Sai phạm tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: 2 cựu "sếp" VEC thừa nhận sai phạm

GD&TĐ - Sáng 23/11, Toà án Nhân dân Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

36 bị cáo hầu toà

Trong số 36 bị cáo bị đưa ra xét xử trong ngày hôm nay có 2 nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC là Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1975) và Lê Quang Hào (SN 1976). Ngoài ra, còn có nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Hoàng Việt Hưng (SN 1974).

Tất cả bị cáo đều bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 224, khoản 3 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong vụ án này, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam được triệu tập tới tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự.

Theo cáo trạng truy tố, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).

Giai đoạn 1 của dự án dài 65 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), gồm có 8 gói thầu xây lắp chính, trong đó có 7 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu chủ yếu thi công cầu.

Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đến ngày 1/8/2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn I - 65km từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ, ngày 2/9/2018 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn II - 74,2 km từ thành phố Tam Kỳ - thành phố Quảng Ngãi.

Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, như: Chiều dày lớp bê tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bê tông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư giao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cổ nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...

Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Cáo trạng kết luận, VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại.

Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Trong vụ án này, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự. Tòa cũng triệu tập gần 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Các bị cáo tại phiên toà xét xử. Ảnh: Xuân Anh.
Các bị cáo tại phiên toà xét xử. Ảnh: Xuân Anh.

Hai cựu "sếp" VEC thừa nhận sai phạm

Tại ngày xét xử đầu tiên, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng. Theo đó, bị cáo Hùng có những sai phạm như: Không có hồ sơ chấp thuận vật liệu nguồn của chủ đầu tư cho kết quả thí nghiệm mỏ đất tại 7 gói thầu; tại một số gói thầu không có hồ sơ thi công thử, không có hồ sơ chấp thuận nguồn đá làm vật liệu cấp phối, đặc biệt có những phân đoạn, một số nhà thầu đã tiến hành thi công trước khi có kết quả chấp thuận cho thi công thử của Nhà thầu tư vấn giám sát… Hành vi của bị cáo gây thiệt hại hơn 490 tỉ đồng.

Bị cáo Hùng cho rằng bản thân nắm rõ các tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật thi công dự án như kết cấu nền đường, xử lý đất yếu, gia cố taluy, gia cố lề đường… theo quy định của VEC, tất cả các hạng mục đều phải được nghiệm thu. Tuy nhiên, Hội đồng nghiệm thu cơ sở chỉ có trách nhiệm nghiệm thu tổng thể nền đường, không nghiệm thu các hạng mục đơn lẻ.

Theo bị cáo, khi phụ trách công việc trên, có nhận được văn bản của Bộ Giao thông Vận tải khuyến cáo về 5 mỏ đá không đủ chất lượng dùng cho thi công. Tuy nhiên với nhiệm vụ của mình, bị cáo đã chuyển văn bản xuống Ban quản lý dự án – đơn vị quản lý trực tiếp chất lượng công trình.

Tuy thừa nhận cáo buộc là đúng nhưng bị cáo Hùng cho rằng, ở 7 nội dung cáo buộc thì có 5 nội dung bản thân chỉ chịu trách nhiệm gián tiếp.

Bị cáo Lê Quang Hào bị cáo buộc, trong thời gian giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc VEC phụ trách dự án, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn từ ngày 25/4/2017 đến ngày 18/1/2018) đã tiến hành nghiệm thu công trình, hạng mục công trình hoàn thành đưa vào sử dụng không đúng quy định của pháp luật trong khi còn 5/7 gói thầu chưa hoàn thành thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám VTO/Novachip, thậm chí cả lớp bê tông nhựa hạt mịn và bê tông nhựa hạt trung.

Bị cáo Lê Quang Hào cũng thừa nhận những cáo buộc của của Viện Kiểm sát là đúng so với hành vi của mình, song bị cáo này mong hội đồng xét xử làm rõ bản chất vụ án để xem xét mức độ sai phạm của mình.

Bị cáo Lê Quang Hào khai, thời điểm nhận nhiệm vụ thì các nền đường đã xong nên không tiến hành nghiệm thu. Bị cáo Lê Quang Hào cho rằng, thực tiễn không còn giai đoạn thi công nào nữa nên không nghiệm thu.

Cũng theo bị cáo, theo quy định thì chủ đầu tư được phép nghiệm thu từng phần, từng hạng mục công trình, tuy nhiên phải đảm bảo về chất lượng, an toàn và các báo cáo, hồ sơ tài liệu của các đơn vị quản lý chất lượng cũng là căn cứ để bị cáo này ký vào bản nghiệm thu.

Trả lời về kết luận giám định thể hiện toàn bộ công trình hư hỏng, kém chất lượng nghiêm trọng, bị cáo Hào cho biết “Theo như kết luận giám định thì toàn bộ công trình đều bị hư hỏng một cách nghiêm trọng. Quá trình theo dõi dự án, tôi thấy có rất nhiều đơn vị tham gia công tác kiểm định chất lượng, kết quả cuối cùng đánh giá đạt yêu cầu. Tôi xem kết luận thấy giật mình", bị cáo Hào nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ