Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Chủ động và ổn định

GD&TĐ - Lãnh đạo ngành Giáo dục địa phương có những ghi nhận tích cực về một số sửa đổi, bổ sung mang tính kỹ thuật trong quy chế thi tốt nghiệp và cho biết đã, đang có những chuẩn bị nghiêm túc, tích cực cho kỳ thi.

Thí sinh trao đổi bài sau Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: Thế Đại
Thí sinh trao đổi bài sau Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: Thế Đại

Tăng tính trung thực, khách quan, công bằng

Nhận định của Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An Thái Văn Thành, quy chế mới được sửa đổi, bổ sung tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong việc bố trí các nhân sự tham gia hội đồng thi và làm công tác thi. Điều này thể hiện ở quy định về thành phần Hội đồng thi. Theo đó, Chủ tịch Hội đồng là Giám đốc sở GD&ĐT (hoặc Phó Giám đốc sở GD&ĐT trong trường hợp đặc biệt). Các Phó Chủ tịch là Phó Giám đốc sở GD&ĐT, lãnh đạo phòng có chức năng quản lý giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên cấp THPT và công tác thi tốt nghiệp THPT thuộc sở GD&ĐT. Các ủy viên là lãnh đạo một số phòng thuộc sở GD&ĐT và hiệu trưởng trường phổ thông; trong đó, ủy viên thường trực là lãnh đạo phòng có chức năng quản lý công tác thi tốt nghiệp THPT thuộc sở GD&ĐT.

Quy chế cũng quy định rõ ràng, phân công, phân cấp trách nhiệm trong Hội đồng thi và những người làm công tác thi. Đồng thời cũng quy định chi tiết về các điều kiện, thiết bị bảo đảm tính bảo mật của đề thi, bài thi, và trong công tác chấm thi… Như vậy vừa tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai công tác tổ chức kỳ thi tại địa phương, giúp kỳ thi bảo đảm tính nghiêm minh, công bằng, khách quan.

Tổ chức kỳ thi an toàn là mục tiêu chung mà các địa phương thực hiện. Ảnh minh họa: Thế Đại
Tổ chức kỳ thi an toàn là mục tiêu chung mà các địa phương thực hiện. Ảnh minh họa: Thế Đại

Qua nội dung quy chế, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ - ông Phùng Quốc Lập nhận định: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cơ bản giữ ổn định với các thí sinh như năm 2020. Một số điều chỉnh chủ yếu liên quan đến kỹ thuật tổ chức coi thi, chấm thi với mục đích tăng tính trung thực, khách quan, công bằng của kỳ thi và thuận lợi cho công tác triển khai tổ chức kỳ thi phù hợp với điều kiện thực tế của các địa phương. Theo đó, mở rộng thành phần tham gia Phó Chủ tịch Hội đồng lãnh đạo cấp phòng thuộc sở GD&ĐT. Bổ sung quy định trong trường hợp bất khả kháng không thể vận chuyển đề thi được bằng hòm, tủ hoặc két sắt được khóa niêm phong, sở GD&ĐT cần xây dựng phương án vận chuyển bảo đảm an ninh, an toàn cho đề thi và báo cáo Bộ GD&ĐT. Điều chỉnh Chánh Thanh tra tỉnh cử người tham các đoàn thanh tra, kiểm tra của sở GD&ĐT theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Bổ sung quy định lỗi vi phạm của thí sinh. Ngoài những điểm mới trên, một số điều chỉnh về kỹ thuật tổ chức thi tăng sự chặt chẽ cũng như quyền lợi của thí sinh.

Ông Trịnh Văn Ngoãn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Long thể hiện tâm đắc khi quy chế bổ sung “quyết định phương án xử lý các trường hợp đặc biệt do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác”. “Điều này rất phù hợp, là cơ sở pháp lý quan trọng để Bộ GD&ĐT kịp thời đưa ra những quyết định phù hợp khi xảy ra tình huống bất khả kháng; đặc biệt cần thiết trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay” - ông Trịnh Văn Ngoãn cho hay.

Thí sinh Nghệ An tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: Hồ Lài
Thí sinh Nghệ An tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: Hồ Lài 

Chủ động chuẩn bị cho kỳ thi

Chia sẻ thông tin sau khi Bộ GD&ĐT ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT, ông Đinh Duy Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quốc Tuấn, Quảng Ngãi cho biết: Những thông tin xung quanh kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH-CĐ được cập nhật trên website nhà trường. Để có định hướng, dạy học ôn tập tốt nhất trước kỳ thi, trường dự kiến tổ chức 2 đợt thi thử (một đợt vào đầu tháng 4 và một đợt vào tháng 5) sau khi hoàn thành chương trình. Sau khi có đề minh họa của Bộ GD&ĐT, trường sẽ định hướng để tổ chức ôn tập, giúp học sinh chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Tại Phú Thọ, theo ông Phùng Quốc Lập, sở  tổ chức tuyên truyền, học tập, quán triệt Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Sở đồng thời tham mưu UBND tỉnh để thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức kỳ thi; dự kiến thành lập các điểm thi và chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho kỳ thi tại điểm thi. Phục vụ công tác dạy học, ôn tập, từ năm 2020, Sở GD&ĐT Phú Thọ phát hành bộ tài liệu hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT, nhằm hỗ trợ giáo viên, học sinh lớp 12 các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên ôn tập. Năm nay, bộ tài liệu này được chỉnh sửa, bổ sung và gửi đến trường từ tháng 2/2021.

“Chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình trong việc tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Yêu cầu các nhà trường thực hiện nghiêm chương trình kế hoạch năm học, chú trọng nâng cao chất lượng dạy học chính khóa. Cùng với đó, chuẩn bị tổ chức khảo sát lần 2 để đánh giá thực trạng về hoạt động dạy học các trường THPT trên địa bàn. Khảo sát lần 1 Phú Thọ đã triển khai vào đầu tháng 3. Kết quả đạt được khả quan hơn kết quả khảo sát lần 1 của năm trước. Sau khi có đề thi tham khảo, như mọi năm, Sở GD&ĐT Phú Thọ tổ chức hội nghị để phân tích đề thi; tập huấn công tác ôn thi, bám sát vào đề thi tham khảo do Bộ GD&ĐT công bố” – ông Phùng Quốc Lập thông tin.

Về dạy học, ôn tập, theo ông Thái Văn Thành, Nghệ An có định hướng từ đầu năm học, dạy đúng đủ và bám sát chương trình để bảo đảm chất lượng toàn diện. “Cuối tháng 1, Nghệ An tổ chức khảo sát để đánh giá chất lượng dạy học của các trường. Phổ điểm từng môn học được phân tích sau khảo sát để hiệu trưởng biết chất lượng dạy học đang ở mức độ nào; từ đó chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn phân hóa học sinh để tiến hành dạy học, ôn tâp hiệu quả nhất. Sau khi kết thúc chương trình, Nghệ An tiếp tục tổ chức một đợt khảo sát nữa. Việc tổ chức ôn thi trên truyền hình đang được nghiên cứu, đề xuất để tạo điều kiện cho học sinh khó khăn, ở nơi xa nhất cũng được ôn tập chất lượng” - ông Thái Văn Thành chia sẻ.

Sở GD&ĐT sẽ nghiên cứu kỹ quy chế để có hướng dẫn, tập huấn cho hiệu trưởng trường THPT. Đây là những người đảm trách vai trò trưởng điểm thi – để họ nắm sâu, hiểu chắc về quy chế. Sau đó triển khai những công việc theo quy trình được Bộ GD&ĐT hướng dẫn, như: Thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, thành lập các hội đồng; triển khai tập huấn… - Ông Thái Văn Thành

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa: Vietpink

Lạc quan xây hạnh phúc

GD&TĐ - Chị đang lúi húi dưới bếp chuẩn bị bữa cơm chiều, nghe tiếng gọi hoảng hốt của mấy đứa nhỏ đang chơi ngoài ngõ vội chạy ra.