Sự thật về bé gái bị bỏng rộp toàn thân, suýt chết vì uống nước ngọt

Những ngày gần đây, dư luận Quảng Bình xôn xao trước thông tin một bé gái bị phỏng rộp, lột da toàn thân sau khi uống nước ngọt không rõ nguồn gốc. Vậy đâu là nguyên nhân thực sự của căn bệnh này?.

Sự thật về bé gái bị bỏng rộp toàn thân, suýt chết vì uống nước ngọt

Một ngày đầu tháng 12, chúng tôi tìm đến nhà bé Hồ Thị Kiều Tr. (11 tuổi), trú xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) sau khi cô bé được điều trị tích cực tại Bệnh viện Trung ương Huế trở về.

Nhìn bên ngoài, làn da bé vẫn còn nhiều chỗ bị đóng mảng da đen, một số chỗ đang lột các lớp da còn lại lấm tấm những mảng non màu hồng. Theo lời người nhà, hiện nay bệnh tình của em đã phục hồi hơn trước rất nhiều, nhưng sức khỏe vẫn còn yếu.

Sự thật về bé gái bị bỏng rộp toàn thân, suýt chết vì uống nước ngọt - Ảnh 1

Hiện, tình trạng bệnh của bé đã đỡ hơn rất nhiều so với những ngày đầu.

Nhìn con với ánh mắt xót xa, chị Lê Thị Hà (SN 1979), mẹ Kiều Trang bùi ngùi cho biết: “Sau khi Tr. đi học về, tôi nhìn thấy con uống nước ngọt (loại bình thường em vẫn uống), được một lúc, nó bắt đầu la đau bụng, rồi toàn thân nổi mẫn đỏ.

Tưởng con bị mề đay, mọi người khuyên nên vào nhà đắp chăn tránh gió. Nhưng các nốt đỏ chẳng những không lặn, mà chuyển thành màu đen kịt rồi tạo thành các nốt bỏng (có nốt to như quả trứng gà), phồng rộp toàn thân”.

Sự thật về bé gái bị bỏng rộp toàn thân, suýt chết vì uống nước ngọt - Ảnh 2

Các lớp da bắt đầu bong tróc.

Một ngày sau, bé được gia đình đưa đến Trạm y tế xã Phúc Trạch điều trị, sau đó thấy bệnh tình chuyển biến nặng hơn, bé Tr. lại được đưa lên Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch điều trị rồi chuyển lên Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới và cuối cùng là Bệnh viện Trung ương Huế.

“Khi đó, con bé yếu lắm, các nốt bỏng vỡ ra khiến toàn thân rỉ nước, miệng loét, đau không ăn được nên gia đình phải đổ nước cháo cho bé. Lần đầu chưa chuẩn đoán ra, họ nói bị bẩm sinh tim, khối u đường ruột, nước chèn phổi...”, chị Hà vẫn chưa hết hoang mang cho biết.

Sự thật về bé gái bị bỏng rộp toàn thân, suýt chết vì uống nước ngọt - Ảnh 3

Chị Hà cho biết, khi mới nổi ban đỏ, mọi người nghĩ bé bị mề đay chứ không nghĩ đến bệnh nặng như vậy

“Ở địa phương chúng tôi chưa từng chứng kiến căn bệnh nào như vậy. Nhìn thấy bé đang khỏe mạnh mà bỗng chốc toàn thân phỏng rộp, suy kiệt sức khỏe trậm trọng, hàng xóm chúng tôi ai cũng thương xót cháu. Chỉ mong cháu nhanh khỏi bệnh để có sức khỏe đi học với chúng bạn”, một người hàng xóm chia sẻ.

Chưa biết thực hư thế nào, nhưng cũng trong thời gian này, dư luận Quảng Bình bắt đầu xôn xao trước thông tin một bé gái bị bỏng rộp toàn thân, suýt chết do ngộ độc nước ngọt không rõ nguồn gốc.

Sự thật về bé gái bị bỏng rộp toàn thân, suýt chết vì uống nước ngọt - Ảnh 4

Nhiều người tới hỏi thăm bệnh tình của bé Tr.

Chị Hoàng Thị Đoài (SN 1990), trú xã Xuân Trạch (huyện Bố Trạch) cho biết: “Vào mỗi buổi sáng mai, tôi thường cho con vài nghìn ra trước cổng trường ăn sáng. Theo tìm hiểu, cháu mua xôi, còn lại tiền thì mua nước ngọt uống (cùng loại nước ngọt mà bé Kiều Tr. uống). Nhưng từ ngày nghe tin bé Tr. bị như vậy, chúng tôi và bản thân các cháu cũng không ai dám uống nữa”.

Cuối tháng 11, sau khi điều trị tích cực tại Bệnh viện Trung ương Huế, thấy tình trạng bệnh tiến triển tốt, bé Tr. đã được xuất viện về nhà. Theo chẩn đoán trong giấy ra viện của Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Trung ương Huế, cháu Hồ Thị Kiều Tr. bị Hội chứng Lyell.

Sự thật thông tin bé gái bị phỏng rộp toàn thân sau khi uống nước ngọt

Theo y khoa, hội chứng Lyell (còn gọi là hoại tử thượng bì do nhiễm độc) gây ra nhiều triệu chứng như ban đỏ hơi nề, xu hướng lan tỏa, ngứa, đôi khi có tổn thương hình bia bắn. Các bọng nước nông xuất hiện đầu tiên ở thân mình, lòng bàn tay, bàn chân sau đó nhanh chóng lan ra khắp người, liên kết với nhau làm lớp thượng bì trợt, để lại nền da màu đỏ, tím, rỉ dịch, trường hợp nặng có thể tiết dịch rất nhiều hoặc chảy máu. Nếu không được điều trị sớm, da sẽ bong trợt nhiều, nhăn nheo, xô lại, bị xé rách từng mảng lớn, có khi hoại tử giống như bị bỏng lửa. Bệnh tương đối hiếm gặp, tỷ lệ khoảng 0,4-1,3 ca trên một triệu dân được phát hiện mỗi năm.

Theo tìm hiểu, đối với Hội chứng Lyell, nếu không đư­­ợc điều trị kịp thời và đúng, thì tỷ lệ tử vong rất cao từ 25-100% trường hợp. Nguyên nhân dẫn đến tử vong phần lớn do rối loạn nư­­ớc và điện giải, do nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn phổi, do chảy máu dạ dày ruột , không dung nạp được glucid và dinh dưỡng kém. Các biến chứng có thể xảy ra bao gồm: nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn cơ quan hô hấp, tổn thương gan, thận, biến chứng ở mắt như giảm thị lực, loét giác mạc không hồi phục, hẹp thực quản, hẹp âm đạo.

Theo Người đưa tin

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ