Tình hình máy bay Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100 hay RRJ-95) của Nga đang đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng.
Như đã biết từ các tài liệu gần đây của tờ Izvestia, 14 phi cơ thuộc dòng này đã được phát hiện có lỗi thiết kế thân, đòi hỏi đưa ra biện pháp khắc phục ngay lập tức.
Đầu tiên, vào ngày 15 tháng 5 năm 2025, nhà sản xuất Yakovlev đã thông báo cho Cơ quan Hàng không Liên bang (Rosaviatsia) về các sai lệch trong các bộ phận cấu trúc của thân máy bay.
Những vấn đề này liên quan đến sai lệch trong thiết kế thân phi cơ tiêu chuẩn tại điểm nối của các thanh dọc 42-44 với dầm trùng lặp thuộc khung 12 của khoang F2 từ tài liệu thiết kế. Những vi phạm này yêu cầu các hãng hàng không khai thác SSJ-100 phải can thiệp kịp thời.
Đáp lại thông tin này, Rosaviatsia đã ban hành chỉ thị về khả năng bay cho các mẫu SSJ-100 vào đầu tháng 8 năm 2025. Theo yêu cầu mới, các hãng hàng phải kiểm tra máy bay của mình và nếu cần sẽ sửa chữa chúng.
Phó giám đốc Rosaviatsia Andrei Dobryakov nhấn mạnh, phải thực hiện tất cả các công việc cần thiết để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.
Theo Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC), tài liệu này có tính chất phòng ngừa và được tạo ra để duy trì khả năng hoạt động của đội bay hiện tại.
Sáng kiến bao gồm những thay đổi trong hệ thống máy bay và tăng cường giám sát những yếu tố thiết kế quan trọng, điều này sẽ đảm bảo an toàn vận hành. Để hỗ trợ các chuyên gia, Yakovlev đã ban hành một bản tin dịch vụ có chứa hướng dẫn kiểm tra và sửa chữa.

Tuy vậy những thiếu sót được xác định trong thiết kế thân máy bay khiến báo chí không chỉ nghĩ về số phận của những chiếc máy bay này mà còn về danh tiếng của nhà sản xuất chúng.
Xem xét rằng SSJ-100 được sản xuất vào năm 2016 với số khung từ 95104 đến 95117, niềm tin vào các doanh nghiệp trong nước có thể bị lung lay trước những sự cố như vậy.
Cần phải đề cập là sự cố thương tâm xảy ra vào tháng 7 năm 2024, khi máy bay SSJ-100 có số đăng ký RA-8904 bị rơi trong một khu rừng gần Kolomna. Nguyên nhân của thảm họa là do cảm biến góc tấn hoạt động không chính xác, dẫn đến cái chết của cả 3 thành viên phi hành đoàn.
Sự cố này nêu bật sự cần thiết phải kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và độ tin cậy của máy bay, đặc biệt là trong bối cảnh những phát hiện gần đây. Các vấn đề về thiết kế thân máy bay SSJ-100 phải được nhà sản xuất, các hãng hàng không và cơ quan quản lý chú ý sát sao.
Những biện pháp phòng ngừa được quy định trong chỉ thị của Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang rất quan trọng để đảm bảo an toàn bay và ngăn ngừa sự cố có thể xảy ra trong tương lai. Trong khi đó, những câu hỏi về sự thành công của SSJ-100 vẫn còn bỏ ngỏ.