Quy định về tinh giản biên chế

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Độc giả có hộp thư nguyenbac***@gmail.com hỏi về chế độ tinh giản biên chế.

Tôi là giáo viên, sinh năm 1972. Hiện, tôi có 31 năm đóng BHXH bắt buộc, lao động trong điều kiện bình thường. Tôi đã nghỉ chế độ BHXH được 61 ngày. Xin hỏi, tôi đăng ký nghỉ theo chế độ tinh giản biên chế (về hưu trước tuổi) vào thời điểm tháng 1/2024 thì có bảo đảm tuổi và thuộc đối tượng tinh giản biên chế hay không? (nguyenbac***@gmail.com)

* Trả lời:

Ngày 3/6/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 29/2023/NĐ-CP quy định về tinh giản biên chế; trong đó quy định cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tượng tinh giản biên chế khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 2; đồng thời, quy định về tuổi đời để đối tượng tinh giản biên chế làm việc trong điều kiện bình thường được hưởng chính sách về hưu trước tuổi là có tuổi đời thấp hơn tối đa đủ 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP ngày 18/11/2020 của Chính phủ quy định về tuổi nghỉ hưu (Khoản 2 Điều 5).

Tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP quy định về nguyên tắc tinh giản biên chế như sau: Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế. Gắn tinh giản biên chế với sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, phù hợp với cơ chế tự chủ của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật. Bảo đảm chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên chế kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật, bảo đảm sử dụng hiệu quả ngân sách Nhà nước.

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý theo thẩm quyền. Đối tượng tinh giản biên chế nếu được bầu cử, tuyển dụng lại vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị hưởng lương từ ngân sách Nhà nước trong thời gian 60 tháng kể từ ngày thực hiện tinh giản biên chế thì phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chi trả trợ cấp.

Trường hợp của bạn có thể căn cứ vào quy định nêu trên để tự đối chiếu vào hồ sơ, quá trình công tác của mình. Hoặc bạn có thể hỏi phòng Nội vụ, cơ quan BHXH – nơi bạn đang tham gia đóng BHXH để được giải đáp thỏa đáng.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 15, Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ