Sáng tạo, cải tiến hình thức tổ chức Đoàn, Đội trong trường học

GD&TĐ - Hoạt đông Đoàn, Đội trong trường học góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho HSSV. Việc sáng tạo, cải tiến hình thức, tăng hiệu quả của hoạt động này là mối quan tâm của mỗi nhà trường.

Đoàn, Đội trong trường học - Nơi trau dồi kỹ năng sống cho học sinh sinh viên. (Ảnh minh hoạ/INT)
Đoàn, Đội trong trường học - Nơi trau dồi kỹ năng sống cho học sinh sinh viên. (Ảnh minh hoạ/INT)

Nơi thực hành kỹ năng sống

Không thể phủ nhận vai trò tích cực của tổ chức Đoàn, hội trong trường học các cấp. Ở mỗi bậc học, hoạt động này có những yêu cầu về nội dung và hình thức tổ chức phù hợp đặc thù lứa tuổi. Song tất cả đều hướng tới mục tiêu giáo dục đạo đức, lối sống, tác phong, kỉ luật cho người học.

Đối với bậc Đại học, theo ông Nguyễn Thành Trung - Phó bí thư thường trực Đoàn trường, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, TP Hồ Chí Minh: Những lợi ích khi tham gia công tác Đoàn không ai giống ai. Đối với sinh viên, việc phát triển đa dạng kỹ năng là một trong những phần không thể thiếu trong suốt năm tháng ở giảng đường đại học.

Thực tế cho thấy, hiện nay ngoài chất lượng học tập, các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa nhằm tạo sân chơi lành mạnh, trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng sống,... cho sinh viên. Tham gia các hoạt động xã hội, chúng ta sẽ tích lũy thêm những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm quý báu ngoài những gì được học trên giảng đường.

“Khi tham gia hoạt động Đoàn, các bạn sinh viên sẽ được trải nghiệm kỹ năng sống khi thực hiện tất cả các khâu của một chương trình, sự kiện: Từ khâu lên ý tưởng, phân chia công việc, triển khai truyền thông cho đến khi hoàn thành. Khi cọ xát với thực tế, chúng ta sẽ trưởng thành hơn và môi trường công tác Đoàn là nơi cho phép ta thử nghiệm những ý tưởng “đột phá” của tuổi trẻ - Dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm”, ông Nguyễn Thành Trung nhận định.

Con theo thầy giáo Trần Văn Hân, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng: Mục đích chính của công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong trường học là: Tuyên truyền, giáo dục truyền thống về lịch sử của Đảng, Đoàn, Đội, địa phương và của nhà trường và các ngày lễ lớn của đất nước và thành phố; về chủ quyền biển đảo quê hương.

Cùng đó, tạo sân chơi lành mạnh, thú vị, bổ ích cho thiếu nhi từ đó thúc đẩy sự sáng tạo, chủ động trong học sinh. Bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương đất nước, yêu mái trường, thầy cô và bạn bè, giúp các em biết yêu thương, chia sẻ, xây dựng tập thể đoàn kết.

Thầy giáo Trần Văn Hân cũng nhấn mạnh vai trò giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống, bồi dưỡng tâm hồn hình thành nhân cách của hoạt động Đội trong nhà trường.

Ảnh minh hoạ/INT
Ảnh minh hoạ/INT

Để phòng trào Đoàn, Đội hấp dẫn HSSV

Từ kinh nghiệm dẫn dắt phong trào Đội của Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận Hồng Bàng trở thành một trong những đơn vị đi đầu TP Hải Phòng, thầy giáo Trần Văn Hân chia sẻ: Để các hoạt động Đội luôn hấp dẫn và trở thành sân chơi lành mạnh bổ ích cho học sinh, bản thân tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tôi luôn tìm tòi, sáng tạo và không ngừng học hỏi các phương pháp mới, áp dụng những cách làm hay và hiệu quả vào thực tế tại đơn vị để các hoạt động Đội không bị nhàm chán, tạo hứng thú và thu hút học sinh tham gia tích cực.

Tôi tìm hiểu tâm lý, sở thích và xu hướng trào lưu của học sinh hiện nay để tổ chức hoạt động phù hợp với lứa tuổi của các em. Cho học sinh Ban chỉ huy Liên, Chi đội thảo luận, tìm ra những nội dung mà học sinh quan tâm từ đó khéo léo lồng ghép trong các hoạt động Đội.

Ví dụ: Từ một clip, bài hát thiếu nhi…hay bản nhạc tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà các em yêu thích, biên đạo lại động tác phù hợp, sôi động tạo sự thích thú cho các em khi tập bài mới.

Cũng theo thầy Trần Văn Hân, GV Tổng phụ trách Đội phải luôn thân thiện, hòa đồng, thương yêu với học sinh. Cần lắng nghe những tâm tư nguyện vọng, mong muốn của các em qua các kênh: Hòm thư “điều em muốn nói”, qua GV chủ nhiệm, hay chính bản thân các em phản ánh… để kịp thời nắm bắt, có phương pháp xử lý khéo léo mong muốn của thiếu nhi...

Để tăng sức hấp dẫn cho hoạt động Đoàn tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ông Nguyễn Thành Trung cho biết: Đoàn trường luôn đổi mới, sáng tạo trong công tác tổ chức, công tác thanh niên. Bên cạnh đó, luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp từ phía sinh viên, nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của các em để các hoạt động được tổ chức phù hợp, chất lượng và nhận sự hưởng ứng tốt từ phía sinh viên.

Bên cạnh đó, tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, các hoạt động do Đoàn trường tổ chức luôn được sự ủng hộ tích cực từ phía Đảng ủy - Ban giám hiệu nhà Trường. Với vai trò là ban chỉ đạo, định hướng và tạo điều kiện, Đảng ủy - Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để Đoàn trường thực thi triển khai công tác và hoạt động.

“Mỗi thế hệ sinh viên đều có một màu sắc riêng, một cá tính khác nhau. Nhưng điểm chung là các bạn đều mong muốn có nhiều hoạt động để tham gia. Để tổ chức các hoạt động sao cho linh hoạt, có sức hút, Đoàn trường cần xây dựng những chiến lược, những sân chơi bám sát thực tiễn, bám sát mong muốn nguyện vọng của sinh viên. Hãy luôn làm mới, cập nhật để sáng tạo, thu hút người học tham gia, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên cũng là cách xây dựng nét riêng gắn với thương hiệu của mỗi nhà trường” - ông Nguyễn Thành Trung.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Gần một nửa học sinh Trường Tiểu học 2 xã Viên An đến trường bằng đò.

Lên đò theo đuổi sự học

GD&TĐ - Trường Tiểu học 2 xã Viên An, huyện Ngọc Hiển nằm cách TP Cà Mau hơn 100 km là một trong những ngôi trường khó khăn nhất tỉnh Cà Mau.