Prudential mang “trường học an toàn” đến với trẻ em Hà Giang và Quảng Trị

GD&TĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) chính thức khởi công xây mới hai trường mầm non cho thôn Nà Mu và Nà Đé, Xã Mậu Long, Huyện Yên Minh, Tỉnh Hà Giang và trường mầm non thôn Ba Ngày xã Tài Long, huyện Dakrong Quảng Trị theo mô hình “Trường học an toàn”. Đây là dự án do Prudential phối hợp cùng Plan International - Tổ chức phi chính phủ quốc tế phát triển cộng đồng lấy trẻ em làm trung tâm - thực hiện trong năm 2017 với mục đích mang đến cho các em học sinh vùng khó thường xuyên gặp rủi ro, thiên tai một mô hình trường học đảm bảo cả tính an toàn lẫn tiện ích.

Lễ khởi công xây dựng điểm trường thôn Ba Ngày
Lễ khởi công xây dựng điểm trường thôn Ba Ngày

Trường học thiếu an toàn, nỗi lo mỗi khi mùa mưa về

Từ lâu, các em nhỏ ở hai thôn Nà Mu và Nà Đé đã phải học tập trong điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp nặng nề và thiếu an toàn. Trong đó, điểm trường thôn Nà Mu được xây dựng bằng vật liệu thô sơ với tường đất, lợp phibro xi măng.

Năm 2015, ngôi trường đã bị mưa đá làm hỏng mái, tường đất bị ngấm nước mưa, lâu dần bị sụt lún và đổ sập hoàn toàn. Từ đó đến nay, 28 trẻ thuộc lớp ghép cho học sinh 3 -5 tuổi phải học nhờ phòng lưu trú của giáo viên tiểu học; 14 trẻ thuộc lớp dưới 3 tuổi học tại gian nhà dựng tạm bằng gỗ, tre, lá do nhân dân đóng góp.

Cùng với tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, điểm trường thôn Nà Đé còn nằm trong thung lũng bên sườn núi, địa hình hết sức hiểm trở. Điểm trường này nằm trong danh sách báo động đỏ của UBND huyện Yên Minh về nguy cơ sạt lở đất từ trên cao, có thể “nuốt chửng” toàn bộ ngôi trường bất cứ lúc nào, đặc biệt là vào mùa mưa.

Trường có 2 lớp học, 33 trẻ thuộc lớp ghép cho học sinh 3 – 5 tuổi hiện đang học tại gian nhà quây tạm bằng tôn, lớp còn lại gồm 18 trẻ dưới 3 tuổi đang học nhờ tại nhà dân.

Trường Mần Non thôn Ba Ngày là điểm trường “đáng báo động” nhất trên địa bàn xã Tà Long, một xã nghèo miền núi, nằm tiếp giáp với biên giới Việt – Lào, cách Ủy ban Nhân dân xã Tà Long 21km.

Thôn Ba Ngày là một trong những điểm thôn đặc biệt khó khăn của xã Tà Long, địa thế hiểm trở cùng điều kiện kinh tế kém phát triển nên từ lâu các em nhỏ ở thôn Ba Ngày đã phải học tập trong tình trạng không chỉ thiếu thốn cơ sở vật chất mà còn thiếu an toàn.

Cách đây vài năm, trường mầm non thôn được dựng lên từ những vật liệu thô sơ, mái tôn do phụ huynh và nhân dân đóng góp. Nền của trường vẫn là lớp đất mặt chưa được bê tông hóa, vách trường chỉ là những cọc tre, gỗ nhỏ quây tạm lại với nhau nên các em nhỏ thường phải chịu nóng vào mùa hè, ướt át lầy lội và giá rét vào mùa mưa.

Cùng với tình trạng thiếu thốn cơ sở vật chất, trường mầm non thôn Ba Ngày còn nằm lọt thỏm giữa hai ngọn núi và những ngôi nhà dọc theo con suối cùng tên, địa hình hết sức hiểm trở. Vào mùa khô, trẻ em trong thôn chủ yếu tự đi bộ đi học. Khi bước vào mùa mưa, nước suối dâng cao, đường đi trơn trượt, các em phải đối mặt với rất nhiều trở ngại và nguy hiểm.

Điểm trường Nà Mu hiện nay

Điểm trường Nà Mu hiện nay

Prudential đầu tư xây dựng “Trường học an toàn”

Trước tình trạng này, Prudential đã phối hợp cùng chính quyền địa phương và tổ chức Plan lựa chọn trường Mần Non thôn Nà Mu - Nà Đé và trường Mầm Non thôn Ba Ngày để triển khai xây dựng “Trường học an toàn” nhằm mang đến cho các em một môi trường học tập an toàn, khang trang và đầy đủ.

Ngày 07/10/2017, công trình Trường mầm non cho hai thôn Nà Mu – Nà Đé chính thức được khởi công xây dựng, với mức đầu tư gần 1,5 tỷ đồng phối hợp cùng nguồn vốn đối ứng của Plan và địa phương.

Trường được xây tại một địa điểm an toàn, khắc phục triệt để nỗi lo lũ quét, sạt lở đất … Về quy mô, công trình bao gồm 4 lớp học được xây dựng chắc chắn và trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như: hệ thống ánh sáng, bàn ghế, đồ dùng học tập và các thiết bị phục vụ giảng dạy.

Bên cạnh hệ thống công trình phụ trợ bao gồm nhà vệ sinh với nguồn nước sạch, nhà kho, bếp ăn bán trú, sân chơi rộng rãi, hàng rào và cổng trường kiên cố cũng sẽ giúp cho hơn 90 em nhỏ tại đây được học tập và vui chơi trong một môi trường an toàn hơn. 

Ngày 04/11/2017, Trường Mần Non thôn Ba Ngày cũng được khởi công xây dựng với mức đầu tư gần 700 triệu đồng. Công trình được xây mới hoàn toàn trên nền đất chắc chắn nằm sát bên cạnh điểm trường cũ do một hộ dân hiến tặng.

Tại đây, 1 lớp học được xây dựng theo mô hình trường học phòng chống thiên tai với trang thiết bị đầy đủ và hệ thống công trình phụ trợ hoàn chỉnh. Công trình sẽ là món quà ý nghĩa dành tặng cho 24 em nhỏ tại đây, giúp các em được học tập và sinh hoạt trong một môi trường an toàn, tiện nghi và sạch sẽ. 

Điểm trường Ba Ngày trong mùa mưa

Điểm trường Ba Ngày trong mùa mưa

Trong ngày khởi công xây dựng, Bà Thái Thị Huế – Hiệu trưởng trường mầm non thôn Ba Ngày không giấu được niềm vui khi chia sẻ: “Dù đời sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn, song hầu hết đều ý thức được việc cho con em mình đến trường từ bậc mầm non. Tuy nhiên, do thiếu thốn cơ sở vật chất, phụ huynh đành để các cháu học tập và sinh hoạt trong một môi trường thiếu an toàn.

Về phần các cô giáo, vì yêu nghề và yêu trẻ, các cô cũng chấp nhận công tác trong điều kiện như thế. Với sự hỗ trợ xây mới từ Prudential, nhà trường vô cùng phấn khởi và vui mừng bởi từ nay, thầy và trò sẽ yên tâm dạy và học trong một môi trường an toàn, đảm bảo hơn; các bậc phụ huynh cũng an tâm về con em mình và tập trung phát triển kinh tế.’’

Chia sẻ về thành quả và định hướng mới của dự án “Trường Học An Toàn”, ông Steve Clark, Tổng Giám đốc Prudential cho biết: “Trước thực trạng ngày càng có nhiều điểm trường thiếu thốn cơ sở vật chất hoặc xuống cấp nặng nề, tiềm ẩn nhiều rủi ro, “Trường Học An Toàn” là mô hình phù hợp và hữu dụng nhất dành cho các em học sinh ở những vùng khó khăn, thiên tai để các em học sinh và thầy cô giáo có cơ hội học tập, giảng dạy trong một môi trường đảm bảo an toàn, tiện ích, qua đó từng bước nâng cao chất lượng giáo dục trong tương lai.”

Prudential với trách nhiệm xã hội, cộng đồng

Là một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ điển hình với nhiều sáng kiến và đóng góp tích cực cho cộng đồng, Prudential luôn tích cực triển khai nhiều dự án ý nghĩa thuộc 3 mảng: Giáo dục, Sống khoẻ và Hỗ trợ cộng đồng. Những năm gần đây, công ty liên tiếp thực hiện các dự án cộng đồng hướng đến người hưởng lợi trực tiếp là trẻ em – đối tượng không có khả năng tự bảo vệ khi xảy ra các tình huống rủi ro, thiên tai. Trong đó, dự án “Trường học an toàn” tiếp nối hành trình “Cùng xây tương lai” là một trong những hoạt động nổi bật nhất.

Với nguồn quỹ tài trợ từ chương trình “Chairman’s Challenge” – một chương trình đăng ký tình nguyện hàng năm do Tập đoàn Prudential phát động dành cho toàn thể nhân viên Prudential toàn cầu, Prudential Việt Nam đã triển khai dự án “Cùng xây tương lai” từ 2013 – 2016.

Lễ khởi công xây dựng Trường mầm non thôn Nà Đé.

Lễ khởi công xây dựng Trường mầm non thôn Nà Đé.

Trong vòng 4 năm, Prudential đã xây dựng 28 trường mầm non và tiểu học khắp các tỉnh thành trên cả nước với nguồn vốn lên đến 33,6 tỷ đồng.

Năm 2017, tiếp nối những thành công của dự án, ngoài việc xây dựng các điểm trường mới theo mô hình “Trường học an toàn”, Prudential còn thực hiện hành trình “Gắn kết yêu thương” nhằm thăm lại các ngôi trường đã được xây dựng trong dự án.

Tại mỗi chặng dừng chân, đoàn tình nguyện của Prudential sẽ có những hoạt động ý nghĩa như tặng quà, tặng sách vở, trồng cây xanh tạo bóng mát sân trường, trang hoàng phòng học, tổ chức các hoạt động mang tính gắn kết như vui lễ Trung thu, chơi trò chơi cùng với các em học sinh…

Trong số đó, Trường Tiểu học Thanh Sơn - Trầm Kỳ (Xã Sơn Thủy, Huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) là một ngôi trường mang dấu ấn đặc biệt. Trường được khởi công xây dựng vào tháng 7/2016 và khánh thành vào tháng 11/2016, với sự tham gia trực tiếp của 60 tình nguyên viên là nhân viên Prudential đến từ 13 quốc gia khu vực Châu Á. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.