4 bài tập đơn giản tại nhà cải thiện chiều cao cho con

Chiều cao của trẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong đó sự rèn luyện thân thể chiếm 20%, do vậy, cha mẹ hoàn toàn có thể cải thiện chiều cao cho con bằng cách khuyến khích con tập các bài thể dục đơn giản dưới đây.

Chiều cao của trẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong đó sự rèn luyện thân thể.
Chiều cao của trẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong đó sự rèn luyện thân thể.

Có rất nhiều người tin rằng cha mẹ thấp thì con cũng không thể cao được. Tuy nhiên, cha mẹ nên biết rằng chiều cao của trẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong đó di truyền chỉ chiếm 23%, còn lại là dinh dưỡng (32%), sự rèn luyện thân thể (20%), và các yếu tố môi trường, xã hội, bệnh tật, giấc ngủ…

Do đó, một chế độ ăn uống hợp lý, ngủ sớm đủ giấc và tập luyện thể thao thường xuyên có thể hỗ trợ giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa. Trong đó, các bài thể dục giúp kéo dài xương và các dải sụn cho phép xương phát triển là rất quan trọng.

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ tập thể dục hàng ngày, từ 1 đến 2 giờ mỗi lần ngay từ khi còn bé để kích thích chiều cao của trẻ tăng trưởng.

  • Dưới đây là 4 bài tập đơn giản tại nhà, cha mẹ có thể dễ dàng hướng dẫn và tập luyện cùng trẻ để cải thiện chiều cao cho con.

1. Stretching

Bài thể dục Stretching là bài tập thể dục tuyệt vời để tăng chiều cao. Stretching (giãn cơ) bao gồm các động tác kéo giãn cơ gân khoeo, đùi mông, bắp tay… và có thể bao gồm một số tư thế yoga hay pilates, giúp duỗi dài và mở rộng toàn bộ cơ thể, giúp duy trì một cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, tăng phạm vi chuyển động và độ linh hoạt của cơ khớp.

Cha mẹ hãy bắt đầu cho trẻ tập các bài tập đơn giản sau:

- Cho trẻ đứng dựa vào một bức tường, giơ hai tay lên không trung và vươn tay lên càng cao càng tốt.

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ tập 4 bài thể dục đơn giản này mỗi ngày để giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa - Ảnh 1.

- Cho trẻ ngồi xuống, chống hai bàn tay xuống sàn, dang rộng hai chân. Sau đó, gập chân phải vào trong lòng, hai tay vươn ra chạm vào mũi chân trái, giữ động tác này trong 10 giây, rồi quay lại tư thế ban đầu và đổi chân.

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ tập 4 bài thể dục đơn giản này mỗi ngày để giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa - Ảnh 2.

- Hoặc cho trẻ ngồi trên sàn và kéo căng cơ lưng để chạm hai đầu bàn tay vào mũi chân.

Cha mẹ thấp vẫn có thể cải thiện chiều cao cho con bằng 4 bài tập đơn giản tại nhà dưới đây - Ảnh 3.

Có thể trẻ sẽ phải tập vài lần mới có thể chạm đến ngón chân nhưng đây là bài tập rất tốt để kéo dài cột sống và cải thiện tư thế, vì vậy cha mẹ nên động viên khuyến khích trẻ chịu khó tập luyện.

2. Yoga

Một số bài tập yoga, đặc biệt là các động tác Surya Namaskar (tư thế chào mặt trời) và Adho Mukha Svanasana (tư thế chó úp mặt) là những bài tập kéo dài toàn bộ cơ thể một cách dễ dàng.

Cha mẹ nhớ cho trẻ tập các bài tập thở cơ bản trước khi bắt đầu vào các động tác yoga, bằng cách hít vào bụng phình ra, thở ra bụng xẹp xuống.

Trong khi tập, cha mẹ hãy chắc chắn rằng lưng của trẻ hoàn toàn thẳng. Mỗi tư thế nên được hít thở sâu càng lâu càng tốt.

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ tập 4 bài thể dục đơn giản này mỗi ngày để giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa - Ảnh 3.

Tư thế chào mặt trời (Surya Namaskar) kết hợp với tư thế chó úp mặt (Adho Mukha Svanasana).

Ngoài ra, tư thế Chakrasana (tư thế bánh xe) cũng có thể giúp con bạn kéo dài toàn bộ cơ thể.

Cách tập là cho trẻ nằm xuống, kéo gót chân cho chúng chạm vào mông. Uốn cong khuỷu tay để ngón tay chạm vào vai. Hít vào thật sâu và đẩy cả cơ thể lên để tạo thành chữ "U".

Giữ mình ở tư thế này càng lâu càng tốt. Sau đó, thả lỏng tư thế, từ từ thở ra và nghỉ ngơi trong 2 nhịp thở trước khi lặp lại tư thế.

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ tập 4 bài thể dục đơn giản này mỗi ngày để giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa - Ảnh 4.

Tư thế Chakrasana (tư thế bánh xe) trong yoga.

3. Đu xà đơn

Tất cả trẻ em đều rất thích được "treo" mình trên không trung, vì thế, cha mẹ hãy lắp một thanh xà đơn ở trong nhà cho trẻ tha hồ được đu lên đu đưa. Không chỉ vậy, bài tập này còn giúp làm thẳng cột sống và kéo dài xương, nhất là xương sống.

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ tập 4 bài thể dục đơn giản này mỗi ngày để giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa - Ảnh 5.

Bài tập này còn giúp làm thẳng cột sống và kéo dài xương, nhất là xương sống (Ảnh minh họa).

Tốt nhất là nên được đu xà đơn khoảng 10 phút mỗi ngày. Nếu trẻ lớn hơn, cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ kéo tay lên rồi hạ xuống hoặc nâng cằm lên chạm vào thanh xà đơn để có kết quả tập luyện tốt nhất.

4. Nhảy dây

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ tập 4 bài thể dục đơn giản này mỗi ngày để giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa - Ảnh 6.

Nhảy dây là một hoạt động mà các bé gái rất thích, nó không chỉ là một trò chơi, mà còn là một bài tập thể dục giúp trẻ phát triển thể chất và chiều cao của mình, bởi khi nhảy dây, cơ thể của trẻ cũng căng ra, từ đó trẻ cũng sẽ cao hơn.

Ngoài những bài tập có thể tập ở nhà như ở trên, cha mẹ có thể tham gia các hoạt động thể dục tập thể như bóng rổ, tennis, cầu lông, đạp xe đạp, bơi lội cũng là những môn thể thao tuyệt vời để thúc đẩy hormone tăng trưởng trong cơ thể và giúp trẻ phát triển chiều cao.

Theo Nhịp Sống Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ