"Các chuyên gia Ukraine đã học cách lập trình lại máy bay không người lái Geran-2 từ xa và gửi lái chúng về lãnh thổ Nga và Belarus", thông tin đặc biệt này đã được tờ báo Pháp Le Monde cho biết.
Theo ấn phẩm trên, Lực lượng vũ trang Ukraine bị cáo buộc thực hiện "giả mạo" tín hiệu liên lạc gửi đến các máy bay không người lái của Nga, cụ thể là chặn tọa độ định vị vệ tinh và thay đổi dữ liệu sau đó.
Tờ báo cũng lưu ý rằng từ ngày 24 đến ngày 26 tháng 11, tổng cộng 43 máy bay không người lái đã vượt qua biên giới giữa Liên bang Nga và Belarus để lao vào các mục tiêu chưa xác định, đây là con số kỷ lục đối với UAV cảm tử.
Tuy nhiên điều quan trọng cần lưu ý là những thao tác như vậy về mặt kỹ thuật là rất khó, bởi thực tế hệ thống dẫn đường của Geran-2 hoạt động ở chế độ tự động và không bị ảnh hưởng bởi các tín hiệu từ bên ngoài.
Ngoài ra cần nhấn mạnh, đường bay được nạp trước vào máy bay không người lái và bị xóa khỏi bộ nhớ của thiết bị sau khi nguồn điện trên chiếc UAV biến mất (sau khi phương tiện này lao trúng mục tiêu).
Cùng với đó, hệ thống định vị trên máy bay không người lái sẽ nhận được tín hiệu định vị vệ tinh GPS theo thời gian cài đặt trước và so sánh với các chỉ số ban đầu.
Tín hiệu giả mạo do đối phương can thiệp sẽ có dấu thời gian khác, cho nên để chèn dữ liệu sai lệch, cần phải khởi động lại hệ thống điều khiển của chiếc UAV cảm tử, và việc này không thể thực hiện được từ xa.
Mặc dù có những khó khăn kỹ thuật như trên, tuy nhiên thực tế là số lượng lớn Geran-2 bay lạc mục tiêu vẫn không thể xóa bỏ giả thuyết Ukraine đã có một cách làm sáng tạo đầy bí ẩn nào đó để vô hiệu hóa phương tiện tấn công của Nga, thậm chí còn gửi được chúng trở lại nơi xuất phát.