Protein từ men vi sinh

GD&TĐ - Yera, sản phẩm protein từ men vi sinh đã giành ngôi vị cao nhất Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2024.

Yera giành chiến thắng Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2024. Ảnh: INT
Yera giành chiến thắng Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2024. Ảnh: INT

Men vi sinh có nhiều ưu việt

Công ty Cổ phần Thời đại Men vi sinh Yeast Era - công ty Việt Nam có khả năng sản xuất protein từ men vi sinh đã giành quán quân Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia Techfest Việt Nam 2024 tổ chức ngày 26/11 tại Hải Phòng.

“Đã đến lúc, chúng ta cần một nguồn protein mới - nguồn dinh dưỡng lành tính hoàn toàn cho bản thân và môi trường, giúp con người không cần lo lắng, hay đánh đổi khi dung nạp dưỡng chất vào cơ thể”, nhóm startup giới thiệu về dự án.

Dự án được triển khai từ năm 2019, tổng số vốn đầu tư lên đến 100 tỷ đồng và đang cho doanh thu 15 tỷ đồng mỗi tháng, bà Lê Thanh Hoài Phương - nhà sáng lập kiêm Giám đốc Yeast Era cho biết. Với Beta-glucan hỗ trợ miễn dịch và chất xơ hòa tan tốt cho tiêu hóa, Yera được đánh giá là lựa chọn ưu việt so với protein truyền thống, đóng góp tích cực cho sức khỏe, môi trường và tương lai.

Bà Hoài Phương cho biết, bản thân là một người mẹ có mong muốn con mình được sống, sử dụng những sản phẩm an toàn, có lợi cho sức khỏe nên đã nảy sinh ý tưởng thực hiện dự án.

Theo nhà sáng lập của Year, nhóm tự tin là một trong ba nhà máy trên thế giới có khả năng sản xuất protein từ men vi sinh. Yera Protein là một sản phẩm dinh dưỡng được tạo ra từ men vi sinh và các quy trình độc quyền để tạo ra protein tinh khiết, không chứa chất phụ gia hay hóa chất độc hại.

Công nghệ tái chế nước đến 99% trong quy trình sản xuất giúp giảm chi phí và bảo vệ môi trường, giảm thiểu CO2 và metan - hai khí gây biến đổi khí hậu.

“Sản phẩm là protein 100% men vi sinh, làm từ công nghệ sinh học độc quyền đã được cấp bốn bằng sáng chế. Protein nấm của Yeast Era có thành phần Beta glucan, với khả năng tăng cường sức khỏe về tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa và hệ miễn dịch, phù hợp cả người ăn chay và ăn mặn, cũng như người có chế độ dinh dưỡng đặc biệt và người mang bệnh lý”, bà Phương chia sẻ.

Bà Hoài Phương đưa ra nhiều lợi thế cạnh tranh của Yeast Era. Bà cho biết công ty của mình là một trong ba nhà máy đầu tiên trên thế giới làm được protein nấm. So với protein truyền thống từ chăn nuôi, sản phẩm của Yeast Era giảm phát thải CO2 và metan, cũng như không phụ thuộc vào thời tiết, mùa màng, địa điểm.

Không gây tác dụng phụ

Yera Protein không chỉ là nguồn dinh dưỡng hàng ngày, mà còn hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến thiếu hụt dinh dưỡng và rối loạn chuyển hóa. Protein sinh học này phù hợp cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, người cao tuổi, và những người phục hồi sau phẫu thuật nhờ khả năng hấp thu hoàn toàn và không gây tác dụng phụ. Beta-glucan trong Yera Protein còn hỗ trợ điều trị tiểu đường, bệnh tim mạch, và ung thư, giúp kiểm soát đường huyết và tăng cường hệ miễn dịch.

So với protein từ động vật và thực vật, protein men vi sinh có chuỗi peptide ngắn hơn. Mỗi chuỗi chỉ chứa 700 nucleotide, ít hơn hàng nghìn nucleotide trong protein thông thường. Do vậy, nghiên cứu mang lại nhiều lợi ích, dễ tiêu hóa và hấp thu.

Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia Techfest Việt Nam 2024 hướng đến thúc đẩy các giải pháp sáng tạo từ các doanh nghiệp khởi nghiệp trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, thu hút nguồn lực chuyên gia, trí thức, doanh nhân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài, từ đó khơi nguồn tư duy sáng tạo, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cũng như góp phần tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam.

Năm nay, các giải pháp được đánh giá cao là những dự án có tác động xã hội, bảo vệ môi trường, đem lại hiệu quả cao.

Theo ông Trần Thành Phát - Giám đốc thương hiệu Yeast Era, họ thâm nhập thị trường bằng các bài đánh giá của những người có sức ảnh hưởng (influencer), cũng như tài trợ cho các sự kiện thể thao, ví dụ giải marathon. Hiện tại, kênh phân phối của họ là những cửa hàng gourmet, thực phẩm hữu cơ hoặc trung tâm thể thao cá nhân.

Nhóm startup ước tính thị trường Việt Nam có tầm 100 nghìn người thuộc nhóm khách hàng sử dụng một cách chủ động, giá trị từ 70 đến 80 tỷ đồng. Trước mắt nhóm startup nhắm đến đối tượng khách hàng là những người yêu thích vận động và tập luyện thể thao, sau đó sẽ mở rộng thị trường và phát triển sản phẩm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ