Chiều 19/3, Phòng GD&ĐT huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho biết, vừa qua tại trường Tiểu học Bích Sơn đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.
Dự buổi sinh hoạt chuyên môn tại trường Tiểu học Bích Sơn có các chuyên gia đầu ngành về giáo dục và 2 chuyên gia đến từ Nhật Bản. Cùng dự có bà Đào Thị Hường - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang, đại diện lãnh đạo chuyên viên và giáo viên thuộc phòng GD&ĐT huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Tại Nhật Bản có 50 điểm cầu với sự tham dự của các chuyên gia hàng đầu về giáo dục và nhiều giáo viên tham dự. Sự kiện cũng thu hút các chuyên gia giáo dục thuộc mạng lưới nghiên cứu bài học ở Việt Nam cùng nhiều giảng viên đến từ một số trường đại học và Sở GD&ĐT với trên 100 điểm cầu.
Các chuyên gia giáo dục cùng lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Việt Yên đồng chủ trì thảo luận. |
Được sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, sau gần 20 năm Bắc Giang hợp tác với Chính phủ Nhật Bản triển khai nhiều chương trình, dự án về giáo dục và đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, hiệu quả. Một trong số chương trình, dự án triển khai hiệu quả trong lĩnh vực giáo dục đó là dự án JICA. Giáo dục Việt Yên là một trong 5 huyện, thành phố Bắc Giang được thụ hưởng dự án thí điểm từ năm 2006 về nghiên cứu bài học vì cộng đồng học tập (mô hình này còn được gọi là sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học).
17 năm qua ngành Giáo dục Việt Yên, trong đó trường Tiểu học Bích Sơn là điểm sáng về sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Đây cũng là lần đầu tiên các chuyên gia Nhật Bản tổ chức trực tuyến nghiên cứu bài học ở Bắc Giang (trường Tiểu học Bích Sơn) cho giáo viên, cán bộ quản lý nhà trường, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, giảng viên và cán bộ nghiên cứu trên cả nước cùng tham dự.
Những năm qua, Phòng GD&ĐT Việt Yên luôn quan tâm chỉ đạo việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là nơi giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học (học sinh). Bên cạnh đó, không tập trung vào việc đánh giá giờ dạy, xếp loại giáo viên mà nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như mong muốn và tìm ra biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng.
Các đại biểu dự giờ thăm lớp học tại trường Tiểu học Bích Sơn. |
Bà Đỗ Thị Hương - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Việt Yên cho biết, thông qua sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học nhằm tiếp tục bồi dưỡng giáo viên về hình thức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực người học đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình GDPT.
Đồng thời, tạo cơ hội trao đổi, học tập kinh nghiệm, giao lưu giữa cán bộ quản lý, giáo viên đặc biệt là xây dựng mối quan hệ tin cậy giữa Ban giám hiệu với giáo viên, giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh và học sinh với học sinh.
Sau gần 20 năm được sự hỗ trợ giúp đỡ của các chuyên gia Nhật Bản, Phòng GD&ĐT huyện Việt Yên đã thường xuyên chỉ đạo các nhà trường thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học và thu được những kết quả rất đáng khích lệ. Trong đó, giáo viên chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy, học trò thì tự tin và tích cực trong việc tiếp thu kiến thức cùng rèn luyện kĩ năng để tạo không khí giờ học thoải mái.
Với sự quan tâm, chỉ đạo Phòng GD&ĐT Việt Yên đã mang đến luồng gió mới trong sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Điều đó càng có ý nghĩa khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, sách giáo khoa được xem như một tài liệu tham khảo thì việc sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học lại càng được phát huy tác dụng và hiệu quả dạy học.
Qua buổi sinh hoạt chuyên môn, nhiều chuyên gia Nhật Bản tiếp tục đánh giá cao về năng lực học tập của học sinh trường Tiểu học Bích Sơn đạt ở mức độ cao mang tầm quốc tế.