Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS, THPT ban hành kèm theo Thông tư số 06/2024/TT-BGD&ĐT ngày 10/4/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Nâng cao liêm chính khoa học trong công tác nghiên cứu
Thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh; Nghị quyết số 74/NQ-CP của Chính phủ về kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp - việc bổ sung, sửa đổi Quy chế Cuộc thi ban hành tại Thông tư 06 nhằm đáp ứng các thay đổi và yêu cầu của thực tiễn.
Theo đó, sửa đổi quy định về tổ chức cuộc thi cấp sở nhằm bảo đảm các đơn vị dự thi thực hiện lựa chọn dự án dự thi cấp quốc gia thông qua hình thức tổ chức cuộc thi áp dụng Quy chế được ban hành. Việc này giúp các dự án dự thi không bỡ ngỡ khi tham dự Cuộc thi cấp quốc gia nếu được lựa chọn.
Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 06 cũng nhấn mạnh hơn yêu cầu nâng cao tính liêm chính trong nghiên cứu khoa học khi quy định rõ đối tượng cụ thể. Các dự án dự thi được chọn tham dự cấp quốc gia cũng sẽ được công bố công khai, có sự giám sát của toàn xã hội, bảo đảm tính trung thực trong nghiên cứu.
Dự thảo Thông tư đồng thời sửa đổi, bổ sung một số nội dung khác để công tác tổ chức Cuộc thi được hoàn thiện hơn, hướng tới việc tổ chức công khai, minh bạch và công bằng. Thông qua đó, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật trở thành hoạt động thường xuyên trong nhà trường phổ thông, thúc đẩy dạy học theo định hướng phát triển khoa học – kĩ thuật (STEM), đáp ứng yêu cầu chuẩn bị nguồn nhân lực cho phát triển đất nước theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước.
Thay đổi cách tính số dự án dự thi tối đa
Theo dự thảo Thông tư, số lượng dự án dự thi thuộc các Sở GD&ĐT căn cứ vào tỷ lệ phần trăm số dự án dự thi cấp Sở GD&ĐT so với tổng số dự án dự thi cấp Sở GD&ĐT của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Điều này làm cho việc cử dự án dự thi trở nên công bằng hơn. Các sở GD&ĐT có quy mô và phong trào cuộc thi tốt sẽ được cử số lượng dự án dự thi Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học tương xứng, tránh việc cào bằng và không thực sự khuyến khích phong trào.
Theo dự thảo Thông tư mới, các đơn vị dự thi có quy mô nhỏ được đăng ký tối đa 3 dự án dự thi cấp quốc gia. Đơn vị có quy mô cấp tỉnh lớn hơn, có tỷ lệ lớn hơn 1% và nhỏ hơn hoặc bằng 5% được đăng ký tối đa 6 dự án. Đơn vị có tỷ lệ dự án dự thi lớn hơn 5% và nhỏ hơn hoặc bằng 10% được đăng ký tối đa 9 dự án. Đơn vị có tỷ lệ dự án dự thi lớn hơn 10% được đăng ký tối đa 12 dự án. Quy định này phù hợp với bối cảnh sáp nhập, tinh gọn địa giới hành chính; đồng thời duy trì sự khuyến khích, động viên và khơi dậy phong trào nghiên cứu khoa học, kỹ thuật.
Đối với các đơn vị dự thi là trường phổ thông trực thuộc Bộ và cơ quan ngang Bộ, đại học, trường đại học, viện, học viện, mỗi đơn vị được đăng ký tối đa 3 dự án dự thi, tăng 1 dự án so với quy định tại Thông tư 06.
Ưu tiên, khuyến khích các đơn vị có dự án dự thi đạt giải quốc tế
Theo dự thảo Thông tư, đơn vị dự thi được cử thêm 1 dự án dự thi cho mỗi dự án đoạt giải Tư trở lên tại cuộc thi quốc tế trong năm liền kề trước đó.
Để bảo đảm tính ổn định, dự thảo có quy định điều kiện chuyển tiếp đối với Cuộc thi năm học 2025–2026. Theo đó, số lượng dự án dự thi tối đa của các sở GD&ĐT sau sáp nhập tỉnh, thành phố là tổng số dự án dự thi của các đơn vị dự thi trước khi sáp nhập.