Cấm xe trọng tải lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 'đẩy rủi ro cho dân'

GD&TĐ - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề nghị không cấm xe trọng tải lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, vì cho rằng “chưa có cơ sở khoa học, đẩy rủi ro cho dân”.

Cấm xe trọng tải lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 'đẩy rủi ro cho dân'

Chưa có cơ sở khoa học

Liên quan việc phân luồng giao thông, quy định cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe trọng tải lớn lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, ngày 8/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị không thực hiện việc cấm xe nêu trên.

Vì qua khảo sát, nắm tình hình, tiếp nhận ý kiến của người dân, chính quyền và ngành chức năng, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị thấy rằng, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - đã phát sinh nhiều bất cập.

Biển báo cấm xe giường nằm, xe container được cắm đầu cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Biển báo cấm xe giường nằm, xe container được cắm đầu cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Theo Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, khi cấm xe khách, xe tải trọng lớn đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn, các loại xe này sẽ đi vào Quốc lộ 1.

Trong khi đó, Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) là trung tâm hành chính của tỉnh, nhưng đến nay chưa có đường tránh.

Các xe chạy liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố với mật độ dày đặc, tổ chức giao thông có làn dành cho xe thô sơ, xe máy, xe môtô hai bánh, xe đạp, người đi bộ... cùng mức với làn xe cơ giới.

Quốc lộ 1 đã đầu tư và khai thác nhiều năm nên chất lượng mặt đường xuống cấp, đã xuất hiện nhiều vệt hằn lún bánh xe, ổ gà... tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) rất lớn, nhất là những giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế.

Trên Quốc lộ 1 hiện có 216 đường nhánh đấu nối cùng mức với Quốc lộ 1, lưu lượng xe tại các điểm giao cắt rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Qua thống kê đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Dọc tuyến Quốc lộ 1 qua 4 huyện, thị xã, thành phố với nhiều khu dân cư đông đúc, các trường học ven quốc lộ, khu công nghiệp, với số lượng người dân và học sinh qua lại rất lớn…

Việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn còn xảy ra tình trạng các xe tải lớn “né” trạm thu phí, đi vào đường tỉnh ĐT.578b hiện đang xuống cấp, sẽ làm mức độ xuống cấp thêm nghiêm trọng.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc cấm xe khách, xe tải trọng lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là chưa có cơ sở khoa học, chưa có thực tiễn chứng minh là đúng đắn, hiệu quả và thiết thực; chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng.

Việc này không khác gì đẩy rủi ro về cho địa phương và người dân tỉnh Quảng Trị.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề nghị nhất cần có sự phân tích, nhìn nhận, đánh giá toàn diện, đầy đủ và nhất là lắng nghe ý kiến của người dân, chính quyền các địa phương nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc cấm trên.

Vì bình yên của người dân

Văn bản của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cũng nêu lên thực trạng các vụ TNGT trước và sau khi đưa vào khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Trước khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào vận hành, năm 2022, trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị, đã có 75 vụ tai nạn giao thông làm chết 34 người và làm bị thương 38 người.

Khi cao tốc được đưa vào vận hành trong năm 2023, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 đã xảy ra 51 vụ, làm chết 19 người và làm bị thương 25 người (giảm 24 vụ, giảm 15 người chết).

Một vụ tai nạn liên quan xe tải trên Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đông Hà.
Một vụ tai nạn liên quan xe tải trên Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đông Hà.

Từ 1/1/2023 đến 25/3/2024, trên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người và làm bị thương 2 người.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam không cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề xuất khắc phục kịp thời các tồn tại trên cao tốc để khai thác tuyến cao tốc đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô trò lớp 4A1, Trường Mầm non Đông Phương vệ sinh cá nhân trước giờ ăn.

Bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ xâm hại

GD&TĐ - Giáo dục giới tính từ sớm không chỉ giúp trẻ hiểu đúng về bản thân, mà còn là công cụ quan trọng để tránh nguy cơ bị xâm hại và phát triển kỹ năng xã hội.

Ông Lê Đức Nam hướng dẫn sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam về chăm sóc, tạo thế cho cây cảnh. Ảnh: TG

Ngành hoa, cây cảnh: Cung chưa đủ cầu

GD&TĐ - Ra trường “đắt việc”, với mức thu nhập khởi điểm từ 10 đến 12 triệu đồng/tháng, ngành hoa cây cảnh đang “hot” trên thị trường lao động.

Gian hàng của dự án BINKS tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới - sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam 2024. Ảnh: NVCC

Gọi vốn cho sinh viên khởi nghiệp

GD&TĐ - Để những dự án khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo của sinh viên trở thành các star-tup thực sự, đưa được sản phẩm ra thị trường là chặng đường dài.

Khách tham quan bảo vật quốc gia 'Phật bà Quan Âm' tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Di sản trở thành 'nguồn vốn' vô giá

GD&TĐ - Xét chiều kích lịch sử, bảo vật quốc gia, cổ vật… là những bảo chứng sống động cho văn hóa và sự sáng tạo của cha ông trong các giai đoạn lịch sử.

Kính áp tròng mang lại sự an toàn cao khi được đeo đúng cách và dưới sự giám sát của bác sĩ nhãn khoa. Ảnh: INT

Những lầm tưởng về cận thị

GD&TĐ - Cận thị thường phát triển ở trẻ em và trở nên trầm trọng hơn cho đến cuối tuổi thiếu niên hoặc trưởng thành.

Bạn càng yêu đối phương nhiều thì khả năng xảy ra xung đột càng cao. (Ảnh: ITN)

Học cách cãi vã đúng mực

GD&TĐ - Trong quan hệ tình cảm, bạn càng yêu đối phương nhiều thì khả năng xảy ra xung đột càng cao.