Xà phòng mang thương hiệu made in Việt Nam
Tốt nghiệp Học viện tài chính năm 2012, sau khi ra trường cô được nhận vào một công ty nước ngoài làm việc. Thế nhưng, do hoàn cảnh gia đình bố ốm nặng, anh trai công tác xa nhà một mình mẹ không thể xoay xở được nên Nguyễn Thị Thùy Dung đã quyết định xin nghỉ việc ở công ty lớn về quê xin việc làm.
Bản thân xuất phát từ miền quê có nhiều bài thuốc bằng thảo dược dân gian được áp dụng để chữa nhiều bệnh nên Dung rất chú tâm về công dụng của từng loại thảo dược đó.
Thế nhưng, một thực trạng thảo dược quanh nơi mình sống không dùng hết, nhiều khi còn phải cắt bỏ đi lãng phí Dung đã có ý tưởng chế biến xà phòng chiết xuất từ những cây thảo dược quanh mình.
Dung kể: “Mình cũng chỉ nghỉ học theo cách làm các sản phẩm hamate chiết xuất từ thiên nhiên trên mạng để dùng cho gia đình. Đồng thời, bản thân chuộng các sản phẩm an toàn, chiết xuất từ thiên nhiên nữa. Dần dần càng nghiên cứu càng nghiện đâm ra ham lúc nào không hay”.
Thế rồi, những bánh xà phòng đầu tiên của Dung ra đời, thay xà phòng công nghiệp. “Ban đầu mình dùng trong gia đình, dần dần mình làm biếu cho anh em, họ hàng và những người quen của mình. Họ dùng thích nên mình đã nhen nhóm sản xuất nhiều hơn một chút để bán”, Dung kể.
Ngoài thời gian dùng để nghiên cứu sản phẩm, Dung còn nghiên cứu thêm về thị trường và nhận thấy người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên. Từ đó, cô đã tập hợp những thanh niên cùng ý tưởng với mình nghiên cứu và mở rộng quy môn sản xuất cũng như thị trường bán.
Được biết, khi Dung đưa ra ý tưởng sản xuất xà phòng không được ai ủng hộ, cho rằng là suy nghĩ là viển vông bởi xà bông tràn lan chưa nói đến các ông lớn như Lifeboy, Lux,.... đang chiếm sóng thị trường rất lớn nên cơ hội thành công sẽ không có.
Rồi đến, nhiều lần thử nghiệm những nghiên cứu của mình không thành công vì tỷ lệ thành phần về cốt, cao thảo dược chưa được phân chia hợp lý dẫn đến sản phảm xà phòng sau khi làm ra dễ tan chảy.
“Lúc đó cả đội nản, thậm chí có ý định từ bỏ. Nhưng để vực dậy tinh thần, cả đội lại động viên nhau cố gắng”, Dung kể rồi.
Nhận quả ngọt sau thời gian nghiên cứu
Sau một thời gian miệt mài, những bánh xà phòng đầu tay với công nghệ và cách chiết xuất mới của cả nhóm đã thành công. Thấy được sự tâm huyết của Dung và cả nhóm khi thử nghiệm gia đình chính là người thử nghiệm đầu tiên.
Đến năm 2017 sản phẩm được bán cho người dân trong xã và huyện. Sau khi sử dụng bánh xà phòng chiết xuất từ thiên nhiên của Dung và cả nhóm được người dân đón nhận và đánh giá tích cực.
“Lúc đó cảm giác của cả nhóm hạnh phúc khó tả lắm”, Dung chia sẻ.
Tuy đã thành công, có chỗ đứng trong thị trường ở địa phương nhưng sản phẩm của Dung và các đồng đội cũng phải chịu áp lực rất lớn sự cạnh tranh của các ông lớn và lâu đời.
Dung kể: “Do sự cạnh tranh của các sản phẩm có thương hiệu lâu năm đòi hỏi chúng tôi phải có kế hoạch mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách công nghệ cao vào thay vì sản xuất thủ công như trước đây. Đồng thời, nhóm ưu tiên sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, an toàn với người sử dụng, thân thiện với môi trường”.
Bên cạnh đó, vì số vốn hạn chế nên nhóm đã xin sự hỗ trợ từ chính quyền tạo điều kiện để mở phòng trưng bay để giới thiệu sản phẩm. Cho mượn đất màu để mở rộng diện tích trông cây thảo dược, làm chủ được nguyên liệu trong sản xuất.
Đồng thời, lợi thế là lực lượng trẻ, khả năng sử dụng công nghệ thuần thục nên công tác Marketing đặc biệt là tảng số để tìm kiếm khách hàng tiềm năng được nhóm đẩy mạnh
Tuy nhiên, Dung cũng chia sẻ thật, nếu muốn phát triển lâu dài và bên vững phải có nguồn vốn ổn định. Bởi vậy, đặt ra cho Dung và các đồng nghiệp của mình bài toán khó về kêu gọi nhà đầu tư.
Nhưng với mục tiêu sản xuất sản phẩm mang thương hiệu Việt, chiết xuất từ thiên nhiên và an toàn cho người sử dụng sản phẩm của Dung và đồng đội đang duy trì và mở rộng ra thị trường lớn hơn.