Quảng Trị đề nghị điều chỉnh phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn phù hợp thực tế

GD&TĐ - Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lại việc phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn phù hợp với thực tế.

Lãnh đạo Quảng Trị đề nghị nghiên cứu lại việc phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Lãnh đạo Quảng Trị đề nghị nghiên cứu lại việc phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Ngày 22/4, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) làm việc với Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị và các ngành, địa phương liên quan đến phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Chưa xem xét thấu đáo đã vội phân luồng?

Sau khi Cục ĐBVN quyết định phân luồng phương tiện, cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên không được lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đã vấp phải sự phản ứng của người dân lẫn chính quyền 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Cục ĐBVN quyết định cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Cục ĐBVN quyết định cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Tỉnh Quảng Trị cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục ĐBVN kiến nghị những điểm bất hợp lý liên quan quyết định này.

Tại cuộc họp với lãnh đạo Cục ĐBVN, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị khẳng định, việc cấm xe đi cao tốc chưa được xem xét thấu đáo.

Ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT) cho biết, trước khi đi đến quyết định cấm xe trên, từ 15/3 đến sáng 18/3, đã tổ chức đếm xe. Kết quả cho thấy, trên Quốc lộ 1 là 26.000 xe/ngày đêm, còn cao tốc thì 9.989 xe/ngày đêm.

Căn cứ vào quy chuẩn thiết kế đường cao tốc, đường bộ, tư vấn đã tính ra, Quốc lộ 1 có thể thông xe được với lưu lượng 31.000 xe, cao tốc thì 9.200 xe.

Theo tính toán như trên, cao tốc ở ngưỡng mãn tải, còn Quốc lộ 1 có thể chứa thêm và Cục ĐBVN cho rằng đây là cơ sở khoa học đầu tiên để đi đến việc phân luồng.

Hơn nữa, với xe tải 6 trục, xe khách trên 30 chỗ phân luồng sang Quốc lộ 1 sẽ giảm khoảng 3.400 xe, là vừa năng lực khai thác ở cao tốc. Ở cao tốc có 1 số đoạn dốc khá dài, các xe 6 trục không chạy được tốc độ tối đa, dẫn đến việc vượt ẩu, gây tai nạn giao thông; còn xe khách trên 30 chỗ chở nhiều hành khách, trên cao tốc chưa có đủ hạ tầng, điểm dừng nghỉ.

Kiến nghị đưa xe con về Quốc lộ 1

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị cho rằng, với thông tin nói trên, việc phân luồng có căn cứ khoa học, nhưng lại không căn cứ vào thực tiễn.

Ông Thắng viện dẫn, Quốc lộ 1 qua trung tâm TP Đông Hà chưa có đường tránh, đi qua nhiều khu đô thị, có nhiều điểm giao cắt, nhiều trường học. Hiện nay, trên Quốc lộ 1 có lưu lượng lớn, trong đó có nhiều xe tải trọng lớn. Trên tuyến liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người, rất nhức nhối. Do đó, đề nghị nghiên cứu lại việc phân luồng.

Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị nói, việc phân luồng có phần vội vàng, mang tính cưỡng chế.
Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị nói, việc phân luồng có phần vội vàng, mang tính cưỡng chế.

Tương tự, Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị cho rằng, Cục ĐBVN đã có quyết định quá vội vàng khi tổ chức phân luồng, mang tính cưỡng chế.

Theo đại diện Phòng CSGT, về cơ sở chính trị chưa đảm bảo; cơ sở khoa học chỉ dựa vào mật độ phương tiện tham gia giao thông chứ chưa phân tích nguyên nhân gây tai nạn giao thông.

Còn căn cứ thực tiễn, tỉnh Quảng Trị chưa có đường tránh qua thành phố, trên Quốc lộ 1A có 216 đường nhánh đấu nối cùng mức, nên đưa xe tải, xe khách về Quốc lộ 1 tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Thượng tá Hoàng Văn Trung đề xuất, nên hoán đổi việc phân luồng theo hướng đưa xe con, xe khách dưới 24 chỗ về Quốc lộ 1A, đưa phương tiện có trọng tải lớn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục ĐBVN giải trình về phương án phân luồng.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục ĐBVN giải trình về phương án phân luồng.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục ĐBVN khẳng định, do cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới được đầu tư 2 làn, nên phương án khai thác chưa đảm bảo. Việc phân luồng, cụ thể là cấm xe tải, xe khách đi cao tốc là phương án tối ưu nhất, còn về lâu dài sẽ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn thành 4 làn đường hoàn chỉnh.

Đối với việc tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 ở các điểm giao cắt, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và tăng cường tuần tra, kiểm soát.

“Trên cơ sở ý kiến của địa phương, Cục sẽ tiếp thu và nghiên cứu nhằm đưa ra giải pháp hợp lý trong thời gian tới”, ông Nguyễn Xuân Cường nói.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề nghị, Cục ĐBVN tiếp tục nghiên cứu triển khai các giải pháp phù hợp.
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề nghị, Cục ĐBVN tiếp tục nghiên cứu triển khai các giải pháp phù hợp.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, cần gấp rút đầu tư 4 làn hoàn chỉnh cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Cần tăng cường lực lượng tổ chức công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ phương tiện, nhằm hạn chế tai nạn giao thông.

“Mong muốn Cục ĐBVN tiếp tục nghiên cứu triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế và đặc thù của địa phương sao cho hợp lý nhằm đảm bảo tính mạng của người dân”, ông Hà Sỹ Đồng nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Thu Vân - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên). Ảnh: NVCC

'Trái ngọt' từ tình yêu nghề

GD&TĐ - Hơn 20 năm công tác, cô Nguyễn Thị Thu Vân - giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Điện Biên) có nhiều đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”.