Sáng mai 16/6, Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo

GD&TĐ - Theo chương trình, Luật Nhà giáo sẽ được các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua sáng 16/6.

Cô - trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Cô - trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Trước đó, ngày 11/6, Văn phòng Quốc hội có Thông báo số: 1998/TB-VPQH “Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo”.

Theo nội dung Thông báo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao tinh thần khẩn trương, tích cực của Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, Bộ GD&ĐT, cùng các cơ quan có liên quan trong phối hợp nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 15 để chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo. Các tài liệu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội được chuẩn bị nghiêm túc, chất lượng, bảo đảm đầy đủ theo quy định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất hướng tiếp thu, giải trình về phạm vi, đối tượng điều chỉnh, quyền, nghĩa vụ, những việc không được làm, việc tuyển dụng, điều động, thuyên chuyển nhà giáo và chính sách tiền lương, hỗ trợ, thu hút, trọng dụng nhà giáo, chế độ nghỉ hưu của nhà giáo đã nêu trong Báo cáo số 522/BC-UBVHXH15 ngày 2/6/2025 của Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội.

Giao Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội xem xét, thông qua; trong đó lưu ý một số nội dung sau:

Về thẩm quyền tuyển dụng nhà giáo, Ủy ban thường vụ thống nhất giao thẩm quyền cho ngành Giáo dục chủ động trong tuyển dụng nhà giáo; phân cấp thẩm quyền tuyển dụng cho người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập được tự chủ tuyển dụng nhà giáo.

Đối với trường của lực lượng vũ trang Nhân dân, thẩm quyền tuyển dụng do Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định. Riêng nhà giáo trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, việc tuyển dụng thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Về thẩm quyền điều động nhà giáo, Ủy ban Thường vụ nhất trí quy định theo hướng Luật chỉ quy định nguyên tắc, giao Chính phủ quy định chi tiết về thẩm quyền, đối tượng điều động nhà giáo, việc bảo lưu chế độ, chính sách trong điều động nhà giáo để linh hoạt trong điều hành, phù hợp với thực tiễn; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; tăng cường vai trò của cơ quan quản lý giáo dục trong bảo đảm cơ cấu, chất lượng đội ngũ nhà giáo.

Về quy định tập sự, thử việc, hợp đồng lao động, biệt phái nhà giáo, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát, cân nhắc việc quy định các nội dung đã được điều chỉnh bởi các luật chuyên ngành khác.

Cũng trong buổi 16/6, Quốc hội sẽ thảo luận dự thảo Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Binh sĩ Ukraine nạp đạn súng cối tấn công về phía các cứ điểm của Nga tại Pokrovsk.

Cơ hội cuối cùng đã mất

GD&TĐ - Quân đội Ukraine đã mất cơ hội cuối cùng để rời khỏi Krasnoarmeysk (Pokrovsk), vì lực lượng Nga đã chặn mọi tuyến đường ra khỏi thành phố.

Vietjet thuộc nhóm thương hiệu hàng không lớn nhất ASEAN 2025

Vietjet thuộc nhóm thương hiệu hàng không lớn nhất ASEAN 2025

GD&TĐ - Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới vinh danh trong Top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.

Tác giả Trần Thị Kim Lý (đứng giảng) tại một buổi tập huấn về khai vấn. Nguồn: VVOB

Lời khuyên từ cán bộ quản lý: Trợ lực hay rào cản trong bồi dưỡng chuyên môn

GD&TĐ - Với kinh nghiệm đồng hành cùng dự án TALK của VVOB tại Việt Nam - chương trình hỗ trợ thiết lập môi trường học tập giàu ngôn ngữ và nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên và cán bộ quản lý - nhóm tác giả thường xuyên chứng kiến một “nghịch lý” thú vị: Cán bộ quản lý (CBQL) có nên đưa ra lời khuyên khi giáo viên gặp khó khăn chuyên môn hay không?