Sân bay Nội Bài thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 2

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Mô hình A-CDM giúp tuân thủ kế hoạch bay và nâng cao khả năng phối hợp giữa các đơn vị trong việc cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực hàng không.

Sân bay Nội Bài thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 2

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị đã có quyết định chấp thuận cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiếp tục triển khai thử nghiệm khai thác thực tế mô hình ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM) lần 2 từ 25/7 - 31/10/2023.

Thời gian thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 2 tại sân bay Nội Bài kéo dài hơn 3 tháng, chia làm 2 giai đoạn, được áp dụng cho tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế đi/đến.

Giai đoạn 1 áp dụng A-CDM liên tục 8 tiếng mỗi ngày (từ 8h - 16h ngày 25/7 - 31/8/2023).

Giai đoạn 2 áp dụng A-CDM liên tục 12 tiếng mỗi ngày (từ 8h - 20h ngày 1/9 - 31/10/2023).

Việc thử nghiệm khai thác mô hình A-CDM trong thời gian liên tục, kéo dài với nhiều tình huống khác nhau sẽ giúp đánh giá sát sao, chính xác hơn hiệu quả của hệ thống.

Trong đợt thử nghiệm khai thác thực tế lần 2, để tăng hiệu quả của hệ thống, đòi hỏi mọi mắt xích tham gia phải tuân thủ nghiêm 16 cột mốc quan trọng tính từ khi cảng bắt đầu nhận kế hoạch bay từ các hãng hàng không cho đến khi tàu bay cất cánh an toàn.

Mỗi đơn vị tham gia cần xây dựng, triển khai quy trình tác nghiệp của nội bộ đến mọi cá nhân, bộ phận liên quan.

Thống nhất thời gian gửi kế hoạch bay, các Hãng hàng không gửi kế hoạch bay đến Cảng trước 10h sáng hàng ngày.

Nếu thay đổi, gửi lại trước 18h cùng ngày; thời gian xác định chuyến bay chậm muộn được thống nhất siết chặt, muộn từ 15 phút đến dưới 60 phút, Hãng hàng không phải gửi điện văn thông báo chuyến bay “delay”.

Nếu muộn trên 60 phút, hãng hàng không phải ban hành kế hoạch bay mới.

Việc giảm thời gian lăn của tàu bay sẽ giúp giảm thời gian chiếm dụng đường lăn và tối ưu hóa sử dụng hạ tầng tại cảng hàng không, giảm chi phí cho các hãng hàng không.

Quá trình triển khai áp dụng thử nghiệm thực tế mô hình A-CDM tại cảng hàng không Nội Bài đã có những hiệu quả, bước đầu đo đếm được như nâng cao tính đúng giờ, tuân thủ kế hoạch bay của các đơn vị liên quan.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh: Quốc Bình

Đu đủ là vừa!

GD&TĐ - Trước khi trời đổ mưa rào giao mùa Xuân sang Hạ, chị liền hối đứa nhỏ bắc ghế hái những quả đu đu đã lớn hết cỡ, vỏ ngả ương ương.
Đau đầu hay nhức đầu là tình trạng rất phổ biến, có thể gặp phải ở bất cứ nhóm tuổi nào. Ảnh minh họa: INT

Đi tìm nguyên nhân gây bệnh đau đầu

GD&TĐ - Có hai nhóm nguyên nhân chính gây đau đầu là nguyên phát và thứ phát, trong đó, đau đầu nguyên phát chiếm 90% và là cơn đau do bệnh lý cụ thể gây ra.
Sóng nước biển Đông. Ảnh: Bình Thanh

Gửi tới Trường Sa

GD&TĐ - Trong những ngày đầu tháng Tư, mẹ bắt đầu chuyến công tác xa nhà dài ngày, nửa tháng trước, mẹ đã thông báo tới chúng con đôi điều về chuyến công tác.