Sinh viên Đà Nẵng chế tạo thiết bị cảnh báo ngập lụt cho mô tô, xe máy

GD&TĐ - Để giảm rủi ro cho người tham gia giao thông, nhóm SV đã xây dựng thuật toán để ước lượng chất lượng mặt đường bộ và cảnh báo ngập lụt đô thị.

Đại diện nhóm tác giả đề tài tại Vòng chung kết Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 26.
Đại diện nhóm tác giả đề tài tại Vòng chung kết Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 26.

Nhóm sinh viên gồm Phạm Quang Trình, Phạm Văn Phúc, Nguyễn Văn Thắng, Phan Đình Nam - lớp 21 TDH2, Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật và Phạm Phương Nhi - lớp 48K01.3, Khoa Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã nghiên cứu và xây dựng thuật toán để ước lượng chất lượng mặt đường bộ và cảnh báo ngập lụt trong các tuyến đường nội đô với đề tài “Nghiên cứu thuật toán bộ quan sát bền vững ước lượng chất lượng mặt đường bộ và cảnh báo ngập lụt đô thị sử dụng các cảm biến gia tốc”.

thuyet-trinh-thiet-bi-canh-bao-chong-ngap.jpg
Đại diện nhóm sinh viên thuyết trình về đề tài.

Hệ thống bao gồm một khối thu thập dữ liệu được gắn lên bộ giảm chấn của xe máy truyền thông với một khối giám sát nhận dữ liệu và hiển thị lên giao diện thông qua mạng truyền thông không dây 4G, người dùng có thể truy cập trực tiếp vào đường link của giao diện để xem mức độ hư hỏng của mặt đường cũng như mức độ ngập lụt đang là bao nhiêu, từ đó có thể lựa chọn tuyến đường khác an toàn hơn, giảm thiểu tối đa rủi ro cho người tham gia giao thông.

Sau quá trình thử nghiệm tại các tuyến đường lớn ở thành phố Đà Nẵng như: Nguyễn Chí Thanh, Lê Duẩn, Trần Phú... hệ thống đã ước lượng được chính xác chất lượng mặt đường với các ổ gà nhỏ, vừa và to, mức độ ngập lụt cũng được hệ thống đo và cảnh báo với đơn vị là cm.

thiet-bi-canh-bao-chong-ngap-lut.jpg
Thiết bị cảnh báo ngập lụt được gắn vào xe máy.

So với các thiết bị khác có chức năng tương tự, thiết bị của nhóm sử dụng cảm biến gia tốc và cảm biến mực nước nhỏ gọn, chi phí thấp, dễ triển khai; tích hợp mạng 4G không giới hạn khoảng cách truyền để truyền dữ liệu trên thời gian thực; hệ thống hoạt động trực tiếp trên các phương tiện giao thông như xe máy hoặc xe buýt, phù hợp với đô thị Việt Nam; dữ liệu được lấy một cách tự động theo thời gian thực, không tốn nhân công vận hành và đặc biệt, thiết bị không chịu sự ảnh hưởng của thời tiết, có thể cảnh báo tức thì các tuyến đường đang ngập và ngập bao nhiêu.

Phạm Quang Trình chia sẻ: "Trong quá trình nghiên cứu, vì các thành viên của nhóm đều là sinh viên thuộc ngành Công nghệ kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa nên đã gặp nhiều khó khăn với việc tích hợp dữ liệu để hiển thị ra giao diện hệ thống". Nhóm đã nhận được nhiều tư vấn từ bạn bè, giảng viên hướng dẫn để từng bước giải quyết vấn đề.

truong-dh-su-pham-ky-thuat-da-nang.jpg
Nhóm sinh viên thực hiện đề tài thiết bị cảnh báo ngập lụt cho mô tô, xe máy và giảng viên hướng dẫn.

TS Phạm Thanh Phong - Trưởng Bộ môn Tự động hóa, Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, giảng viên hướng dẫn nhóm SV thực hiện đề tài cho biết: Ý tưởng của đề tài rất tốt, tuy nhiên để hệ thống có thể áp dụng vào thực tế thì cần phải đánh giá sai số của hệ thống với các thiết bị đo tiêu chuẩn và mở rộng thiết bị để có thể gắn lên các xe buýt, số hóa chất lượng mắt đường bộ có tuyến xe buýt đi qua, giúp hỗ trợ công tác duy tu, bảo trì mặt đường”.

Trên cơ sở đó, trong thời gian tới, nhóm dự kiến sẽ phát triển thêm phần thuật toán để có thể ước lượng được cân nặng của người ngồi trên xe, tích hợp thêm các cảm biến chuyên dụng để tăng độ tin cậy của hệ thống, nâng cấp thêm phần cứng để có thể tích hợp các nguồn năng lượng sạch hoặc lấy từ việc chuyển động của động cơ xe để vận hành hệ thống.

Nhóm sinh viên mong muốn có thể kết hợp với các tuyến xe buýt nội thành Đà Nẵng để thu thập được nhiều dữ liệu hơn và đưa lên giao diện giám sát, cảnh báo kịp thời các tuyến đường hư hại nặng để tu bổ và nâng cao mỹ quan đô thị.

Về thuật toán, nhóm sinh viên thực hiện đề tài dự kiến phát triển thêm để có thể ước lượng được cân nặng của người ngồi trên xe. Tích hợp thêm các cảm biến chuyên dụng để tăng độ tin cậy của hệ thống, nâng cấp thêm phần cứng để có thể tích hợp các nguồn năng lượng sạch hoặc lấy từ việc chuyển động của động cơ xe để vận hành hệ thống,…

Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng, Đề tài “Nghiên cứu thuật toán bộ quan sát bền vững ước lượng chất lượng mặt đường bộ và cảnh báo ngập lụt đô thị sử dụng các cảm biến gia tốc” đã tham gia Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 26 năm 2024 và đạt giải Khuyến khích của lĩnh vực kỹ thuật công nghệ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ