5 biện pháp tránh thai chị em hay sử dụng nhất

GD&TĐ - Phụ nữ đang nuôi con nhỏ trong khoảng thời gian hai ba năm sau sinh nên sử dụng các biện pháp tránh thai để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và con. Vậy các biện pháp tránh thai nào là tốt nhất.

Thuốc tránh thai giúp chị em bảo vệ sức khỏe sinh sản.
Thuốc tránh thai giúp chị em bảo vệ sức khỏe sinh sản.

Thời điểm nào cần sử dụng các biện pháp tránh thai sau sinh?

Sau thời kỳ kiêng cữ sau sinh, ngay khi bắt đầu quan hệ trở lại, phụ nữ cũng nên sử dụng các biện pháp tránh thai sau sinh. Mặc dù chưa có kinh nguyệt nhưng chị ẹm vẫn cần dùng các biện pháp tránh thai.

Kinh nguyệt là biểu hiện của chức năng rụng trứng đã được phục hồi, tuy nhiên lần rụng trứng đầu tiên không nhất thiết là phải sau khi xuất hiện kinh nguyệt lần đầu, mà có thể là trước khi kinh nguyệt xuất hiện.

Vì vậy để đảm bảo không bị “dính bầu” khi chưa có kế hoạch, phụ nữ nên áp dụng tránh thai ngay khi quan hệ trở lại.

Các biện pháp tránh thai sau sinh

Hiện nay với khoa học tiên tiến có rất nhiều các biện pháp tránh thai khác nhau khiến cho các mẹ có nhiều sự lựa chọn hơn. Dưới đây là các biện pháp tránh thai mà chị em nên tham khảo:

Dùng bao cao su

Bao cao su hay bao dương vật, được trùm lên dương vật đã cương cứng và chặn tinh dịch không cho thâm nhập vào âm đạo phụ nữ, từ đó ngăn cản sự thụ thai.

Đây là phương pháp tránh thai phổ biến nhất và hiệu quả nhất hiện nay.

Với phương pháp này không những ngăn chặn được sự có thai ngoài ý muốn đồng thời tránh được lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

Hiện nay có cả bao cao su cho nữ giới nên chị em phụ nữ có thể chủ động sử dụng khi cần. Sử dụng bao cao su có thể ngừa được một số bệnh lây qua đường tình dục. Ưu điểm của phương pháp: Không gây tác dụng phụ như khi sử dụng thuốc.

Cho con bú

Cho con bú là phương pháp tránh thai tự nhiên.
Cho con bú là phương pháp tránh thai tự nhiên.

Theo thạc sĩ, Bác sĩ Phùng Thị Lý - Bác sĩ sản Phụ Khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City: Cho con bú là phương pháp tránh thai tự nhiên từ xưa. Khi người mẹ cho con bú làm tăng nồng độ prolactin trong máu, lúc này sẽ ngăn chặn sự rụng trứng. Vì vậy phụ nữ sẽ khó mang thai hơn.

Phụ nữ cho con bú hoàn toàn sẽ giúp ngừa thai trong khoảng thời gian 6 tháng sau sinh. Nhược điểm của phương pháp. Chỉ có thể áp dụng với các mẹ trong 6 tháng đầu sau khi sinh.

Các mẹ phải cho con bú thường xuyên hoàn toàn bằng sữa mẹ. Chỉ có thể áp dụng khi người mẹ chưa có kinh trở lại vì khi có kinh người mẹ có thể thụ thai bất cứ lúc nào.

Tránh thai bằng cách tính ngày rụng trứng

Vòng kinh của chu kỳ kinh nguyệt phụ nữ thường từ 28 - 32 ngày. Khi đó ngày rụng trứng sẽ rơi vào khoảng ngày thứ 14 - 15 của chu kỳ.

“Thời điểm an toàn tương đối là thời điểm bắt đầu từ ngày đầu tiên hành kinh đến ngày thứ 7 của chu kì. Ở thời điểm này, trứng sắp rụng, trong khi tinh trùng lại có thể sống trong cơ thể của người phụ nữ từ 2 - 3 ngày và nếu trứng rụng sớm thì việc thụ thai vẫn có thể xảy ra. Do đó, việc tránh thai trong thời điểm này chỉ mang tính tương đối…

Thời điểm an toàn tuyệt đối là thời điểm được tính từ ngày thứ 18 của chu kỳ kinh nguyệt cho đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo.

Thời điểm này do trứng đang trong quá trình phân hủy, chuẩn bị cho kỳ kinh nguyệt sắp tới, nên khả năng thụ thai sẽ không xảy ra. Tuy nhiên, bạn gái vẫn có thể mang thai ngoài ý muốn trong thời điểm này là do có thể trứng đôi bị rụng nhưng không cùng một thời điểm.

Nhược điểm của phương pháp này: Chỉ hiệu quả cao với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Không có hiệu quả đối với trường hợp kinh nguyệt không đều”, bác sĩ Phùng Thị Lý nhấn mạnh.

Đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai hay dụng cụ tử cung là một dụng cụ nhỏ hình chữ T được đặt vào trong lòng tử cung. Dụng cụ tử cung có thể đặt rất sớm sau sinh thường hay sinh mổ.

Có 2 loại dụng cụ tử cung, trong đó, dụng cụ tử cung có nội tiết phóng thích ra một lượng progestin và có thời hạn sử dụng từ 3 đến 5 năm, tùy loại. Còn dụng cụ tử cung chứa đồng phóng thích một lượng đồng vào trong tử cung, có thời hạn sử dụng trên 10 năm.

Cả hai loại dụng cụ tử cung này đều ngừa thai bằng cách ngăn không cho trứng và tinh trùng gặp nhau.

Việc đặt vòng tránh thai không cản trở quan hệ tình dục hay các hoạt động hàng ngày. Một khi được đặt, chị em không cần làm thêm gì nữa để ngừa thai. Dụng cụ tử cung chứa nội tiết có thể làm giảm đau bụng kinh và giảm chảy máu kinh nhiều.

Phương pháp dùng thuốc tránh thai

Có hai loại thuốc tránh thai là tránh thai hàng ngày và tránh thai khẩn cấp. Thuốc tránh thai hàng ngày là loại thuốc tránh thai phổ biến.

Phụ nữ sau sinh nên dùng thuốc tránh thai chỉ chứa thành phần progestin. Mỗi ngày, phải uống thuốc vào chính xác một giờ để duy trì hormone cần thiết trong cơ thể ngăn rụng trứng.

Ngoài ra thuốc còn làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng có thụ tinh cũng không làm tổ được. Thêm nữa, thuốc còn làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng.

Thuốc tránh thai khẩn cấp được dùng trong trường hợp nam nữ mới quan hệ tình dục nhưng không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai an toàn nào.

Thuốc tránh thai khẩn cấp hoạt động như thuốc tránh thai hàng ngày nhưng nó có hàm lượng kích thích tố progestin cao hơn nhiều lần so với viên tránh thai hàng ngày nên nó có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng ngay lập tức để tránh việc thụ thai.

Tuy nhiên, việc đặt dụng cụ tử cung cũng gây ra một số nguy cơ và tác dụng phụ như:

- Dụng cụ tử cung có thể bị tụt ra ngoài tử cung. Xảy ra khoảng 5% trong năm đầu sử dụng. Biến chứng nhiễm trùng hay thủng tử cung là rất hiếm.

- Dụng cụ tử cung có nội tiết có thể làm ra máu âm đạo ít trong 3 đến 6 tháng đầu sử dụng. Các tác dụng phụ khác có thể xảy ra như đau đầu, nôn ói, đau vú…

- Dụng cụ tử cung chứa đồng có thể làm tăng đau bụng kinh và chảy máu kinh nhiều hơn. Thường xảy ra trong vài tháng đầu và giảm sau 1 năm sử dụng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ