Sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có các trường học

GD&TĐ - Độc giả đề xuất sáp nhập các trường phổ thông để giảm cồng kềnh cho bộ máy giáo dục.

Minh họa/INT
Minh họa/INT

Tôi đề xuất sáp nhập các trường phổ thông để giảm cồng kềnh cho bộ máy giáo dục. Nguyễn Thành An (thanhan***@gmail.com).

* Trả lời:

Theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, cán bộ, công chức, viên chức (trong đó có viên chức ngành giáo dục) thực hiện chức trách, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Hiện nay, chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã thực hiện thống nhất theo quy định của pháp luật.

Thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tổng kết, đánh giá Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, sẽ sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập (trong đó có các trường học) nhằm tinh gọn bộ máy, hiệu lực, hiệu quả, giảm chi ngân sách Nhà nước.

Bộ GD&ĐT đề xuất rà soát, đánh giá hiện trạng mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, THPT và giáo dục thường xuyên, bao gồm trường, điểm trường, quy mô lớp học, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

Căn cứ kết quả rà soát, địa phương xây dựng phương án, đề án sáp nhập, hợp nhất, giải thể hoặc thành lập mới cơ sở giáo dục một cách hợp lý, hiệu quả, không gây lãng phí nguồn lực. Đề án, phương án sắp xếp của địa phương cần xem xét sáp nhập các trường mầm non, trường tiểu học có quy mô nhỏ, dưới chuẩn trong cùng xã theo lộ trình phù hợp. Đồng thời, việc sắp xếp sẽ ưu tiên các mô hình trường liên cấp tiểu học và THCS tại các khu vực dân cư thưa thớt hoặc nơi có điều kiện đi lại khó khăn.

Chủ trương của Bộ GD&ĐT là giữ lại các trường, điểm trường có điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, giao thông, dân cư; giải thể các điểm trường lẻ không đạt chuẩn, hoạt động kém hiệu quả; dồn dịch trẻ em, học sinh, học viên về điểm trường chính có cơ sở vật chất đạt chuẩn.

Bộ cũng đề xuất địa phương bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên theo phương án vị trí việc làm; bảo đảm cân đối giữa các cấp học và loại hình cơ sở giáo dục.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 15, Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cựu chiến binh Lâm Xuân Quang cùng học sinh tham quan quả địa cầu, tái hiện hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ. Ảnh: Thùy Linh

Gieo mầm tri ân trong trường học

GD&TĐ - Từ những giờ học Lịch sử được đổi mới đến các hành trình về nguồn giàu cảm xúc, giáo dục lòng biết ơn, tinh thần yêu nước đang được nhiều trường lồng ghép theo hướng thiết thực, giúp học sinh hiểu sâu sự hy sinh của thế hệ cha ông và trân trọng giá trị hòa bình hôm nay.

Nhóm xây dựng 2 phiên bản robot, gồm robot cầm tay với tính năng điều khiển từ xa.

Từ đam mê robot đến giải Nhất sân chơi công nghệ

GD&TĐ - Sau 2 tháng miệt mài nghiên cứu, bốn học sinh Trường THPT Đông Hà (Quảng Trị) đã mày mò thiết kế robot cứu hỏa, vượt qua nhiều đội mạnh để giành giải Nhất Robotics tại Ngày hội Công nghệ số 2025.