Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh xuống cấp: Đề xuất dừng thu phí nếu không sửa chữa

GD&TĐ - Quốc lộ 1 từ Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh xuống cấp, ngành chức năng đề xuất tạm dừng thu phí nếu không sửa chữa.

Đoạn tuyến QL1 từ Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh thường xuyên hư hỏng.
Đoạn tuyến QL1 từ Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh thường xuyên hư hỏng.

Thường xuyên hư hỏng

Năm 2014, tuyến Quốc lộ 1 (QL1) đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35km do Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Cienco4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) với kinh phí hơn 2.400 tỉ đồng được thông xe đưa vào sử dụng, vượt trước tiến độ đề ra 9 tháng.

Dự án BOT nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh được giao cho Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh (doanh nghiệp dự án, thuộc Cienco4) thu phí hoàn vốn tại trạm BOT cầu Bến Thủy.

Sau khi vận hành sử dụng, những năm gần đây, tuyến đường trên bị hư hỏng, nhiều điểm xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông.

Trước tình trạng trên, Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cũng đã triển khai công tác khắc phục. Tuy nhiên, việc sửa chữa còn chậm, chưa đáp ứng hiện trạng hư hỏng trên tuyến dẫn tới mất an toàn giao thông (ATGT), tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Ghi nhận của PV Báo GD&TĐ, dù đã nhiều lần sửa chữa, nhưng tình trạng nền mặt đường bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa, trồi lún, hằn lún vệt bánh xe... vẫn thường xuyên xuất hiện trên tuyến đường trên.

Việc phải đóng phí đều đặn mỗi lần qua lại trên tuyến đường hư hỏng, xuống cấp, gây mất ATGT khiến nhiều tài xế bất bình và mong muốn ngành chức năng cần có biện pháp yêu cầu nhà đầu tư sửa chữa triệt để, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia giao thông.

Chị Lê Hải Yến (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) cho hay, hàng ngày chị chở con tới trường phải đi trên QL1 đoạn qua huyện Can Lộc khoảng 6km. Mỗi lần đi qua đây, chị luôn trong tình trạng nơm nớp lo sợ.

“Tôi sợ nhất là vấp phải hằn lún bánh xe hoặc ổ gà khiến xe lượn ra làn dành cho xe ô tô, xe tải. Không những thế, nhiều lúc các phương tiện tránh điểm xấu trên đường nên đi sát vào làn xe máy rất mất an toàn”, chị Yến nói.

Còn tài xế Nguyễn Văn Toàn (xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên) bức xúc: “Có nhiều vị trí bị trồi lên, hằn lún vệt bánh xe, tạo nên những rãnh khá sâu, khi di chuyển vào các điểm trên nếu không cẩn thận rất dễ mất lái dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Đường thì hư hỏng như vậy nhưng mỗi lần qua trạm thu phí chúng tôi cứ phải đóng tiền đều đặn không thiếu đồng nào, đây là vấn đề rất bất cập”.

Mặc dù, cơ quan chức năng nhiều lần có văn bản đốc thúc nhưng nhà đầu tư vẫn chậm trễ công tác khắc phục.

Mặc dù, cơ quan chức năng nhiều lần có văn bản đốc thúc nhưng nhà đầu tư vẫn chậm trễ công tác khắc phục.

Đề xuất dừng thu phí

Trước thực trạng trên, cơ quan quản lý đường bộ, UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần kiểm tra hiện trạng thực tế và liên tục có các văn bản yêu cầu Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cần phải khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng, xuống cấp trên tuyến QL1 đảm bảo ATGT.

Gần đây nhất, ngày 27/7/2023, Khu Quản lý đường bộ II đã tổ chức đoàn kiểm tra hiện trạng hiện trường công tác quản lý bảo trì, đảm bảo ATGT trên tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh và yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải hoàn thành các dự án đang sửa chữa trên tuyến trước 30/8; khắc phục, sửa chữa toàn bộ vị trí mặt đường bị hư hỏng, vạch sơn bị mòn, mờ, mất tác dụng nhằm đảm bảo tuyến đường êm thuận.

Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh sau đó cũng đã có động thái cào bóc, thảm lại mặt đường tại 3 cây cầu (cầu Già, cầu Cao và cầu Hạ Vàng) theo hướng Bắc vào Nam.

Việc khắc phục, sửa chữa 3 cây cầu cũ nằm trong dự án trùng tu cầu năm 2019, nhưng do khó khăn nguồn kinh phí nên triển khai chậm so với kế hoạch.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (Khu Quản lý đường bộ II) khối lượng mà Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh thực hiện trong tháng 8 (sửa chữa mặt đường được 72,1 m2/2 vị trí, sơn lại vạch sơn được 216,01 m2) rất nhỏ so với thực tế kiểm tra hiện trường của đoàn kiểm tra ngày 27/7. Trên tuyến QL1 này còn rất nhiều tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ cao TNGT.

Công tác khắc phục, sửa chữa toàn bộ vị trí mặt đường bị hư hỏng, vạch sơn bị mòn, mờ, mất tác dụng nhằm đảm bảo tuyến QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh được êm thuận vẫn chưa thể hoàn thành theo đúng yêu cầu của cơ quan quản lý đường bộ.

Do đó, Khu Quản lý đường bộ II vừa có văn bản tiếp tục yêu cầu Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh khẩn trương khắc phục, sửa chữa toàn bộ các vị trí mặt đường hư hỏng, vạch sơn bị mòn, mờ, mất tác dụng nhằm đảm bảo mặt đường êm thuận, hệ thống vạch sơn sáng rõ, đúng quy định hiện hành và điều chỉnh lại một số bất cập trong tổ chức giao thông theo kiến nghị của địa phương.

Theo nội dung văn bản của Khu Quản lý đường bộ II, Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, trước cơ quan có thẩm quyền nếu có TNGT xảy ra mà nguyên nhân do yếu tố kỹ thuật cầu, đường không đảm bảo.

Nếu không sửa chữa mặt đường êm thuận, hệ thống ATGT đúng quy định, Khu Quản lý đường bộ II sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam xem xét dừng thu phí theo quy định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Mua Cờ lê nhân lực chính hãng