Rà soát quy hoạch, kết nối sân bay Đà Nẵng – Chu Lai

GD&TĐ - Rà soát, điều chỉnh quy hoạch sân bay Đà Nẵng và Chu Lai để phù hợp định hướng phát triển chung sau sáp nhập, bảo đảm kết nối và khai thác hiệu quả.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Ngày 11/7, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng về định hướng quy hoạch và phát triển Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Cảng hàng không Chu Lai, trong bối cảnh hai địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam đã hợp nhất thành một đơn vị hành chính.

Tại buổi làm việc, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, việc rà soát tổng thể quy hoạch phát triển chung, trong đó lĩnh vực hàng không cần điều chỉnh để phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội mới, gắn kết với các trụ cột như: Trung tâm tài chính quốc tế, khu thương mại tự do và du lịch.

Ông Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: “Hàng không phải đi song hành với du lịch. Du lịch không phát triển thì hàng không cũng bị ảnh hưởng, dù còn nhiều lĩnh vực khác như an ninh, quốc phòng, kinh tế đối ngoại…”.

Theo định hướng, Cảng hàng không Đà Nẵng dự kiến đón 25 triệu lượt hành khách vào năm 2030 và 30 triệu lượt vào năm 2050. Trong khi đó, sân bay Chu Lai có quy hoạch mở. Do đó, cần nghiên cứu để Cảng hàng không Đà Nẵng hoạt động hiệu quả; hành khách đến đây cảm thấy thoải mái bởi tính kết nối từ sân bay đến các khu du lịch.

16f305185e2ae874b13b.jpg
Ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Còn ông Trần Anh Vũ – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất phương án mở rộng Nhà ga T1 từ 6 lên 10 triệu khách/năm, Nhà ga T2 từ 4 lên 6 triệu khách quốc tế/năm. Với khu vực hàng hóa, Đà Nẵng đang triển khai công suất 100.000 tấn và có thể tăng lên 200.000 - 300.000 tấn nếu nâng cấp công nghệ mà không cần mở rộng đất.

ACV cũng đề xuất điều chỉnh đồng thời quy hoạch sân bay Chu Lai và sẽ tài trợ thuê đơn vị tư vấn quốc tế để đánh giá tổng thể quy hoạch cả hai sân bay theo định hướng phát triển đến năm 2050. Thời gian hoàn thành quy hoạch dự kiến 70 - 80 ngày.

Ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thống nhất với đề xuất mở rộng nhà ga sân bay Đà Nẵng và cho biết: Trước mắt, thành phố ưu tiên khách quốc tế qua sân bay Đà Nẵng, nhưng về lâu dài sẽ chuyển hướng sang Chu Lai do giới hạn về hạ tầng. Địa phương cũng sẽ nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối giữa hai sân bay để đảm bảo hiệu quả khai thác.

29bf185a4368f536ac79.jpg
Ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Kết luận buổi làm việc, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng hoan nghênh ACV đã chủ động tài trợ lập quy hoạch và giao đơn vị này sớm hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Xây dựng trong tháng 9.

Đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng lưu ý, rà soát và điều chỉnh quy hoạch hai sân bay cần gắn với mục tiêu phát triển thành phố thông minh, tích hợp giao thông hiện đại và sử dụng năng lượng xanh, đồng thời tháo gỡ vướng mắc về đất đai, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ thông tin, logistics và công nghiệp công nghệ cao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ