Sơn La: Xây dựng các thiết chế văn hóa trong trường học phát huy hiệu quả

GD&TĐ - Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ GDCT&CTHSSV cho biết, tỉnh Sơn La đã quan tâm, chú trọng xây dựng các thiết chế văn hóa trong trường học. Điều này giúp cho học sinh có bản lĩnh vững vàng, tự tin trong cuộc sống.

Ông Bùi Văn Linh thăm ký túc xá của học sinh trường Nội trú tỉnh Sơn La.
Ông Bùi Văn Linh thăm ký túc xá của học sinh trường Nội trú tỉnh Sơn La.

Trong hai ngày 12 - 13/11, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên (GDCT&CTHSSV) làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác xây dựng văn hóa học đường tại Sơn La. Cùng làm việc với đoàn có ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La.

Tại thành phố Sơn La, đoàn đã kiểm tra việc triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường; việc triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ; Tổ chức thực hiện quy tắc ứng xử trường học tại các trường: Mầm non Chiềng Lề; Mầm non, Tiểu học, THCS Chiềng Đen; Tiểu học Ngọc Linh; THCS Nguyễn Trãi; Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh.

Ông Bùi Văn Linh (đứng giữa) kiểm tra thực tế tại lớp học
Ông Bùi Văn Linh (đứng giữa) kiểm tra thực tế tại lớp học

Qua công tác kiểm tra, đoàn công tác nhận thấy các nội dung về văn hóa học đường, các thiết chế văn hóa, quy định tổ chức, điều hành các hoạt động giáo dục trong cơ sở giáo dục và các vấn đề về xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh được các trường tổ chức thực hiện tốt. Bên cạnh đó, các hoạt động giáo dục cũng được các nhà trường thực hiện nề nếp, kỷ cương. Qua đó có nhiều mô hình tốt trong việc xây dựng văn hóa học đường.

Ví dụ như mô hình trường học, lớp học có cây xanh, các quy định về đồng phục cho giáo viên, học sinh…tôi thấy ở các trường có những hướng dẫn cụ thể trên các khu phòng học với các quy định về ứng xử.

"Đánh giá chung về việc xây dựng quy tắc ứng xử, hầu hết các trường đã thực hiện được điều này theo quy định tại Thông tư 06/2019. Tuy nhiên, ở một vài nơi việc bổ sung, cụ thể hóa tính đặc thù của dân tộc, của điều kiện văn hóa địa phương chưa được làm tốt. Việc này trong thời gian tới các trường sẽ tiếp tục nghiên cứu dưới sự tham gia của đông đảo cán bộ giáo viên và học sinh, xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của nhà trường thể hiện các giá trị cốt lõi và định hướng giáo dục các giá trị nhân văn, ứng xử hài hòa thể hiện giữa các chủ thể trong nhà trường với nhau”, ông Bùi Văn Linh cho biết.

Đoàn công tác lưu ý các cơ sở trường học cần quan tâm thực hiện tốt chính sách cho giáo viên, học sinh
Đoàn công tác lưu ý các cơ sở trường học cần quan tâm thực hiện tốt chính sách cho giáo viên, học sinh

Ông Bùi Văn Linh nhấn mạnh: “Chúng tôi nhận thấy sự quan tâm rất lớn của cán bộ quản lý nhà trường, của chính quyền địa phương trong xây dựng các thiết chế văn hóa và các hoạt động trải nghiệm của học sinh. Đó là những hoạt động mang tính giáo dục đạo đức lối sống, giáo dục giá trị sống, nhân cách cho học sinh cũng đã được các nhà trường thực hiện tốt.

Sự tham gia xã hội hóa của doanh nghiệp, phụ huynh đóng góp trong việc tăng cường xây dựng cơ sở vật chất đã được các trường thực hiện tốt; thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Việc thu nhận, sử dụng các nguồn xã hội hóa đạt hiệu quả.

Ngoài ra, các nhà trường cũng rất chú trọng đến việc giáo dục kỹ năng sống, hoạt động gắn học sinh với địa phương, các di tích danh lam thắng cảnh, từ đó giúp cho học sinh có bản lĩnh, tự tin, hiểu biết xã hội tốt hơn”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Thị uy chiến thắng

GD&TĐ - Cuộc thị uy chiến thắng của Nga diễn ra trong bối cảnh quân đội Ukraine đang phải hứng chịu những bước lùi trên chiến trường.
Minh họa/INT

Câu trả lời rõ ràng

GD&TĐ - Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, sẽ thay thế tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị...
Đồng bào các dân tộc xem triển lãm ảnh Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Tháng 5 'Theo dấu chân Người'

GD&TĐ - Tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) trong tháng 5/2024 sẽ diễn ra các hoạt động với chủ đề 'Theo dấu chân Người'.