng cholesterol cao: Một số nội tạng có cholesterol tương đối cao, dễ thúc đẩy bệnh tim mạch.

Theo ngoisao.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ