Sinh viên tổ chức đêm nhạc gây quỹ giúp trẻ mồ côi

GD&TĐ - Chương trình "Cho Ba của con" đậm tính nhân văn, điểm tô cho cuộc sống những giá trị tốt đẹp, góp phần lan tỏa tình yêu thương đến cộng đồng.

Đây là chương trình nghệ thuật do nhóm sinh viên Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức nhằm gây quỹ, giúp đỡ trẻ mồ côi do Covid-19.

Chuỗi chương trình diễn ra từ tối 10/5, thu hút 150 khán giả là học sinh, sinh viên, đặc biệt là những người cha.

Gửi những nhịp yêu thương

Qua khảo sát 142 bạn trẻ từ 15-25 tuổi, đang sinh sống tại TPHCM, ban tổ chức "Cho Ba của con" nhận thấy có hơn 61% người ba chưa từng hoặc rất ít nhận lời cảm ơn từ người con.

Bên cạnh đó, 90% giới trẻ cho rằng hình tượng người ba xuất hiện ít hơn người mẹ trên các phương tiện truyền thông và hơn 57% số người cho rằng hình tượng người ba ít xuất hiện trong các tác phẩm nghệ thuật.

Nhóm sinh viên cũng nhận ra, hình ảnh của ba - người đàn ông hiếm khi nói lời ngọt ngào và bộc lộ cảm xúc cũng có phần kín đáo hơn so với mẹ.

Từ những lý do đó, cùng với thông điệp “Gửi những nhịp yêu thương”, sự ra đời chương trình biểu diễn nghệ thuật gây quỹ "Cho Ba của con" như một món quà, là lời tri ân của người con đáp lại những hy sinh và tình yêu thương mà "ba" luôn giấu kín.

Những người ba tham gia chương trình “Cho Ba của con”. Ảnh: BTC

Những người ba tham gia chương trình “Cho Ba của con”. Ảnh: BTC

Việc lựa chọn và xây dựng nội dung cho chương trình là một áp lực không nhỏ dành cho nhóm sinh viên lần đầu tổ chức sự kiện.

"Chúng em mong muốn chương trình phải thật cảm xúc, phải tri ân được những người ba, nhưng cũng phải gần gũi và phù hợp thị hiếu giới trẻ. Dù là có khó khăn, mệt mỏi, nhưng đây cũng là giai đoạn đáng nhớ nhất, vì những điều mà chúng em làm ra đã gieo vào lòng người xem những cảm xúc nhất định", Nguyễn Trầm Quỳnh Như, Trưởng ban nội dung, chia sẻ.

Thông qua chương trình "Cho Ba của con", BTC mong muốn tôn vinh sự hy sinh cao cả của ba - người đã luôn âm thầm che chở và bảo vệ cho những người con.

Chương trình này cũng nhằm mục đích gắn kết tình cảm giữa ba và con, thể hiện những cảm xúc chân thật nhất của hai phía để gia đình thêm gần gũi hơn.

Các bạn trẻ hào hứng tại chương trình “Cho Ba của con”. Ảnh: Đình Khải

Các bạn trẻ hào hứng tại chương trình “Cho Ba của con”. Ảnh: Đình Khải

Bằng tất cả tình cảm và tâm huyết tuổi trẻ, ban tổ chức đã tạo nên một đêm nhạc không chỉ là dịp để các con bày tỏ lòng biết ơn và sự trân trọng đối với những hy sinh thầm lặng của ba, mà còn là dịp để họ cùng nhau hồi tưởng những kỷ niệm đẹp, những khoảnh khắc vui buồn thông qua từng tiết mục biểu diễn được dàn dựng công phu, tâm huyết.

Là chương trình quy mô nhỏ cộng với nguồn lực kinh tế còn nhiều khó khăn, câu chuyện tìm nhà tài trợ là một bài toán khó đặt ra cho các bạn trẻ.

"Thế nhưng, thật may mắn khi chúng em đã gặp được những nhà tài trợ vô cùng thiện chí, họ đã hỗ trợ 'Cho Ba của con' rất nhiều. Không những vậy, các câu lạc bộ, các anh chị đạo diễn, diễn viên, các ca sĩ... cũng đã mở rộng vòng tay và giúp đỡ chúng em hết sức mình", Lê Nguyễn Khánh Vy, Trưởng ban tổ chức, cho hay.

Từ trái tim… đến trái tim

Trong suốt quá trình lên ý tưởng, hoàn thành nội dung, trau chuốt tiết mục... nhóm sinh viên đã gửi gắm vào đó tất cả tình yêu đối với ba.

“Đây là những tình cảm chân thành nhất xuất phát từ tận trái tim. Và chúng em luôn tin rằng, những điều xuất phát từ trái tim, nhất định sẽ chạm đến trái tim", Lê Nguyễn Khánh Vy xúc động.

Không chỉ có các bạn trẻ, chương trình còn nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Ảnh: Đình Khải

Không chỉ có các bạn trẻ, chương trình còn nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Ảnh: Đình Khải

Không chỉ dừng lại ở việc thưởng thức nghệ thuật, sự kiện "Cho Ba của con" còn mong muốn lan tỏa những giá trị nhân văn đến những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Bằng hình thức đêm nhạc gây quỹ, chương trình đã tiếp nối ước mơ cho các em nhỏ mồ côi thông qua việc dành 100% lợi nhuận từ chương trình để ủng hộ cho chương trình "Cùng con đi tiếp cuộc đời".

"Cho Ba của con" là chương trình gây quỹ đầu tiên mà Phan Thượng Khải (sinh viên năm 3, TP Thủ Đức) tham gia.

Nam sinh đã dành nhiều kỳ vọng đối với chương trình từ những ngày đầu thấy thông tin về chủ đề chương trình. Dù đôi chỗ chưa thật sự thu hút, tuy nhiên, Khải cảm thấy rất xúc động.

"Chương trình đã mang lại ý nghĩa to lớn không chỉ cho những người ba, mà còn hướng đến lợi ích cộng đồng với đơn vị thụ hưởng rất uy tín, thiết thực. Em hy vọng sẽ chương trình sẽ được lan tỏa nhiều hơn, để có nhiều hoàn cảnh khó khăn khác được hỗ trợ", Khải cho biết.

Khán giả chụp hình lưu niệm cùng ban tổ chức chương trình "Cho Ba của con". Ảnh: BTC

Khán giả chụp hình lưu niệm cùng ban tổ chức chương trình "Cho Ba của con". Ảnh: BTC

Nguyễn Quốc An (sinh viên năm 3, quận Bình Thạnh) cho biết bản thân cũng đã có những cảm xúc đặc biệt sau khi xem đêm nhạc.

"Nội dung chương trình được lồng ghép vào các bức thư thật sự rất thú vị. Những bức thư được hé mở cũng là lúc tình cảm giữa cha - con thêm gắn kết, thấu hiểu. Chính điều này đã khiến em đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, và khép lại trong sự vỡ òa", Quốc An bồi hồi.

Chương trình "Cùng con đi tiếp cuộc đời" được Báo Thanh Niên thành lập vào giữa tháng 9/2021 nhằm hỗ trợ cho trẻ em mồ côi do dịch Covid-19, đồng thời là cầu nối để các nhà bảo trợ - đồng hành giúp đỡ cho các em nhỏ không may mất đi cha mẹ do dịch bệnh tại TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.