Sách giáo khoa Cánh Diều: Hiệu ứng tích cực từ chất lượng

GD&TĐ - Sau năm học đầu tiên được đưa vào dạy trong các nhà trường, SGK Cánh Diều đã được nhiều cơ sở giáo dục lựa chọn bộ sách này cho năm học tiếp theo.

Sách giáo khoa Cánh Diều: Hiệu ứng tích cực từ chất lượng

Sách giáo khoa là yếu tố quan trọng quyết định thành công của chương trình giáo dục phổ thông, bởi vậy lựa chọn bộ sách nào để đưa vào giảng dạy luôn được các giáo viên các trường cân nhắc kĩ càng.

Bộ sách mở ra tình yêu thương và lòng nhân ái

Thái Nguyên là một trong số các địa phương có nhiều trường Tiểu học lựa chọn bộ sách Cánh Diều cho học sinh học ngay từ năm đầu tiên.. Sau ba năm triển khai bộ sách trong trường học, phản hồi từ bộ sách rất tích cực. Cho đến thời điểm này, Cánh Diều vẫn đang là sự lựa chọn ở nhiều trường Tiểu học ở Thái Nguyên.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Lý Văn Điền, Hiệu trưởng trường Tiểu học Yên Ninh, huyện Phú Lương cho biết, từ khi triển khai chương trình mới, các thầy cô trong trường đã chọn bộ sách Cánh Diều. Cho đến bây giờ, trường thầy vẫn và sẽ chọn Cánh Diều. bởi lẽ, bộ sách gần gũi, phù hợp với địa phương. Sách trình bày đẹp, có học liệu dạy học đầy đủ, phong phú. Bộ sách đáp ứng tốt về mặt khoa học sư phạm và khoa học giáo dục, nhân văn cũng như thực tiễn. Đặc biệt khi dạy và học, thầy trò không thấy khó khăn mà dễ dàng thích nghi, có hiệu quả tốt.

Cô Đỗ Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng trường Tiểu học Cao Ngạn (TP Thái Nguyên) khẳng định đây là bộ sách mà cô thấy hài lòng nhất. Cô xúc động chia sẻ về tiết dạy hoạt động trải nghiệm của Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều: “Cuốn sách đã khiến con người gần với con người hơn. Đã giúp các em nhìn ra thế giới bên ngoài với tấm lòng yêu thương và trìu mến. Các em thoải mái bộc lộ lòng yêu thương, những tình cảm chân thành nhất với cha mẹ, thầy cô và bè bạn”. Cô cho chúng tôi xem những bức vẽ của học trò, những bức vẽ run run, nguệch ngoạc, những bức vẽ có hình ảnh trò tặng hoa cô giáo. Em học sinh bé nhỏ ngập ngừng rồi ôm chầm cô giáo, tặng cô giáo bức vẽ với lời nói lí nhí, xúc động: “Cô ạ, em yêu cô”. Cô Nguyệt cho biết, khoảnh khắc ấy, cử chỉ ấy đã khiến con tim của nhiều giáo viên, cũng như cô, tan chảy.

SGK Cánh Diều tái bản 1, 2, 3, 6, 7, 10 đã in sẵn sàng và sách mới lớp 4,8,11 luôn đáp ứng đầy đủ kịp thời năm học mới cho các địa phương trên toàn quốc.

Bộ SGK Cánh Diều được đánh giá cao vì những ưu điểm vượt trội

Hiện nay, hầu hết trên các tỉnh thành trong toàn quốc, bộ SGK Cánh Diều đã được khẳng định và là sự lựa chọn tại nhiều cơ sở giáo dục. Tại Hà Tĩnh, bộ SGK Cánh Diều cũng được đánh giá cao vì những ưu điểm vượt trội mà bộ sách mang lại.

Theo thông tin từ cô Hà Thị Liên- Phó phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh, Phòng GD đã chỉ đạo các cơ sở GD Tiểu học bám sát Thông tư 27/2020/TT-BGD&ĐT ra ngày 04/9/2020 về việc “Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học” để đánh giá trung thực, khách quan kết quả rèn luyện toàn diện của các em HS. “Chúng tôi đánh giá đúng để thấy được chất lượng thực. Điều đáng mừng là kết quả học kì 1 đã phản ánh chính xác nỗ lực của các nhà trường, thầy, trò cũng như phụ huynh. Để sơ kết học kỳ 1, tất cả nhà trường đã họp với phụ huynh học sinh lớp 1, hầu hết phụ huynh đã hài lòng với kết quả con em mình, gửi gắm niềm tin vào thầy cô , nhà trường, và tin vào chương trình đổi mới GDPT 2018, tin vào chương trình sách giáo khoa lớp 1”. Cô Liên trao đổi.

“Mỗi bộ sách đều có tính ưu việt, hấp dẫn, thế nhưng, chúng tôi quyết định lựa chọn bộ Cánh diều bởi nội dung của bộ sách đáp ứng với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Hơn thế nữa, bộ sách còn có hình ảnh đẹp, các ngữ liệu phù hợp địa phương” - Cô Nguyễn Thị Hồng Hương - Tổ trưởng tổ 2 Trường Tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) chia sẻ.

Cùng chung quan điểm ấy, cô Phan Thị Thúy Nga - Tổ trưởng tổ tự nhiên Trường THCS Lê Hồng Phong (Thạch Hà, Hà Tĩnh) bày tỏ: “Qua nghiên cứu các bộ sách, chúng tôi thấy sách Cánh Diều có nội dung đáp ứng với yêu cầu của chương trình đổi mới. Các hoạt động trong nội dung bài học phù hợp, sách có phần hướng dẫn bài tập về nhà để học sinh tự học và ôn luyện”.

Buổi hội thảo trực tiếp về SGK Cánh Diều là cơ hội để giáo viên được giải đáp những băn khoăn, thắc mắc trong quá trình giảng dạy.

Buổi hội thảo trực tiếp về SGK Cánh Diều là cơ hội để giáo viên được giải đáp những băn khoăn, thắc mắc trong quá trình giảng dạy.

Các môn trong bộ Cánh Diều có tính “mở”, phát huy được tính sáng tạo của thầy và trò, giúp bài học sinh động, hấp dẫn .

Nhiều trường Tiểu học Hải Dương đang học bộ SGK Cánh Diều. Cũng như cảm nhận và đánh giá chung của các giáo viên trên toàn quốc sau ba năm giảng dạy, các thầy cô Hải Dương cho rằng đây là bộ sách đảm bảo tính chính xác, khoa học, thực tiễn. Cùng với đó, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học đã tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng tính linh hoạt, sáng tạo. Các chủ đề bài học thiết kế theo hướng tăng cường và đa dạng dạng các hoạt động.

Theo các thầy cô dạy Tiểu học ở Cầm Giàng, bộ SGK Cánh Diều được nhiều giáo viên đánh giá là có chất lượng tốt và là sự lựa chọn để giảng dạy trong các trường học.

Cô Hoàng Thị Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cẩm Vũ cho biết, năm học 2022-2023, hầu hết các môn của khối 3 nhà trường đều chọn trong bộ SGK Cánh Diều (trừ môn Mỹ Thuật) để giảng dạy. Đặc biệt, tất cả các môn trong bộ Cánh Diều có tính “mở”. Điều này phát huy được tính sáng tạo cho thầy và trò, khiến bài học sinh động hơn, hấp dẫn hơn.

Cô Phạm Thị Lý - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Liên, nhận xét: Bộ sách Cánh Diều có hình ảnh rất đẹp, hấp dẫn đối với học sinh; nội dung các bài học được thiết kế tạo điều kiện cho giáo viên có nhiều cơ hội để dạy theo các đối tượng học sinh; các dữ liệu trong sách gần gũi, phù hợp tình hình địa phương. Bên cạnh đó, Hiệu trưởng trường tiểu học Ngọc Liên cho rằng lượng kiến thức trong bộ sách Cánh Diều phù hợp nhất với học sinh của nhà trường.

Là giáo viên đang phụ trách lớp 3, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà (giáo viên tiểu học Trường Ngọc Liên) chia sẻ: Bộ môn Tiếng Việt trong bộ sách Cánh Diều có phần hình, chữ viết được in to rõ ràng, tranh ảnh có màu sắc đẹp. Nội dung các bài đọc gần gũi, kiến thức đưa ra phù hợp với học sinh, các hoạt động trong các tiết học được thiết kế theo hướng phát triển năng lực phẩm chất các em.

Cô giáo Hà dẫn chứng: Ví dụ hoạt động góc sáng tạo ở trang 43 môn Tiếng Việt lớp 3 “yêu cầu kể về những việc mà em đã làm để chăm sóc và bảo vệ đôi tay, đôi chân, đôi mắt, chiếc răng, mái tóc gắn kèm vào những bài viết là ảnh hoặc tranh em vẽ” đây là yêu cầu mở. Từ đó học sinh có thể tự mình kể rất nhiều việc đã làm để bảo vệ đôi mắt, đôi tay, tùy theo năng lực của mỗi em. Yêu cầu gắn kèm vào bài viết ảnh hoặc tranh vẽ sẽ phát huy được khả năng sáng tạo của học sinh, ngoài phát triển ngôn ngữ còn tăng cường kỹ năng vẽ, phát triển năng lực thẩm mỹ.

Có thể nói, cho tới ngày hôm nay, những hiệu ứng tích cực từ các cơ sở GD trên cả nước, bộ SGK Cánh Diều đã và đang chiếm được sự đồng tình, ủng hộ bởi nhiều lý do, nhưng lý do quan trọng nhất : Bộ sách giáo khoa Cánh Diều với triết lí xuyên suốt là “Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống” thể hiện rõ tinh thần dạy học hướng đến phát triển năng lực cho người học, “học” gắn liền với “hành”.

Tác giả bộ SGK “Cánh Diều” là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục uy tín của các trường đại học sư phạm, viện nghiên cứu và các cơ sở giáo dục khác. Đó là những người am hiểu sâu sắc về giáo dục phổ thông, giàu kinh nghiệm chuyên môn và thực tiễn trong việc biên soạn Chương trình giáo dục phổ thông và SGK, trong đó có Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và hầu hết thành viên Ban Phát triển Chương trình giáo dục phổ thông 2018, là Chủ biên, tác giả Chương trình các môn học và hoạt động giáo dục (theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo): Tiếng Việt - Ngữ văn, Toán, Tự nhiên và Xã hội Khoa học, Khoa học tự nhiên, Tin học, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Địa lí, Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục thể chất...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ