Sinh viên hào hứng lan tỏa lối sống xanh

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Khi gõ hashtag #chiendichSongxanhTPHCM trên Facebook sẽ thấy hàng nghìn bài đăng của sinh viên.

Đoàn viên, thanh niên dọn dẹp rác tại các tuyến đường trên địa bàn huyện Nhà Bè. Ảnh: ĐH Mở TPHCM
Đoàn viên, thanh niên dọn dẹp rác tại các tuyến đường trên địa bàn huyện Nhà Bè. Ảnh: ĐH Mở TPHCM

Mỗi bài đăng là một ngày hoàn thành nhiệm vụ với các thử thách: Nói không với ly nhựa, tạm biệt túi nilon, trồng cây, tái chế, sống khỏe, dùng phương tiện công cộng và tiết kiệm nước…

Nhật ký 7 ngày sống xanh

Thử thách “7 ngày sống xanh” được Đoàn Trường Đại học Tài chính - Marketing TPHCM tổ chức, với mục đích tạo ra sân chơi thiết thực cho đoàn viên, thanh niên thực hiện các chiến dịch chung tay bảo vệ môi trường.

Nguyễn Tiến Khôi, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Tài chính - Marketing cho biết, chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức cho sinh viên để họ tích cực, tự giác tham gia các hoạt động bảo vệ và giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, xây dựng thành phố giàu đẹp, văn minh.

Sinh viên tham gia thử thách “7 ngày sống xanh” với nội dung yêu cầu chụp hình đăng tải lên trang cá nhân để lan tỏa và kêu gọi bạn bè cùng thực hiện. Cụ thể: Ngày 1, nói không với ly nhựa, sử dụng bình nước cá nhân khi đi mua nước; ngày 2, tạm biệt túi nilon bằng cách sử dụng túi vải; ngày 3, hội trồng cây - trồng bất kỳ một loại cây; ngày 4, ngày tái chế rác nhựa thành những vật dụng có ích như đồ trang trí, lọ hoa, hộp bút; ngày 5, sống khỏe bằng việc tập thể dục, thể thao… Mỗi sinh viên hoàn thành tốt 5/7 thử thách sẽ được ghi nhận “sống xanh”.

Tiến Khôi cho biết, mỗi năm, Đoàn trường đều tổ chức các hoạt động khuyến khích tinh thần sống xanh cho các bạn trẻ. Năm 2024, chiến dịch 7 ngày sống xanh với mỗi ngày 1 hành động nhỏ, hướng tới mục tiêu tạo thành một phong trào sâu rộng trong sinh viên, giúp các bạn trẻ nhận thức được sống xanh không có gì khó, mà chỉ từ tinh thần tự giác trong những việc đơn giản trong ngày.

“Với chiến dịch này, Đoàn trường không kỳ vọng sẽ thay đổi được ngay nhận thức của sinh viên mà xem đây như hạt mầm gieo ý thức sống xanh. Mong các bạn trẻ không chỉ 7 ngày mà sẽ sống xanh trong tất cả các ngày khác, góp phần giúp cho hành tinh này thêm xanh”, Khôi bày tỏ.

Đoan Mẫn thực hiện thử thách trồng cây và dùng đồ tái chế. Ảnh: NVCC

Đoan Mẫn thực hiện thử thách trồng cây và dùng đồ tái chế. Ảnh: NVCC

Thông điệp của tuổi trẻ

Tiến Khôi vui vẻ, trải nghiệm chinh phục thử thách sau 7 ngày thu hút được hơn 15.000 lượt sinh viên tham gia, khoảng 2.000 lượt sinh viên mỗi ngày tích cực hưởng ứng.

Phạm Hào, sinh viên Trường Đại học Tài chính - Marketing tham gia chiến dịch sống xanh một cách tình cờ, khi thấy rất nhiều bạn tham gia, vì “ham vui” nên quyết định tìm hiểu. Hào cho rằng, những thử thách khá đơn giản, đều xoay quanh những vật dụng và thói quen hàng ngày của bản thân.

Thông điệp nhân văn của chiến dịch giúp bạn cảm thấy mình có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường và xây dựng những thói quen sống xanh bền vững. Hào nghĩ những việc nhỏ sẽ tạo ra những lợi ích lớn, mỗi bài đăng sẽ thu hút được nhiều lượt xem, giúp chiến dịch lan tỏa và tiếp cận nhiều người hơn.

Những ngày đầu tiên, Hào sử dụng các vật dụng bình nước, túi vải và trồng cây xanh. Ở thử thách tái chế, bạn tự tay làm hộp bút từ bìa carton thay vì mua lọ nhựa. Những ngày sau, bạn dùng xe đạp để di chuyển và tiết kiệm nước bằng cách tưới cây bằng nước vo gạo... Sống khỏe là thử thách Hào thích nhất, vì được bạn bè rủ đi bộ, mọi người cùng nhau trò chuyện kết hợp với rèn luyện sức khỏe, rất hào hứng.

“Sau khi hoàn thành thử thách, bên cạnh việc lan tỏa thông điệp tích cực em còn rất vui khi nhận được sự ủng hộ từ bạn bè trên Facebook với nhiều biểu tượng thả tim, haha, share, comment cảm nghĩ dưới bài viết”, Hào kể. Mong muốn mọi người tiếp cận với việc bảo vệ môi trường nhẹ nhàng và dễ dàng hơn, những ngày thử thách của Hào đều diễn ra vui vẻ, hài hước. Sau 7 ngày thay đổi thói quen, Hào nhận thấy bản thân ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Phạm Hào tham gia thử thách sống xanh. Ảnh: NVCC

Phạm Hào tham gia thử thách sống xanh. Ảnh: NVCC

Với ý nghĩ tham gia ban đầu vì thiếu điểm rèn luyện nhưng sau vài ngày, Đoan Mẫn, sinh viên Trường Đại học Tài chính - Marketing thấy hào hứng và thích thú vì lan truyền được những điều tích cực tới bạn bè và mọi người. “Điều bất ngờ nhất sau khi chiến dịch kết thúc là có rất nhiều sinh viên tham gia và tuyên truyền về chiến dịch sống xanh. Dù chỉ là những hành động nhỏ nhưng với sự tham gia của đông đảo mọi người, em nghĩ sẽ lan tỏa được những điều tích cực đến nhiều nơi”, Mẫn chia sẻ.

Tuy chỉ 1 tuần “sống khác” mọi ngày, cuộc sống của Mẫn đã có nhiều thay đổi tích cực. Bạn thường dành 40 - 60 phút để chạy bộ mỗi buổi chiều. Mẫn cảm nhận rõ tinh thần thoải mái, ngủ ngon hơn và cũng dần bỏ được thói quen thức khuya trước đó. Mẫn cho rằng, những đổi thay dù nho nhỏ trong cuộc sống hàng ngày cũng có thể tạo ra diện mạo ngôi trường xanh và trong lành hơn, cũng là bài học về trách nhiệm với môi trường của cộng đồng, xuất phát từ các bạn trẻ.

Không chỉ Trường Đại học Tài chính - Marketing, những ngày gần đây, một số trường đại học khác tại TPHCM cũng đã tuyên truyền, lan tỏa lối sống xanh cho sinh viên với nhiều hình thức khác nhau.

Trường Đại học Kinh tế TPHCM vừa tổ chức Ngày hội sống xanh (UEH Green Day) với chuỗi các hoạt động thu hút gần 5.000 sinh viên tham gia. Hoạt động Workshop Eco Fashion khá hấp dẫn khi sinh viên tái chế những trang phục có chất liệu jeans đã qua sử dụng thành những phụ kiện thời trang độc đáo và xinh xắn.

Sinh viên Trường Đại học Mở TPHCM đã đến các chung cư trong huyện Nhà Bè, TPHCM để lan tỏa “Ngày hội sống xanh ở chung cư”. Các bạn trẻ cùng nhau trang trí không gian triển lãm sống xanh như hộp cơm, dụng cụ ăn uống lúa mạch, bàn chải tre, bộ sản phẩm tẩy rửa thiên nhiên, bút bi giấy… với mong muốn xây dựng lối sống xanh kết hợp với nếp sống đẹp truyền thống hòa hợp với thiên nhiên.

Cư dân ở chung cư được đổi rác lấy túi tái chế, nhận mầm cây và tham gia trò chơi phân loại rác, cùng các bạn sinh viên thành lập đội hình dọn dẹp các tuyến đường, sơn vẽ tường... Những hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức sống xanh, khởi động phong trào sống xanh trên địa bàn.

Bên cạnh chiến dịch “7 ngày sống xanh”, Đoàn Trường Đại học Tài chính - Marketing cũng đã tổ chức nhiều hoạt động khác để nâng cao ý thức sống xanh của sinh viên. Trong Ngày hội đoàn viên với chủ đề “Tự hào một dải non sông”, Đoàn trường đã triển khai thực hiện thiết kế bản đồ Việt Nam gắn bằng gần 1.000 nút chai nhựa. Hoạt động vừa bồi đắp ý thức bảo vệ chủ quyền Việt Nam vừa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng một Việt Nam xanh, bền vững.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ