Singapore sử dụng ChatGPT như công cụ học tập

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Nhiều giảng viên Singapore bày tỏ hoan nghênh động thái của MOE khi coi ChatGPT là công cụ học tập thay vì cấm.

ChatGPT mang đến cơ hội và thách thức cho người sử dụng.
ChatGPT mang đến cơ hội và thách thức cho người sử dụng.

Bộ Giáo dục Singapore sẽ trang bị cho học sinh, sinh viên kỹ năng sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm và không phụ thuộc quá mức vào công nghệ.

Bộ trưởng Giáo dục Singapore Chan Chun Sing cho biết, Bộ Giáo dục (MOE) đang hướng dẫn giáo viên các trường phổ thông, học viện giáo dục, trường đại học cách sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT để nâng cao chất lượng học tập vì những công cụ trên có thể sẽ phổ biến theo giời gian. Ngoài ra, MOE sẽ xây dựng các nhóm thảo luận chuyên nghiệp giữa các nhà giáo dục để khám phá việc sử dụng AI.

Ông Chan so sánh ChatGPT với chiếc máy tính bỏ túi để hỗ trợ học toán, nhưng nhấn mạnh rằng, ChatGPT chỉ có thể là một công cụ hữu ích cho học tập nếu học sinh đã nắm vững các khái niệm cơ bản và kỹ năng tư duy. Đây là lý do MOE cũng sẽ trang bị cho học sinh, sinh viên kỹ năng sử dụng các công cụ AI một cách có trách nhiệm.

Bày tỏ lo ngại ChatGPT có thể được sử dụng cho mục đích gian lận, nghị sĩ Tan Wu Meng, nhóm Jurong GRC, đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Chan rằng các công cụ AI tương tự ảnh hưởng như thế nào đến bài tập của học sinh và cách đánh giá các bài thi cho phép thí sinh sử dụng tài liệu.

“Như bất kỳ công nghệ nào, ChatGPT và các công cụ AI mang đến cả cơ hội và thách thức cho người sử dụng. Các nhóm thảo luận do các chuyên gia của MOE sẽ khám phá cách sử dụng ChatGPT trong môi trường giáo dục. Đồng thời, giáo viên sẽ dạy học sinh các khái niệm cơ bản và giúp các em không phụ thuộc quá mức vào công nghệ”, ông Chan cho biết.

Về vấn đề này, ông Chan cho biết học sinh, sinh viên sẽ được dạy để hiểu các khái niệm cơ bản và không phụ thuộc quá nhiều vào các công cụ AI. Điều này tương tự việc sự ra đời của máy tính bỏ túi không loại bỏ nhu cầu học cách làm các phép tính cơ bản. Ngoài ra, học sinh cũng được dạy để hiểu cách thức hoạt động của các công cụ AI và phải có khả năng đánh giá nghiêm túc câu trả lời do AI đưa ra.

Còn TS Wan Rizal Wan Zakariah, nhóm Jalan Besar GRC, đặt câu hỏi rằng những biện pháp nào sẽ được áp dụng để ngăn chặn gian lận bằng AI.

Bộ trưởng Chan giải đáp các cơ sở giáo dục có nhiều phương thức đánh giá khác nhau như kiểm tra, thuyết trình, làm dự án... đòi hỏi khả năng phân tích, ghi chú và quan sát. Đây là những kỹ năng học tập của học sinh mà công nghệ như AI không thể dễ dàng “sao chép”.

Ngoài ra, các cơ sở giáo dục có nhiều cách để phát hiện gian lận bằng AI như các phần mềm, nền tảng phát hiện nội dung do AI thực hiện. Hơn nữa, song hành cùng sự phát triển của AI cũng là sự phát triển của những phần mềm giám sát và kiểm soát chúng.

Trong khi đó, ông Chan đánh giá cao các kỹ năng như học tập tự định hướng, hợp tác, tư duy sáng tạo... không dễ dàng thay thế bằng các công cụ công nghệ. Các kỹ năng này chỉ có thể thu nạp thông qua kinh nghiệm học tập, làm việc nhóm hay lãnh đạo...

Nhiều giảng viên Singapore bày tỏ hoan nghênh động thái của MOE khi coi ChatGPT là công cụ học tập thay vì cấm. Số khác bắt đầu đưa ChatGPT vào lớp học.

Đơn cử, ông Jonathan Sim, giảng viên khoa Triết học tại Đại học Quốc gia Singapore đã hướng dẫn sinh viên cách viết báo cáo bằng ChatGPT. Sau đó, ông yêu cầu sinh viên chấm điểm và đánh giá nội dung bài báo cáo.

“Điều này giúp các em phân biệt được các bài luận tốt và yếu. Sinh viên sử dụng tư duy phản biện, phê bình để cải thiện những kết quả mà AI tạo ra”, giảng viên Jonathan Sim, chia sẻ.

Theo Today, ST

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ