Dự án đường liên kết vùng Hoà Bình - Hà Nội và cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu sau khi được khởi công và đưa vào sử dụng sẽ tạo trục kết nối giữa khu vực Tây Bắc với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Đồng thời, Dự án này còn góp phần mở rộng không gian, tạo động lực mới thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Hoà Bình phát triển tương xứng với tiềm năng thế mạnh sẵn có. Xác định điều đó, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ Dự án được tỉnh Hoà Bình chỉ đạo quyết liệt. Đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tuyến đường đã sẵn sàng được khởi công.
Dự án trên có tổng mức đầu tư 4.120 tỷ đồng, với chiều dài tuyến 49,02 km. Đoạn 1 có chiều dài tuyến 31,47 km, điểm đầu tuyến km0+00 giao với đường nội thị thị trấn Bo (Kim Bôi), điểm cuối tuyến lý trình km31+047 kết nối với đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình tại nút giao liên thông. Đoạn 2 chiều dài tuyến 17,55 km, điểm đầu tuyến lý trình km0+00 giao đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình tại km29+00 phường Kỳ Sơn (TP. Hòa Bình), điểm cuối tuyến lý trình km17+551,84 tại phạm vi nút giao IC2 - quy hoạch cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên (đoạn Hòa Bình - Mộc Châu).
Mục tiêu của Dự án là hình thành trục giao thông liên thông kết nối các vùng, giúp rút ngắn quãng đường, thời gian di chuyển theo hướng Hà Nội – TP. Hòa Bình - Kim Bôi. Qua đó, góp phần tăng cường khả năng kết nối, giao thương các tỉnh Hà Nam - Hòa Bình - Phú Thọ - Sơn La với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia thông qua các tuyến đường hiện trạng và dự kiến đầu tư xây dựng.
Cùng với đó, sau khi Dự án được đưa vào hoạt động, tạo điều kiện khai thác tiềm năng, thế mạnh về phát triển dịch vụ, du lịch tại huyện Kim Bôi nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung. Thu hút khai thác các quỹ đất chưa sử dụng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với những ý nghĩa quan trọng trong phát triển KT-XH, UBND tỉnh Hoà Bình thường xuyên họp giao ban giữa các sở, ngành, chủ đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ khâu hoàn thiện hồ sơ đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Cụ thể, ngay khi có chủ trương đầu tư dự án, Ban Quản lý (BQL) Dự án đầu tư xây dựng (DAĐTXD) các công trình giao thông tỉnh đã phối hợp các địa phương hoàn thiện việc cắm cọc xác định ranh giới; đo đạc bản đồ phục vụ thu hồi đất và triển khai các bước lựa chọn nhà thầu; phê duyệt thiết kế xây dựng, triển khai thi công…
Dự án xây dựng đường liên kết vùng có chiều dài tuyến trải dài qua 3 huyện, 1 thành phố với tổng số 470 hộ bị ảnh hưởng. Trên 300 hộ cần bố trí tái định cư ở 5 khu vực được dự kiến. Để đảm bảo ổn định cho người dân bị ảnh hưởng từ Dự án, nhất là các hộ bị thu hồi toàn bộ diện tích nhà, đất ở, BQL DAĐTXD các công trình giao thông tỉnh Hoà Bình đã phối hợp UBND TP. Hoà Bình, Kim Bôi xây dựng khu tái định cư cho người dân. Đến thời điểm này, TP. Hòa Bình và huyện Kim Bôi đã ban hành thông báo thu hồi đất, kế hoạch thu hồi đất để thực hiện GPMB, xây dựng các khu tái định cư.
Song song với công tác đền bù, GPMB, BQL DAĐTXD các công trình giao thông tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh Hoà Bình khẩn trương chỉ đạo các ngành hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để triển khai việc chuyển mục đích sử dụng rừng, đất lúa. Dự án đường liên kết vùng Hoà Bình - Hà Nội và cao tốc Hoà Bình – Mộc Châu giai đoạn 1 dự kiến sẽ khởi công cuối tháng 2/2023.
Theo kế hoạch, hoàn thành thi công giai đoạn 1 là năm 2027. Dự án hoàn thiện hứa hẹn trở thành động lực quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.