Scooter điện là giải pháp cho môi trường đô thị?

GD&TĐ - Scooter điện được ca ngợi là một phương tiện giao thông không thải carbon đang tràn ngập đường phố trên toàn thế giới, nhưng vấn đề ở đây là liệu chúng có thật sự thân thiện với môi trường hay không?

Dịch vụ cho thuê xe scooter mọc lên nhan nhản tại nhiều thành phố lớn
Dịch vụ cho thuê xe scooter mọc lên nhan nhản tại nhiều thành phố lớn

Các công ty trên thế giới, từ các công ty quốc tế tới các start-up địa phương cung cấp dịch vụ này đều khẳng định, phương tiện 2 bánh phổ biến này giúp ích trong việc bảo vệ môi trường và kiềm chế sự nóng lên toàn cầu.

Bên cạnh đó, xe điện cho thuê ngắn hạn không cần các trạm đỗ, loại bỏ được sự bực nhọc khi phải tìm chỗ đỗ xe như các phương tiện khác và sử dụng động cơ không thải khí. Về lý thuyết, loại phương tiện này có tiềm năng giảm mạnh lưu lượng giao thông trong đô thị. Lấy ví dụ: 70% các chuyến đi xe từ nhà tới chỗ làm tại Pháp có độ dài không quá 5 km, theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Thống kê Quốc gia của Pháp.

Hãng Lime, một tay chơi lớn trong cung cấp dịch vụ xe điện được tài trợ bởi Uber và Alphabet – công ty con của Google, phát hiện ra rằng cứ khoảng ba chuyến đi thực hiện bởi Lime ở 26 thành phố trên thế giới thay thế được cho một chuyến đi bằng ô tô. “Từ sự thay đổi này, chúng tôi ước tính các khách hàng đã tránh khỏi phải đi bằng xe hơi và giảm thiểu được 6.220 tấn khí thải carbon”, theo công ty ghi nhận trong hai năm.

Về tuyên bố của Lime, một cuộc khảo sát của nhóm nghiên cứu độc lập thực hiện trên 4.500 người đi làm bằng phương tiện công cộng tại Paris, Lyon (Pháp) đã cho thấy, chỉ 19% trong số đó sử dụng scooter để đi làm hoặc đi học - hơn 40% số lần sử dụng là bởi khách hàng ngoại thành. Với những người không sử dụng, 44% số người được hỏi trả lời rằng họ sẽ đi bộ, 12% trả lời họ sẽ đi xe đạp và 30% cuối sẽ đi bằng phương tiện giao thông công cộng thông thường. Ô tô hầu như không phải là sự lựa chọn của họ.

Tuy nhiên, có rất nhiều sự không chắc chắn về tuổi thọ của xe scooter điện cho thuê dùng chung bởi vì chúng thay đổi theo phần cứng và cường độ sử dụng. Đây mới chính là vấn đề quan trọng, bởi vì tuổi thọ của chúng là một phần chính của những gì quyết định tác động môi trường.

“Cho đến ngày hôm nay, chúng tôi vẫn chưa thể khẳng định rằng xe scooter điện là tốt hay xấu cho môi trường vì chúng tôi thiếu số liệu thống kê dài hạn về tuổi thọ của chúng”, Denis Benita, một kỹ sư giao thông tại Ademe nói.

Để trở thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la, các công ty đang cố gắng làm cho phương tiện này mạnh mẽ hơn và từ đó sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn.

“Một chiếc scooter điện hiện tại đã chạy được gấp đôi so với khi chúng tôi đến Pháp lần đầu tiên vào tháng 6/2018”, một phát ngôn viên của Lime France trao đổi với AFP.

Công ty cũng đã tái chế được phần cứng – “mọi chi tiết, cho đến cái ốc vít cuối cùng, đều là hàng tái sử dụng”, theo người phát ngôn cho biết.

Thị trường scooter điện và xe máy đã phần lớn chuyển sang sử dụng pin lithium-ion (Li-ion), vì chúng nhẹ hơn và lâu hơn các loại khác. Nhưng lithium cũng không an toàn lắm vì nó gây ra rủi ro môi trường về nguồn cung ứng và chất thải. Hãng Lime gần đây đã hợp tác với một công ty của Pháp và họ tuyên bố có thể tái chế 70% pin đã qua sử dụng.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Bên trong căn hầm tái hiện hoạt động in ấn tài liệu, truyền đơn của Hội ủng hộ Vệ quốc đoàn trong những năm kháng chiến.

Hầm in tài liệu bí mật giữa lòng Sài Gòn

GD&TĐ - Nằm trong con hẻm nhỏ ở đường Ngô Gia Tự, Quận 10, TPHCM, cơ sở in ấn của Hội ủng hộ Vệ quốc đoàn năm 1954 là nơi in cả nghìn ấn bản phục vụ cách mạng.