Sáp nhập trường học: Hạn chế thừa, thiếu giáo viên

GD&TĐ - Sau sáp nhập, tình trạng thừa, thiếu GV ở nhiều trường học của Hải Dương đã giảm bớt. Những trường sáp nhập liên cấp (tiểu học với THCS) có thể bù đắp cho nhau, nhất là GV ở các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Tiếng Anh, Thể dục.

HS Trường THCS Minh Tân (Kim Môn, Hải Dương)
HS Trường THCS Minh Tân (Kim Môn, Hải Dương)

Trường Tiểu học và THCS Thanh Quang (huyện Nam Sách) thành lập trên cơ sở sáp nhập trường tiểu học với trường THCS của xã Thanh Quang. Năm học 2019 - 2020, nhà trường đã rà soát, điều chỉnh GV dạy các môn chuyên cho phù hợp. GV các môn Tin học, Tiếng Anh ở THCS phân công dạy cả tiểu học, còn GV Mỹ thuật của tiểu học dạy cả THCS. Do đó, năm học này trường có đủ GV dạy ở các khối lớp, bộ môn.

Thầy Trần Văn Cường - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thanh Quang - cho biết: Trước khi sáp nhập, bậc tiểu học rất khó có GV môn Tin học, Tiếng Anh giảng dạy vì nhiều năm nay, chế độ lao động hợp đồng đối với GV bấp bênh, thu nhập thấp nên khó tuyển dụng.

Sau sáp nhập, các hoạt động tập thể của Trường Tiểu học và THCS Thanh Quang diễn ra sôi nổi do có lực lượng cán bộ, GV đông đảo hơn. Các trường sáp nhập cùng cấp tương đồng về môi trường, chuyên môn, cơ cấu bộ môn nên điều động GV thuận lợi hơn, khắc phục việc thừa, thiếu GV cục bộ.

Ngoài khắc phục được việc thừa, thiếu GV, nhiều trường học sau sáp nhập còn thực hiện việc hoán đổi GV ở các điểm trường với nhau. Cách làm này đem lại hiệu quả tích cực, giúp GV có điều kiện tiếp xúc với những môi trường giáo dục khác nhau, qua đó bổ sung, hỗ trợ nhau về chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm giảng dạy.

Để quản lý, điều hành thuận lợi, hiệu quả, lãnh đạo các trường còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, làm tốt công tác đánh giá, bình xét thi đua. Trước các cuộc hội họp, lãnh đạo trường đều gửi tài liệu qua thư điện tử hoặc qua các nhóm Zalo, Facebook để cán bộ, GV tìm hiểu. Hoạt động chuyên môn nhờ đó cũng được nâng cao hơn so với trước đây.

Tại huyện Kim Môn, năm học 2019 - 2020, Trường THCS Minh Tân (thị trấn Minh Tân) sáp nhập với Trường THCS Tử Lạc (xã Tử Lạc) thành Trường THCS Minh Tân. Cô Đỗ Thị Liệt - Hiệu trưởng Trường THCS Minh Tân cho biết: Sau khi sáp nhập, nhà trường có 2 cơ sở với đội ngũ GV đông đảo, có thể luân chuyển để khắc phục tình trạng thiếu GV.

Trước đây, điểm trường Tử Lạc thiếu GV Âm nhạc. Vào năm học 2019 - 2020, Ban Giám hiệu nhà trường phân công GV âm nhạc dạy cả 2 điểm trường. Gần đây, có một cô giáo dạy môn Lịch sử ở điểm trường Tử Lạc nghỉ thai sản, nhà trường đã cử 2 GV ở điểm trường thị trấn Minh Tân về dạy thay.

Thời gian tới, nhà trường tiếp tục rà soát và điều động một số GV dạy các môn Toán, Tin học, Hóa học, Sinh học, Mỹ thật ở điểm trường thị trấn Minh Tân về dạy ở điểm trường Tử Lạc. Điều này sẽ giúp nhà trường không phải tuyển thêm biên chế GV và sẽ không còn tình trạng không có GV đứng lớp.

Trước đây, do thiếu người nên mỗi khi có hoạt động ngoại khóa rất vất vả. Bây giờ có việc, trường điều động GV không phải lên lớp đến hỗ trợ các điểm trường. Đội ngũ cán bộ, GV đông hơn nên công tác chuẩn bị, điều hành, quản lý các hoạt động tập thể, ngoại khóa thuận lợi hơn nhiều.

Trong 2 năm nay, toàn tỉnh Hải Dương có 72 trường học cùng cấp, liên cấp sáp nhập. Để từng bước ổn định điều kiện, chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hải Dương đã chỉ đạo, hướng dẫn các trường sáp nhập thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ năm học 2019 - 2020.

Việc phân công nhiệm vụ cho GV phải bảo đảm định mức lao động, chế độ làm việc hợp lý, phát huy năng lực, sở trường của mỗi người. Các trường học sáp nhập phân công mỗi điểm trường một cán bộ quản lý phụ trách. Các GV làm tổ trưởng, tổ phó các tổ, nhóm chuyên môn được bố trí đan xen ở từng điểm trường để bảo đảm việc thực hiện nội dung, chương trình giáo dục thống nhất, đồng đều.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.