Sát thủ của S-400 chưa có động cơ để bay

GD&TĐ -Theo hãng Bell, trực thăng thế hệ mới 360 Invictus chưa thể thực hiện chuyến bay thử nghiệm do thiếu động cơ.

Nguyên mẫu trực thăng 360 Invictus.
Nguyên mẫu trực thăng 360 Invictus.

Thông tin được hãng Công ty trực thăng Bell (thành viên thuộc Tập đoàn Textron) của Mỹ cho biết khi nói về tiến độ phát triển trực thăng 360 Invictus, hiện nay nguyên mẫu đầu tiên được tháo rời, vận chuyển bằng xe tải từ Amarillo đến Fort Worth, Texas và đang được lắp ráp lại để chuẩn bị cho các hoạt động trên mặt đất, chuyến bay đầu tiên trong năm nay, nếu mọi việc diễn ra thuận lợi và động cơ được hoàn thiện.

"Chương trình 360 Invictus hiện đã hoàn thành được trên 90% công việc và đang chờ động cơ Tua-bin Cải tiến GE T901 để chiếc máy bay này có thể hoạt động chạy thử trên mặt đất và cất cánh sau đó", hãng Bell cho biết.

Theo những thông tin ban đầu được tiết lộ, 360 Invictus được ứng dụng công nghệ tàng hình giúp nó có thể dễ dàng vượt qua hệ thống radar tinh vi của đối phương, kể cả những 'mắt thần' của S-400 Nga và phá hủy chúng.

Khi làm nhiệm vụ tấn công, 360 Invictus có thể triển khai đạn hành trình tuần tiễu. Loại đạn này còn được gọi là máy bay không người lái tự sát, mang lại phương thức tác chiến tiên tiến cùng với khả năng xử lý nhanh thông tin về chiến trường.

Cùng với đó, 360 Invictus còn được tích hợp pháo 20 mm và khả năng mang vũ khí bên trong được thiết kế để phù hợp với trang bị hiện tại cũng như tương lai. Sự kết hợp giữa các cảm biến tiên tiến giúp nâng cao nhận thức tình huống và tăng mức độ đáng sợ của nó.

Cùng với việc công bố những thông số ấn tượng về 360 Invictus, nhà sản xuất Mỹ cũng đã đăng tải một video mô phỏng màn tấn công phá hủy tổ hợp phòng không S-400 của Nga.

Đánh giá về những thông tin của dòng trực thăng tàng hình được Mỹ công bố, chuyên gia quân sự cao cấp Nga Iuri Kuzelev cho rằng, đó là những tuyên bố sai lầm.

"Không có bất kỳ vật thể bay nào có thể tàng hình hoàn toàn được trước những hệ thống radar tối tân ngày nay, đặc biệt là với trực thăng bởi chúng không thể giấu cánh quạt đi đâu được. Chính bộ phận này khiến trực thăng tàng hình sẽ bộc lộ rõ trên màn hình radar như máy bay cỡ lớn", chuyên gia Nga nói.

Đây cũng chính là nguyên nhân khiến Lầu Năm Góc phải từ bỏ chương trình trực thăng tàng hình khác là RAH-66 Comanche dù những chiếc đầu tiên đã được đưa vào trang bị cho một số đơn vị đặc biệt.

Comanche được thiết kế khí động học nhằm giảm tối đa diện tích phản hồi radar. Thân trực thăng được phủ thêm lớp sơn đặc biệt có khả năng hấp thu sóng radar. Các tính toán cho thấy diện tích phản hồi radar của RAH-66 nhỏ hơn nhiều lần so với AH-64D Apache.

Ngoài ra, thân máy bay được làm hoàn toàn bằng vật liệu composite nhằm giảm trọng lượng và tăng độ bền cơ học. Cánh quạt chính 5 lá được thiết kế độc đáo cùng hệ thống động cơ mới giúp trực thăng hoạt động rất êm.

Hệ thống rotor đuôi được thiết kế liền với thân nằm trong một khung hình tròn phía trên có các cánh ổn định. Với những thông số này, giới quân sự Mỹ cho rằng, Comanche chính là trực thăng tàng hình đầu tiên trên thế giới đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn trang bị, dòng trực thăng này đã gây thất vọng lớn khi vẫn bị những radar phát hiện. Lầu Năm Góc tiếp tục theo đuổi một chương trình trực thăng đầy tham vọng khác là 360 Invictus với mong muốn có thể khắc phục điểm yếu trên RAH-66.

Nhưng theo chuyên gia Iuri Kuzelev, dù áp dụng công nghệ tối tân đến đâu thì cánh quạt của trực thăng luôn là điểm yếu lớn nhất. Vì vậy, việc Mỹ coi 360 Invictus là lựa chọn mới để phá hủy S-400 có thể chỉ dừng lại ở mong muốn không hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.

Bảng giá xe nâng mini xenangchinhhanghc.com