Chiều ngày 29/9, tại cuộc họp thông tin báo chí về dự thảo Luật bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, sắp tới, theo chỉ đạo của Bộ Công an, các cán bộ, chiến sĩ CSGT có vòng bụng to sẽ điều chuyển về làm công tác văn phòng, tham mưu, không làm nhiệm vụ ngoài đường.
Theo Đại tá Bình, việc lựa chọn cán bộ, chiến sỹ CSGT làm nhiệm vụ ngoài đường sẽ được thực hiện cẩn thận để xây dựng hình ảnh đẹp, hướng tới chuẩn mực về hình thức của người CSGT. Lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ ngoài đường sẽ không chỉ đáp ứng yêu cầu về ngoại hình, mà còn được kiểm tra kiến thức, kỹ năng từng cán bộ, chiến sĩ để luôn có tác phong, nói năng chuẩn mực.
"Đây là chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an. Bộ Công an cam kết chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về công tác đảm bảo trật tự ATGT", lãnh đạo Cục CSGT cho biết.
Giới thiệu về dự án luật mới, Đại tá Đỗ Thanh Bình cho rằng, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 điều chỉnh 2 lĩnh vực là ATGT và đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 không quy định cơ quan nào phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về ATGT.
"Chúng tôi đã làm việc với cảnh sát nước ngoài, trao đổi với phía Nhật Bản để có lời khuyên là muốn làm ATGT tốt hơn nữa phải thay đổi mạnh mẽ trách nhiệm, gắn trách nhiệm cụ thể mới giải quyết được", ông Bình nói.
Theo ông Bình, dựa trên công ước quốc tế và nghiên cứu hệ thống pháp luật của một số nước, cho thấy để đảm bảo ATGT, xây dựng văn hoá giao thông, phải thay đổi hành vi con người. "Đây là vấn đề khó, cần nhiều thời gian. Như các bạn Nhật Bản nói họ phải mất 50 năm từ khi xác định TNGT là chiến tranh giao thông, thì mới thay đổi được ý thức tham gia giao thông, văn hoá giao thông như bây giờ”, Phó cục trưởng Cục CSGT cho hay.