Theo đó, Chỉ thị yêu cầu Sở GD&ĐT Sóc Trăng đẩy nhanh việc bảo trì, nâng cấp và sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị bảo đảm hoàn thành trước ngày khai giảng.
Tổ chức thực hiện tốt Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường; vận động học sinh đến lớp, phấn đấu huy động trẻ đến nhà trẻ đạt 10%, đến lớp mẫu giáo đạt 80%, trong đó trẻ 5 tuổi đạt 99%; huy động trẻ đúng độ tuổi cấp tiểu học đạt 99,5%, THCS đạt 95% và THPT đạt 65%.
Xây dựng kế hoạch tổ chức khai giảng trang trọng, tiết kiệm, kết hợp tốt giữa phần “lễ” và “hội”, vui tươi nhằm tạo không khí thoải mái, phấn khởi, thân thiện giữa thầy và trò, đặc biệt với học sinh đầu cấp.
Thực hiện tốt yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học gắn liền với đổi mới phương pháp đánh giá học sinh; nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia…
Theo Chỉ thị này, năm học 2013 – 2014, mặc dù đã có nhiều thành tựu, nhưng so với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học vẫn còn những tồn tại, yếu kém.
Như công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi còn chậm; chất lượng giáo dục chưa đồng đều; tỷ lệ học sinh bỏ học cao; triển khai đổi mới phương pháp dạy học còn lúng túng; giáo dục chuyên nghiệp chưa có hướng phát triển.