Cuộc sống Deniz Sağdıç từ khi còn nhỏ tới lúc lớn lên đều được bao quanh bởi nghệ thuật và thủ công.
Cha cô là một nghệ nhân kính màu, chú cô là thợ mộc và điêu khắc gỗ, các dì của cô làm thợ may nên cô được tiếp xúc với nghệ thuật từ rất sớm.
Kể từ khi học tiểu học, cô đã dành nhiều thời gian đến xưởng của cha mình, giúp ông chuẩn bị vật liệu và cắt các ô cửa kính màu.
Cô cũng dành nhiều thời gian đến tiệm may của các dì, khám phá những bí mật của nghề này. Vì vậy, việc cô quyết định đi học nghệ thuật thực sự không gây ngạc nhiên cho bất kỳ ai.
Sau khi tốt nghiệp Khoa Mỹ thuật của Đại học Mersin, Deniz Sağdıç quyết định chuyển đến Istanbul và mở xưởng đầu tiên của mình.
Trong những năm đầu tiên làm việc, cô tập trung vào vẽ tranh trên vải, khám phá ranh giới của các chất liệu như sơn dầu và acrylic. Nhưng, ngay sau đó cô nhận ra rằng có một khía cạnh khác của nghệ thuật thực sự khiến cô bận tâm.
Deniz nói: “Các loại hình nghệ thuật cổ điển, chẳng hạn như sơn dầu từ xưa đến nay đã hấp dẫn một số người nhất định trong xã hội. Tôi hiểu rằng cần phải tìm ra những giải pháp khác nhau để đưa nghệ thuật đến với đông đảo khán giả hơn”.
Sağdıç bắt đầu làm việc với tất cả các đồ vật quen thuộc mà mọi người sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, như bìa cát-xét, tiền xu cũ, sách vở... Tuy nhiên, cô nhận ra rằng, khi mọi người nhìn thấy tác phẩm nghệ thuật được làm bằng những vật liệu quen thuộc, họ sẽ bị cuốn hút vào nó hơn rất nhiều. Từ đó, cô quyết định đến với denim.
Hãy tưởng tượng một sản phẩm do bàn tay con người làm ra mà nó dễ dàng được chấp nhận và sử dụng từ người trẻ nhất đến người lớn tuổi nhất, bất kể tình trạng văn hóa hay kinh tế, quốc gia hay địa lý sẽ tuyệt vời thế nào?
Trong lịch sử văn minh của chúng ta, nơi mà ngay cả màu da cũng có thể là chủ đề của sự phân biệt, thật không may, không có thứ gì khác giống như denim đã loại bỏ mọi biên giới.
Đối với tôi, denim giống như một cách độc đáo để nhắc nhở mọi người về những gì thuộc về bản chất của chúng”, Deniz Sağdıç giải thích về niềm đam mê của mình với denim.
Ban đầu, Deniz Sağdıç sử dụng quần jean mua từ các cửa hàng đồ cũ, thậm chí cả quần áo denim từ tủ quần áo của chính mình, nhưng khi dự án phát triển, cô ấy đã liên hệ với một công ty denim của Thổ Nhĩ Kỳ.
Họ rất vui khi được làm việc với cô ấy và cung cấp tất cả nguyên liệu thô mà cô ấy cần, và ngày nay Deniz Sağdıç đã có nhiều đối tác, vì vậy không bao giờ thiếu denim để làm việc cùng.
Khi bắt đầu làm việc, Deniz sẽ chọn một bức ảnh mà cô ấy muốn nhân bản, in nó ở định dạng lớn và bắt đầu chọn vải denim phù hợp theo tông màu. Deniz Sağdıç đã phát triển tám kỹ thuật khác nhau để tạo ra những bức chân dung denim, như kỹ thuật xoắn ốc và kỹ thuật cắt xén, vì vậy bước cuối cùng là quyết định chọn kỹ thuật nào.
Deniz Sağdıç làm việc khoảng 16 giờ một ngày, đôi khi rời xưởng lúc 2 giờ sáng. Các bức chân dung denim của cô có thể mất từ hai ngày đến một tháng để hoàn thành, tùy thuộc vào kích thước và độ phức tạp.
Nghệ thuật denim của Deniz cũng có thể khiến bạn nhớ đến Denimu – một loại hình nghệ thuật tương tự được phát triển bởi nghệ sĩ người Anh Ian Berry.