Trước đó, một số trang báo điện tử của Úc như 9news.com.au; news.com.au có đưa phản ánh của bà Lynne Ryan (du khách quốc tịch Úc) về chuyến du lịch của mình. Nội dung các bài báo phản ánh việc bà Lynne Ryan đã có trải nghiệm tham quan ngủ đêm trên vịnh Hạ Long với các dịch vụ du lịch dưới mức tiêu chuẩn cho phép, đồng thời không đúng với chương trình du lịch được chào bán và cam kết trước đó.
Nhận được thông tin về phản ánh của du khách, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh. Theo đó, bà Lynne Ryan đã mua tour du lịch Hạ Long 2 ngày 1 đêm tại Văn phòng Du lịch Spring Travel Agency (địa chỉ số 21, Ngõ Huyện, Hoàn Kiếm, Hà Nội); điện thoại 0163.658.7377; 0439.382.418; từ ngày 02 đến ngày 03/5/2018.
Theo lịch đặt trước ngày 2/5, bà Lynne Ryan được đưa đến Tuần Châu (Hạ Long, QN). Tuy nhiên trái với lịch trình đi thăm vịnh Hạ Long từ Tuần Châu; bà Lunne Ryan được đưa đi phà sang Gia Luận (Cát Hải, Hải Phòng) và lên tàu Hoàng Phương 16, biển kiểm soát đăng ký của Hải Phòng số HP4686 và thực hiện chương trình du lịch tại Cát Bà. Các hình ảnh được đăng trên các trang báo điện tử là của tàu Hoàng Phương HP4686.
Về nguồn gốc phương tiện, tàu Hoàng Phương HP4686 trước đây có hoạt động trên vịnh Hạ Long mang biển kiểm soát QN-2040. Tuy nhiên ngày 28/8/2017, UBND thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) có Thông báo số 526/TB-UBND về việc chấm dứt hoạt động trên vịnh Hạ Long do chuyển vùng hoạt động sang địa bàn thành phố Hải Phòng.
Kể từ tháng 8/2017 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh không cấp phép cho phương tiện mang biển kiểm soát QN 2040 hay HP4686 thăm quan vịnh Hạ Long. Trên thực tế, không có tour tham quan nghỉ đêm kết nối Cát Bà – Hạ Long được cấp phép hoạt động, chỉ có tuyến thăm vịnh bằng tàu chạy vào ban ngày từ phà Gia Luận (Hải Phòng) – Tuần Châu (Hạ Long) nhưng trong 5 tháng qua không phát sinh chuyến tàu nào.
Qua phân tích hình ảnh trên báo, nhận thấy các điểm nghỉ, dừng chân, chèo kayak,… và đối chiếu với hành trình của bà Lynne Ryan, cho thấy sự việc trên không xảy ra tại Hạ Long.
Sự việc trên đã gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của Hạ Long nên UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch chỉ đạo các cơ quan hữu quan kiểm tra, xử lý nghiêm Văn phòng du lịch Spring Travel Agency về hành vi bán sản phẩm du lịch có chất lượng không đúng như cam kết.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có thông tin chính thức tới các cơ quan truyền thông quốc tế và trong nước về sự việc nêu trên không xảy ra trên địa bàn vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh nhằm bảo vệ hình ảnh điểm đến, đặc biệt trong năm Du lịch Quốc gia Hạ Long, Quảng Ninh 2018.
Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan hữu quan của thành phố có biện pháp quản lý chặt chẽ đội tàu du lịch hoạt động ở khu vực Cát Bà, không cho phép các tàu không đủ tiêu chuẩn được đón khách, xuất bến, vận chuyển khách du lịch; phối hợp với các cơ quan hữu quan của tỉnh Quảng Ninh để thống nhất tiêu chí, tiêu chuẩn và công tác quản lý đội tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ, Cát Bà.
Cũng trong ngày 21/5, Tổng cục Du lịch Việt Nam vừa phát đi Công văn 609 về việc xử lý phản ánh của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn.
Theo đó, Tổng cục Du lịch nhận được thông tin qua một số báo chí phản ánh việc nhóm du khách người Úc mua tour 2 ngày 1 đêm trên vịnh Hạ Long, sử dụng dịch vụ của tàu du lịch Hoàng Phương, số đăng ký HP4686 có chất lượng kém, cơ sở vật chất trên tàu không đúng như đại lý du lịch đã quảng cáo, bán cho khách.
Tổng cục Du lịch nhận định có thể tàu Hoàng Phương đã được một doanh nghiệp của Quảng Ninh bán lại cho một doanh nghiệp tại Hải Phòng và đã được đăng kiểm, đăng ký hoạt động tại Hải Phòng.
Công văn mới nhất của Tổng cục Du lịch yêu cầu xử lý doanh nghiệp lữ hành vi phạm. Vụ việc nêu trên đã làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của du lịch Việt Nam nói chung và Vịnh Hạ Long – Cát Bà nói riêng sau khi thông tin đã được du khách đăng tải trên mạng xã hội và được một số trang tin đưa lại.
Trước sự việc trên, Tổng cục Du lịch đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch kém chất lượng mà du khách phản ánh, nếu cần thiết thì đình chỉ hoạt động phương tiện của doanh nghiệp trên;
Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phải nhận trách nhiệm và liên hệ với nhóm khách du lịch để xin lỗi, bồi thường và giải quyết kịp thời những khiếu nại của du khách.