Truyền thông Nga tập trung chủ yếu vào khả năng của loại máy bay này trong cuộc xung đột Ukraine. Việc công khai dữ liệu hiếm hoi về "radar bay" của VKS theo nhận xét là điều rất đáng chú ý.
Sự cởi mở khác thường về vai trò của A-50 trong cuộc chiến Ukraine và các đặc tính hiệu suất được thảo luận khiến chủ đề này trở nên đặc biệt thú vị.
Theo hiểu biết sâu sắc của các chuyên gia Nga, máy bay AWACS A-50 có thể xác định được vô số mục tiêu trên mặt đất, bao gồm từ các công trình cố định và hệ thống tên lửa, cho đến xe tăng và pháo tự hành cách xa 300 km.
Hơn nữa, nó có thể chuyển tiếp thông tin này đến người vận hành các hệ thống tên lửa như Iskander-M và Tornado-S.
Những đánh giá của các chuyên gia Nga cho rằng một "nhóm tấn công tình báo" với sự tham gia của A-50 có khả năng theo dõi ngay cả những tổ hợp M142 HIMARS.
Hơn nữa người Nga còn tuyên bố tiêm kích Su-35S và MiG-31BM của họ có khả năng phóng tên lửa không đối không tầm xa R-37M từ cự ly 300 km nhờ được dẫn đường bởi A-50.
Chi tiết này rất quan trọng, đặc biệt khi xem xét các chiến lược nhằm nâng cao năng lực hàng không, bởi nếu thiếu sự chỉ đường từ A-50, Su-35S và MiG-31BM không thể phóng tên lửa xa tới vậy, cho dù về lý thuyết radar của chúng có tầm hoạt động đảm bảo.
Mới đây có thông tin cho rằng Ukraine đã lên ý định nâng cấp F-16 để phù hợp về trình độ công nghệ với các máy bay chiến đấu của Không quân Nga.
Mặc dù chi tiết cụ thể về các nâng cấp dự kiến chưa được chia sẻ, nhưng có thể tin rằng việc "hiện đại hóa" đồng nghĩa với việc cải thiện phạm vi phát hiện mục tiêu của radar trên máy bay và tầm bắn của tên lửa không đối không.
Tuy nhiên từ cuộc thảo luận trước đó, rõ ràng là trong một số tình huống nhất định, sự hiện diện của máy bay AWACS sẽ mang tới lợi thế nhất định cho các chiến đấu cơ của không quân.
Máy bay A-50 AWACS có vai trò rất quan trọng đối với Không quân Nga. |
Các báo cáo của Ukraine chỉ ra có tổng cộng 9 chiếc A-50 và A-50U đang hoạt động để kiểm soát không phận. Chúng luân chuyển nhiệm vụ trên các vùng lãnh thổ Kursk và Voronezh ở Nga, cũng như bán đảo Crimea và Biển Đen.
Theo trang Military Balance, đây là toàn bộ số phi cơ AWACS hiện đang được Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga sử dụng.
Trước đó, báo chí biết rằng A-50 đã được VKS sử dụng trong không phận Belarus. Tuy nhiên khi các đơn vị tác chiến, bao gồm cả hàng không đã rút khỏi Minsk, có vẻ như chiến lược này đã bị bỏ rơi.
Điều quan trọng cần lưu ý là giá trị vốn có của các máy bay AWACS này nằm ở khả năng phát hiện các vật thể trên không ở độ cao thấp và chống lại việc lợi dụng địa hình từ khoảng cách xa hơn đáng kể.
Đối với A-50 của Nga, phạm vi kiểm soát của nó kéo dài tới khoảng 450 km. Vì vậy thật hợp lý khi suy luận rằng khu vực giám sát trên không của Liên bang Nga, được hỗ trợ bởi máy bay A-50 có thể phác họa như sau:
Người Nga có thể thiết lập quyền kiểm soát toàn bộ khu vực tả ngạn Ukraine cũng như Biển Đen. Khi những chiếc A-50 tuần tra trên bầu trời Belarus, tầm nhìn của chúng được mở rộng đến gần như bao trùm lãnh thổ Ukraine, khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn với Kyiv.
Điều đáng nói số liệu trên được tính toán dựa trên khoảng cách thực tế của máy bay A-50 tới biên giới Ukraine. Điều này nhằm giảm thiểu nguy cơ gây nguy hiểm cho sự an toàn của chính họ.
Máy bay chỉ huy - cảnh báo sớm trên không A-50U của Nga cất cánh làm nhiệm vụ. |