Sắp diễn ra thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa Chủ tịch Kim Jong-un và TT Nga Putin

GD&TĐ - Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có thượng đỉnh đầu tiên với TT Nga Putin tại thành phố Vladivostock vùng Viễn Đông hôm nay (25/4). Một giải pháp hòa bình đối với tình trạng hạt nhân của Bình Nhưỡng dự kiến sẽ là vấn đề ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự.  

TT Nga Putin và Chủ tịch Kim Jong-un
TT Nga Putin và Chủ tịch Kim Jong-un

Thượng đỉnh được mong đợi lần này sẽ là một phép thử quan trọng đối với hoạt động ngoại giao của ông Kim nhằm phá vỡ bế tắc trong đàm phán phi hạt nhân với Mỹ, nới lỏng áp lực của lệnh trừng phạt và giúp hỗ trợ cho nền kinh tế Triều Tiên phát triển.

Ông Kim và TT Nga dự kiến sẽ gặp nhau vào chiều nay tại Đại học Liên bang Viễn Đông trên đảo Russky của thành phố cảng Vladivostock – nơi an ninh đã được thắt chặt.

Cùng với các quan chức đảng, quân sự và ngoại giao hàng đầu, ông Kim đã đi tàu bọc thép tới Vladivostok hôm qua trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau thượng đỉnh với TT Trump tại Hà Nội hồi cuối tháng 2 vừa qua.

Theo điện Kremlin, Chủ tịch Kim và TT Putin sẽ có cuộc gặp một – một và sau đó sẽ có sự tham gia của các thành viên phái đoàn của họ. Một lễ tiếp tân chính thức cũng sẽ được tổ chức.

Phái đoàn của Triều Tiên bao gồm 2 phó chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động cầm quyền là Kim Phyong-hae và O Su-yong, Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-ho và Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Choe Son-hui. Ngoài ra còn có ông Ri Yong-gil – Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Đoàn đại biểu Nga sẽ bao gồm Phó Thủ tướng Yury Trutnev, Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov, Bộ trưởng Giao thông Yevgeny Dietrich và Bộ trưởng Phát triển của vùng Viễn Đông Alexander Kozlov – truyền thông Nga cho biết.

Phái đoàn Triều Tiên và Nga tham gia đàm phán trong thượng đỉnh
 Phái đoàn Triều Tiên và Nga tham gia đàm phán trong thượng đỉnh

Điện Kremlin đã nói rằng vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự sẽ là cách giải quyết bế tắc hạt nhân kéo dài hàng thập kỷ của Triều Tiên.

Moscow và Bình Nhưỡng ủng hộ cách tiếp cận theo giai đoạn, tăng dần đối với vấn đề giải trừ hạt nhân của Triều Tiên, trong khi đó Washington kêu gọi Triều Tiên thực hiện các bước phi hạt nhân hóa trước khi đưa ra bất kỳ phần thưởng nào.

Khi tới Nga, ông Kim mong rằng thượng đỉnh với TT Putin sẽ là một cơ hội cho “cuộc hội đàm hữu ích trong việc quản lý ổn định và cùng điều chỉnh tình hình trong khu vực”.

TT Putin có thể tái khẳng định sự ủng hộ của Nga đối với một khuôn khổ đa phương nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân giữa những lo lắng rằng Moscow có thể ở ngoài cuộc khi Washington và Bắc Kinh đang ảnh hưởng tới các nỗ lực hòa bình của Triều Tiên – các nhà phân tích cho biết.

Ngoài các vấn đề an ninh, các nhà lãnh đạo có thể thảo luận các cách mở rộng hợp tác kinh tế và hỗ trợ nhân đạo của Nga cho Triều Tiên, cũng như triển vọng về các dự án kinh tế 3 bên, bao gồm Triều Tiên, Hàn Quốc và Nga.

Tuy nhiên, sự hợp tác kinh tế phải đối mặt với những hạn chế từ các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC)

Chương trình nghị sự có thể bao gồm số phận của 10.000 công nhân Triều Tiên tại Nga đang có nguy cơ phải hồi hương vào cuối năm nay do lệnh trừng phạt của UNSC trong việc cấm cấp thị thực mới cho những công nhân vốn là một nguồn tiền cho Triều Tiên đang gặp khó khăn.

Thượng đỉnh Vladivostok sẽ là thượng đỉnh đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo của hai nước trong vòng 8 năm sau khi người cha quá cố của Chủ tịch Kim Jong-un là Kim Jong-il gặp TT Nga khi đó là Medvedev vào năm 2011.

Sau thượng đỉnh với TT Putin, Chủ tịch Kim được dự đoán sẽ đi tham quan thành phố và trở về nước vào thứ 6 hoặc thứ 7.

Theo Yonhap

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.